ตั้งเป้าชงครม.อนุมัติ “ผู้รับเหมา” 5 เมกะโปรเจกต์ “อีอีซี” ภายใน เม.ย.นี้

“สำนักงานอีอีซี” ตั้งเป้าเสนอรายชื่อเอกชนที่ชนะประมูล 5 เมกะโปรเจกต์ 6.5 แสนล้าน ให้ครม.อนุมัติครบทุกโครงการ ภายในเม.ย.นี้ คาดปีหน้าเม็ดเงินลงทุนเอกชนในอีอีซีแตะปีละ 3 แสนล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) แถลงผลงาน 2 ปีของสกพอ.ว่า ในส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการ ในพื้นที่โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มูลค่ารวม 6.5 แสนล้านบาทนั้น คาดว่าจะมีการเสนอรายชื่อเอกชนที่ชนะประมูลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติครบทุกโครงการภายในเดือนเม.ย.นี้ และลงนามสัญญาก่อนมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ทั้งนี้ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้ง 5 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ,โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา (MRO), โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก,  โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3

นายคณิศ กล่าวว่า สกพอ.จะผลักดันให้เกิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการ มูลค่า 6.5 แสนล้านบาท ในระยะ 5 ปีข้างหน้า พร้อมทั้งเร่งรัดการลงทุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย และโครงการลงทุนเกี่ยวเนื่องที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนฯ ซึ่งคาดว่าตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะมีการลงทุนจากเอกชนไม่มีต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท/ปี เกิดการจ้างงานไม่น้อยกว่าปีละ 1 แสนอัตรา และทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวปีละประมาณ 2%

นอกจากนี้ สกพอ.จะเดินหน้ายกระดับการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะผังการใช้ที่ดิน การศึกษา งานวิจัยและเทคโนโลยี สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐาน น้ำ พลังงาน และการจัดวางแนวทางการพัฒนาพื้นที่พิเศษที่เป็นเขตเทคโนโลยีและเมืองอัจฉริยะ รวมถึงวางแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่แหลมฉบัง และเกาะสำคัญ เช่น เกาะสีชัง เกาะช้าง เกาะเสม็ด และสร้างระบบการกำกับดูแลการพัฒนาของมหานครการบินภาคตะวันออก

นายคณิศ ยังกล่าวว่า องค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) คณะกรรมการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (CCPIT) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะจัดสัมมนาร่วมกันที่กรุงเทพฯในวันที่ 2 เม.ย.นี้ โดยนำนักธุรกิจญี่ปุ่น 100 คน นักธุรกิจจีน 100 คน และนักธุรกิจไทย 100 คน เข้ามาพบปะกันและจับคู่ธุรกิจระหว่างนักธุรกิจไทย จีนและญี่ปุ่น เพื่อร่วมลงทุนในอีอีซี

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า