อัยการสูงสุดยืนยัน “ฮาคีม” เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับประเทศบาห์เรน และทำตามกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองเลขานุการอัยการสูงสุด นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศชี้แจง ความคืบหน้าในคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนราย นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี ในฐานะอัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลางตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนพ.ศ. 2551 ได้มอบหมายให้พนักงานอัยการต่างประเทศยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 ขอให้ศาลพิจารณา และมีคำสั่งส่งตัว นายฮาคีม ให้กับราชอาณาจักรบาห์เรน ประเทศผู้ร้องขอ เนื่องจากได้รับแจ้งว่า นายฮาคีม เป็นจำเลยและถูกดำเนินคดีอาญาในราชอาณาจักรบาห์เรนแล้วหลบหนีออกมา

โดยสำนักงานอัยการสูงสุดชี้แจงถึงขั้นตอนการปฏิบัติในคดีดังกล่าวคือ
1.เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2561 สำนักงานอัยการสูงสุด โดยอัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลางของประเทศไทย ไปรับเรื่องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากราชอาณาจักรบาห์เรน ผ่านกระทรวงการต่างประเทศเพื่อดำเนินการยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อพิจารณาและมีคำสั่งส่งตัวนายฮาคีม

2. สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับเรื่อง และได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำร้องพบว่า นายฮาคีม ถูกดำเนินคดีที่ศาลอาญากลางเขต 1 แห่งราชอาณาจักรจากบาห์เรน ในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์ และมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองซึ่งต่อมาศาลพิพากษาจำคุก 10 ปี หลังจากนั้น นายฮาคีม ได้หลบหนีและถูกคุมตัวในประเทศไทย

3. ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้รับคำร้องขอให้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องของประเทศผู้ร้องให้ส่งตัวนายฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีอาญานั้น เป็นข้อกล่าวหาคดีอาญา ซึ่งเป็นการกระทำที่ได้บัญญัติให้เป็นความผิดตามกฏหมายของประเทศไทยด้วย และข้อหาต่างๆ มีอัตราโทษจำคุกไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และไม่ใช่ความผิดทางการเมือง หรือทางทหารจึงเข้าหลักเกณฑ์ และข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติส่งผู้ร้ายข้ามแดนปี 2551

4. ต่อมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลาง จึงมอบหมายให้พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาเพื่อให้ศาลเบิกตัว นายฮาคีม มาพิจารณาตามขั้นตอนกฎหมาย และต่อมาเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 ศาลอาญาได้เบิกตัว นายฮาคีม เพื่อสอบปากคำโดย นายฮาคีม ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดและไม่ยินยอมกลับไปที่บาห์เรน โดยศาลอาญามีคำสั่งให้นายฮาคีม และทนายยื่นคำคัดค้าน คำฟ้องเข้ามาในวันที่ 5 เมษายน 2562 และนัดตรวจพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายในวันที่ 22 เมษายน 2562

โดยนายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองเลขานุการอัยการสูงสุดยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของประเทศไทยจุดยืนของรัฐบาลไทย จะไม่ก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรม และปฏิบัติเรื่องนี้ไปตามกรอบของกฎหมาย

ขณะที่นายชัชชม อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศยืนยันหมายแดงคือ หมายจับที่ทางการบาห์เรน แจ้งเตือนซึ่งประเทศไทยสามารถจับกุมตัวได้ตามที่ทางการ บาห์เรน ร้องขอ สำหรับการคัดค้านการประกันตัวนั้นเป็

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า