ป้าน้อย ร้องกสม. ทวงคืนศพสามี “สุรชัย”แกนนำ นปช.หลังพบศพลอยน้ำ 3 ศพ แต่รองผบ ตร.พิสูจย์บุคคลเพียง 2 ศพ

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน 2 ศพที่ถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง จ.นครพนม เมื่อประมาณปลายปี 2561 ไม่ใช่ศพของนายสุรชัย แซ่ด่าน โดยศพแรกมีรายนิ้วมือยืนยัน เป็นนายชัชชาญ บุปผาวัลย์ อายุ 56 ปี การ์ด นปช. ส่วนศพที่ 2 ดีเอ็นเอ ยืนยัน คือนายไกรเดช ลือเลิศ อายุ 47 ปี หรือ สหายกาสะลอง คนสนิท

ในวันนี้ (5 มี.ค.) นางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ หรือป้าน้อย ภรรยาของนายสุรชัย แซ่ด่าน พร้อมด้วยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตแกนนำ นปช.เข้ายื่นหนังสือต่อ นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. กรณีขอให้ตรวจสอบการบังคับบุคคลให้สูญหาย และ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนสอบสวนกรณีของ นายสุรชัย ว่า ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่

ขณะที่ทางภรรยาของนายสุรชัย และคณะเดินทางมาถึง ได้มีการจุดธูปเชิญวิญญาณ พร้อมนำเครื่องแต่งกายและรูปถ่ายของนายสุรชัย มาวางที่หน้าประตูทางเข้าของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ที่ ชั้น 6 ศูนย์ราชการ อีกทั้งยังได้ร้องเพลง “นักสู้ธุลีดิน” เพื่อเป็นเกียรติกับการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยของนายสุรชัย เมื่อหลายปีที่ผ่านมา 

นางปราณี เปิดเผยว่า ตลอดเวลา 3 เดือน ที่นายสุรชัย หายตัวไปทางครอบครัวไม่สามารถติดต่อกับนายสุรชัย และ ผู้ติดตามอีก 2 คนได้ หลังจากนั้นวันที่ 26 ธ.ค. 61 ได้พบศพนิรนาม 3 ศพ ศพแรกพบที่บ้านท่าจำปา อ.ท่าอุเทน ต่อมาวันที่ 27 ธ.ค. 61 พบศพที่ 2 ที่หน้าวัดหัวเวียง ต.ธาตุพนม และวันที่ 29 ธ.ค.61 พบศพที่บ้านท่าสำราญ ต.อาจสามารถ โดยเจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปชันสูตร ทราบว่า ศพที่ 2 คือ ศพนายชาญ ส่วนศพที่ 3 คือศพของ นายไกรเดช

ส่วนศพแรกที่พบสูญหายไปอย่างปริศนา ทำให้ทางครอบครัวสงสัยว่า คือ ศพของนายสุรชัย เนื่องจากวันที่ นายสุรชัย หายตัวไปอยู่กับคนติดตามทั้ง 2 คน ที่พบเป็นศพดังกล่าว จึงเดินทางมาร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และ ติดตามศพที่หายไปมาทำการชันสูตรว่า เป็นศพของ นายสุรชัย หรือไม่ และ หากเป็นศพของ นายสุรชัย จริงก็ขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องส่งศพของ นายสุรชัย มาให้ครอบครัวทำพิธีทางศาสนา และ ขอให้ตำรวจเร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

ด้าน นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตแกนนำ นปช. เปิดเผยว่า จากการสังเกตุเชื่อได้ว่าศพที่พบทั้ง 3 ศพ อาจถูกฆาตรกรรม และ โยนศพทิ้งแม่น้ำโขงอำพรางคดีอย่างโหดเหี้ยมฝั่งประเทศไทย อีกทั้งอุปกรณ์ในการห่อศพก็หาซื้อได้จากประเทศไทย ส่วนตัวเชื่อว่าผู้ลงมือฆาตกรรมดังกล่าวเป็นมืออาชีพ ไม่ใช่บุคคลธรรมดาอย่างแน่นอน และจากการสอบถามไปยังแพทย์ของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจระบุว่า ศพของผู้ติดตามนายสุรชัย ทั้ง 2 ศพเสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 7 วัน

ส่วนกรณีที่พล.ต.อ.ศรีวราห์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า นายสุรชัย ยังมีชีวิตอยู่นั้น อยากให้แจ้งกับครอบครัวนายสุรชัย ทราบด้วยว่า ขณะนี้นายสุรชัย อยู่ที่ใด และ สบายดีหรือไม่
ทั้งนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้รับเรื่องดังกล่าวไว้ตรวจสอบ และจะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางครอบครัวนายสุรชัยอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเร็ว ๆ นี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า