กกต.พร้อมจัดเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้-มั่นใจทุกอย่างรัดกุม “ไม่มีทุจริต”

ประธาน-เลขาฯกกต. ตรวจเยี่ยมความพร้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า “รร.บ้านบางกะปิ” ลั่นพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้ ห้ามใช้เครื่องขยายเสียงใกล้หน่วยเลือกตั้ง มั่นใจมาตรการรัดกุม “ไม่มีโกง”

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เวลา 8.00 น. ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. และนางชมจิตร พงษ์เสมา ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ เดินทางมาตรวจเยี่ยมความพร้อมการจัดเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งกลางโรงเรียนบ้านบางกะปิและโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เนื่องจากเป็นหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าสูงที่สุดเป็นอันดับ 1 ของกทม.

โดยเขตบางกะปิได้จัดให้โรงเรียนบ้านบางกะปิเป็นสถานที่ลงคะแนนของผู้มีสิทธิ์ในภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางและกทม. ส่วนโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เป็นสถานที่ลงคะแนนของผู้มีสิทธิในภาคอีสาน

ส่วนการเตรียมสถานที่ ทางเขตได้นำเต็นท์มาตั้งเพื่อ ให้บริการเป็นจุดตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าไปใช้สิทธิ โดยประชาชนที่จะเดินทางมาใช้สิทธิลำดับแรกต้องตรวจสอบว่าภูมิลำเนาอยู่ในภาคใด จากนั้นจะแยกย่อยออกเป็นรายจังหวัดและเขตเลือกตั้ง พร้อมทั้งนำเครื่องปั่นไฟสำรองไว้เพื่อรองรับหากเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้อง รวมทั้งประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีการจัดการจราจร เนื่องจากโรงเรียนทั้ง 2 แห่งไม่มีที่จอดรถ

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์มีความพร้อมรองรับผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 60,000 ราย และได้บริหารจัดการให้มีจุดเลือกตั้ง 77 จุด รองรับตามรายภาคและรายจังหวัด ซึ่งในแต่ละจุดจะต้องรับผิดชอบผู้มาใช้สิทธิจำนวน 800 คน ส่วนเรื่องบัตรลงคะแนนกรรมการประจำหน่วยได้ตรวจนับครบถ้วนแล้ว และหลังการตรวจนับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าประจำจุด เพื่อเข้าดูแลรักษาบัตรและหีบบัตร

ทั้งนี้ สถานที่จะเปิดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) และจากมาตรการทั้งหมด เชื่อมั่นว่าเรามีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด โดยหลังปิดหีบทางไปรษณีย์ไทยจะส่งเจ้าหน้าที่มารับบัตรและส่งไปยังศูนย์คัดแยกที่บริษัทไปรษณีย์ไทยหลักสี่ โดยมีกำลังตำรวจคอยอารักขาตลอดเส้นทาง ส่วนการคัดแยกบัตรเพื่อส่งไปยัง 350 เขต จะมีกรรมการคัดแยกจากกกต. กรมการกงสุล และบริษัทไปรษณีย์ไทยเข้าร่วม ก่อนจะส่งไปยังเขตเลือกตั้งเพื่อเปิดรับพร้อมกันในวันที่ 24 มี.ค.

“ถ้าถามเรื่องการทุจริตหลังการลงคะแนนมั่นใจว่าการทุจริตเกิดขึ้นไม่ได้เลย เพราะเราดูแลเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับจำนวนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งก็ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อรู้ยอดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2.6 ล้านคนแล้ว กกต.ก็ได้ประเมินและจัดพิมพ์ตามจำนวนโดยมีการพิมพ์บัตรเกิน เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดประมาณ 4-5% ไม่ได้พิมพ์เกินเป็นจำนวนมากเนื่องจากต้องควบคุมด้วยงบประมาณ”นายอิทธิพรระบุ

นายอิทธิพร กล่าวว่า หากผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตไม่ได้มาใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ก็จะถือว่าเสียสิทธิ และไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค.ได้ พร้อมกันนั้น กกต.ได้ออกระเบียบห้ามหาเสียงภายในบริเวณจุดลงคะแนน ในบริเวณใกล้เคียง หรือห้ามใช้เครื่องขยายเสียงใกล้บริเวณลงคะแนน ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง อีกทั้งว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 80% ตามที่กกต.ได้ตั้งเป้าไว้

ขณะที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังปิดหีบบัตรลงคะแนนจะถูกเก็บรักษาในสถานที่ที่ปลอดภัย ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และมีกล้องวงจรปิด ดูแลตลอด 24 ชม. และตัวแทนพรรคการเมืองก็สามารถตรวจสอบได้ ทั้งนี้ แม้ไม่ได้กำหนดเวลาบัตรจะถูกส่งไปถึงเขตที่กำหนดเมื่อไหร่ แต่จะต้องจัดส่งโดยเร็วและต้องถึงก่อนในวันที่ 24 มี.ค. ส่วนข้อกังวลของพรรคการเมืองในการพิมพ์บัตรเลือกตั้งนั้น บัตรเลือกตั้งมี 350 เขต 350 แบบ ซึ่งค่อนข้างเจาะยากและคิดไม่ออกว่าจะโกงกันอย่างไร

“ขนาดตนเป็นตำรวจเก่ายังคิดไม่ออกอยู่เหมือนกันว่าถ้าโกงจะโกงอย่างไร ใครคิดออกช่วยบอกด้วย เพราะบัตรทั้ง 350 แบบถูกจัดพิมพ์ในรูปแบบคณะกรรมการที่มาจากหลากหลาย ซึ่งบุคคล หรือหน่วยงานใดจะไม่สามารถเข้าถึงได้โดยลำพัง”พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าว

สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าและเลือกตั้งนอกเขตในวันที่ 17 มี.ค.2562 มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิรวมทั้งประเทศ 2,632,935 คน โดยมีการจัดหน่วยเลือกตั้งกลาง 395 หน่วย จังหวัดที่มีผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเลือกตั้งนอกเขตฯสูงสุด 5 จังหวัดแรก ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 928,789 คน รองลงมาเป็น จ.ชลบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 221,541 คน

อันดับ 3 จ.สมุทรปราการ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 212,914 คน อันดับ 4 จ.ปทุมธานี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 134,783 คน และอันดับที่ 5 จ.นนทบุรี มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 97,321 คน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า