รู้จัก Meth Mouth ฟันผุถาวร เพราะ “ยาบ้า-ยาไอซ์”

การเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพแล้ว ยังสร้างความทุกข์ใจให้กับคนที่เรารัก ซึ่งกลุ่มเด็กวัยรุ่น ซึ่งนิยม “ยาบ้า-ยาไอซ์” แต่หารู้ไม่ว่า การเสพยาเสพติดเหล่านี้ ทำร้ายทั้งร่างกายและบุคลิกภาพ

นพ.ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันเด็กและเยาวชนเริ่มใช้ยาเสพติดมากขึ้น ซึ่งสาเหตุการเข้าสู่งวงการนั้นหลากหลาย ทั้งเพื่อนชวน อยากลองเสพ มคึกคะนอง หรือถูกหลอกลวง รวมทั้งบางส่วนเสพเพราะมีความกดดันจากครอบครัว หรือสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

“การใช้ยาเสพติดทำให้เกิดอาการทางจิตประสาท หูแว่ว เห็นภาพหลอน อารมณ์ซึมเศร้า พฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง เกิดความเสียหายในชีวิต ทรัพย์สินของตนเองและผู้อื่น ทำให้ร่างกายทรุดโทรม ทำลายระบบต่าง ๆ ของร่างกาย หลอดลมอักเสบ หัวใจวาย  เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ รวมถึงเกิดปัญหาที่สำคัญในช่องปาก คือ ปัญหาฟันผุอย่างถาวร หรือที่เรียกว่า Meth Mouth ซึ่งหนักกว่าฟันผุธรรมดา โดยจะลุกลามไปทั่วทั้งปาก ฟันจะผุ กลายเป็นสีดำหรือเปลี่ยนสี เปราะ ผุ โยก เก และหลุดร่วงไป” นพ.ภาสกร กล่าว

นพ.สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาฟันผุอย่างถาวรจากการใช้ยาบ้าและยาไอซ์ หรือ  Meth Mouth พบได้ในผู้ที่เสพยาบ้าและยาไอซ์ เป็นประจำในระยะเวลาเพียงไม่นาน โดยยาบ้าและยาไอซ์ มีฤทธิ์ในการกระตุ้นประสาทส่วนกลาง ทำให้ปากแห้ง ซึ่งเป็นผลมาจากน้ำลายไหลน้อยลง ซึ่งน้ำลายมีหน้าที่ลดความเป็นกรดในช่องปาก เมื่อน้ำลายลดประสิทธิภาพลง จึงนำมาสู่การเกิดฟันผุมากขึ้น ซึ่งในระหว่างที่เสพยา ฤทธิ์ของยาทำให้ผู้เสพมีการกัดฟันหรือขบกรามอยู่ตลอดเวลาและเมื่อมีการแปรงฟันมักจะแปรงฟันด้วยความรุนแรง ส่งผลให้เกิด คอฟันสึก และ เหงือกร่นตามมา

นอกจากนี้ในผู้เสพยาบ้าหรือยาไอซ์ มักจะมีช่วงที่ใช้ยาติดต่อกันหลายวัน ทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร น้ำตาลในเลือดต่ำ เมื่อพักการใช้ยาทำให้รู้สึกกระหายน้ำ ต้องการเครื่องดื่มที่มีรสหวาน ทำให้จำนวนแบคทีเรียเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งอาการทางจิตทำให้มีพฤติกรรมละเลยการทำความสะอาดช่องปากและฟัน ส่งผลให้เป็นโรคฟันผุที่มีความรุนแรงกว่าปกติ โดยฟันจะผุหลายซี่ มีรอยผุลึกและขนาดใหญ่ เกิดปัญหาฟันหลุด ฟันหลอตามมา บางรายมีแผลที่ลิ้นร่วมด้วย

สำหรับใครที่ประสบปัญหาด้านยาและสารเสพติด สามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmnidat.go.th หรือเข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดได้ที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ บรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลา และปัตตานี

ทางที่ดีหลีกให้ห่างจากยาเสพติด สุขภาพแข็งแรง ฟันไม่ถูกทำลาย ยิ้มสวยมั่นใจเสริมบุคลิกภาพให้ชวนมอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า