‘หญิงหน่อย’ สวน ‘บิ๊กแดง’ ปมเพลง ‘หนักแผ่นดิน’

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยืนยันปรับลดงบกองทัพ ไม่กระทบชีวิตและสวัสดิการทหารผู้น้อย แนะคนเห็นต่าง ทำความเข้าใจ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยกล่าวถึง แนวทางการยกเลิกเกณฑ์ทหาร และปรับลดงบประมาณกองทัพลงร้อยละ 10 โดยระบุว่า คณะทำงานด้าน เศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยได้ศึกษา และทำความเข้าใจเกี่ยวกับงบประมาณของกระทรวงกลาโหมที่แต่ละปี ได้ขออนุมัติงบเป็นจำนวนมาก

ในปี 2561 และ ปี2562 กว่า ได้รับงบประมาณ กว่าสองแสนสองหมื่นล้าน แต่พรรคเพื่อไทยขอปรับลดงบประมาณ เพียงร้อยละ 10 หรือประมาณ 20,000 ล้าน ซึ่งไม่กระทบ กับสวัสดิการและชีวิตข้าราชการทหาร

จึงอยากให้ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของพรรคเพื่อไทย คิดและฟังอย่างมีเหตุผล พร้อมย้ำว่างบประมาณส่วนดังกล่าว จะช่วยสร้างโอกาสให้คนตัวเล็กและคนรุ่นใหม่ ได้มีช่องทางทำมาหากิน โดยเฉพาะในปัจจุบันซึ่งตำแหน่งงานลดลงคนตกงานมากขึ้น

คุณหญิงสุดารัตน์ระบุด้วยว่า สถานการณ์ประเทศในขณะนี้ ไม่มีภัยด้านความมั่นคง จึงไม่จำเป็นต้องซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์หรือมีกำลังพลมากเกินไป

พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่ต้องการขัดแย้งกับใคร และให้เกียรติทหารอาชีพทุกคน ที่ทำหน้าที่เป็นรั้วปกป้องประเทศชาติ

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวด้วยว่าไม่ใช่เพียงพรรคเพื่อไทยพรรคเดียวที่ต้องการปฏิรูปกองทัพและยกเลิกการเกณฑ์ทหาร แต่หากไปดูนโยบายของพรรคการเมืองอื่น ที่ใช้ในการหาเสียงจะพบว่า ทุกพรรคมีความต้องการคล้ายกัน จึงอยากให้บุคคลที่ออกมาตำหนิ กลับไปเปิดดูนโยบายของพรรคการเมืองเหล่านั้น

 

 

ขณะเดียวกัน คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์เฟซบุ๊ก   “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ว่า รู้สึกเป็นห่วงวิธีคิดของ​ ผบ.ทบ. ที่ถือเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ของประเทศ ทีมีท่าทีอ่อนน้อมอย่างยิ่งกับคนที่เสนอตัวเป็นแคนดิเดทนายกในการเลือกตั้งครั้งนี้ ที่มีที่มาจากการรัฐประหาร แต่แข็งกร้าวกับคนที่เสนอตัวมาเป็นตัวแทนประชาชนตามครรลองประชาธิปไตยแบบไร้เส้น ทั้งที่โดยสถานะผบ.ทบ. ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

ถ้าจะต้องให้บอกว่า จะเพิ่มงบให้กห. จากแสนกว่าล้านบาทเป็นสองแสนกว่าล้านบาท แบบที่รัฐบาลนี้ทำ จึงจะเป็นคนไม่หนักแผ่นดินในสายตาผบ.ทบ.

ดิฉันจะขอยืนยันในความถูกต้อง ที่ได้เสนอขอปรับลดงบ กห. ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน ที่ประชาชนคนส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส กับปัญหาปากท้อง และในเวลานี้ยังไม่ปรากฏภัยคุกคามทางความมั่นคงของประเทศ ถึงขั้นจะต้องใช้กำลังคนและ อาวุธยุทโธปกรณ์มากไปกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ดิฉันขออนุญาตพูดอีกครั้งหนึ่ง เผื่อผู้มีอำนาจจะฟังบ้าง เราเสนอให้ลดงบประมาณลงเพียง 10%ในส่วนที่ใช้ซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่เราเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องซื้ออย่างมากมายในสภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศที่แย่อย่างทุกวันนี้

เราชวนกลาโหมให้มาช่วยกันสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับคนรุ่นใหม่ และประชาชนคนตัวเล็กๆ ในภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและตำแหน่งงานน้อยลง งานหายากขึ้น และคนจะตกงานมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้ จากภาวะเศรษฐกิจ และความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เข้ามากระทบต่ออาชีพต่างๆ ซึ่งเราต้องเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนคนไทยและเด็กรุ่นใหม่ของเรา

งบประมาณที่ขอแบ่งมา 10% นี้เป็นจำนวน เพียง​ 20,000 ล้านบาท จากงบประมาณกห. ทั้งหมด กว่า 200,000​ ล้านบาท จะเอามาช่วยคนรุ่นใหม่ให้มีอาชีพ ได้เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งจะช่วยเด็กรุ่นใหม่ และประชาชนได้ มากกว่า​30,000 คนต่อปีซึ่งเป็นการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ได้มาเป็นกำลังในการผลิตและสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ทหารและงบประมาณทหารมีความจำเป็น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็นและใช้ให้มีประสิทธิภาพต่อการพัฒนากำลังพลและศักยภาพของกองทัพ

การเสนอให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ให้ใช้ระบบสมัครใจเข้ารับราชการ จะ เป็นการพัฒนาบุคลากรที่เข้ารับราชการทหารเพราะได้เข้ามาด้วยความเต็มใจก็จะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ​ รวมทั้งจะใช้งบประมาณน้อยกว่า

เรายืนยันว่างบประมาณส่วนที่ขอแบ่งมาจากงบซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์เพียง 10% นี้จะไม่กระทบต่อการดูแลรายได้ และสวัสดิการของกำลังพล ตรงกันข้ามเรากลับมองว่า เราควรจะสนับสนุนในการเพิ่มเงินเดือนและสวัสดิการของทหารชั้นผู้น้อย เพื่อให้เขามีคุณภาพชีวิตดีขึ้น สมกับความเสียสละของเขาที่ถือเป็นเหล่าทหารกล้า

โดยส่วนตัวดิฉันชื่นชมทหารที่เป็นทหารอาชีพเพราะเขาเหล่านั้นเป็นผู้เสียสละในการปกป้องอธิปไตยของชาติ และสนับสนุนให้ทหารอาชีพเหล่านี้ได้มีเกียรติมีศักดิ์ศรี และมีคุณภาพชีวิตที่ดี

แต่ดิฉันไม่ชื่นชมทหารที่มาทำรัฐประหารยึดอำนาจจากประชาชน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า