ม.44 เว้นวรรคกม.ร่วมทุนฯ สั่งกทม.เร่งว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้า “สายสีเขียว”

“บิ๊กตู่” ใช้ “ม.44” สั่งกทม.เร่งว่าจ้างเอกชนเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว เว้นวรรคไม่ต้องปฏิบัติตามกม.ร่วมทุนฯ พร้อมตั้ง “คกก.” พิจารณาค่าโดยสาร-เปิดทางรวมรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2562เรื่อง การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยคำสั่งดังกล่าวเป็นการเร่งรัดให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่าจ้างเอกชนเข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้การว่าจ้างเอกชนดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นการร่วมทุนตามกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนฯ

สำหรับรายละเอียดสาระสำคัญคำสั่งฉบับนี้ ได้แก่ ข้อ 1 และ2 กำหนดให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินการจ้างผู้ประกอบการเอกชน เพื่อติดตั้งระบบรถไฟฟ้า จัดการเดินรถไฟฟ้า และบริหารการเดินรถไฟฟ้าโครงการส่วนต่อขยายที่ 2 หรือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อแก้ปัญหาการจราจรและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงการให้ประชาชน ได้ใช้บริการรถไฟฟ้าโดยเร็ว สะดวก และประหยัดค่าโดยสาร รวมทั้งเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการเดินรถ เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้ากับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวและโครงการส่วนต่อขยายที่ 1 หรือโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีสะพานตากสิน-สถานีบางหว้า และช่วงสถานีอ่อนนุช-สถานีแบริ่ง โดยให้การจ้างดังกล่าวไม่ถือเป็นการร่วมลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน

ข้อ 3 เพื่อให้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โครงการส่วนต่อขยายที่ 1 และโครงการส่วนต่อขยายที่ 2 สามารถเดินรถแบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกัน (Through Operation) รวมทั้งอัตราค่าโดยสารเป็นไปอย่างเหมาะสม ให้กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นคณะหนึ่ง ที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน มีหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์การแบ่งปันผลประโยชน์จากค่าโดยสาร

รวมถึงหลักเกณฑ์อื่น เพื่อประโยชน์ในการรวมโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว โครงการส่วนต่อขยายที่ 1 และโครงการส่วนต่อขยายที่ 2 และดําเนินการเจรจาร่วมกับผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว คือ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด (บริษัทในเครือ BTS) ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีคําสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ เมื่อคณะกรรมการดําเนินการจนได้ข้อยุติแล้ว ให้แก้ไขสัญญาสัมปทานกับผู้รับสัมปทานดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นอกจากนี้ คำสั่งในข้อ 4-6 ได้กำหนดเกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลา และขั้นตอนการในการพิจารณาของคณะกรรมการฯ รวมทั้งขั้นตอนการพิจารณาร่างสัญญาร่วมลงทุน เป็นต้น

และข้อ 7 กำหนดให้นําประกาศคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต เรื่อง แนวทาง และวิธีการในการดําเนินงานโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ แบบของข้อตกลงคุณธรรม การคัดเลือกผู้สังเกตการณ์ และการจัดทํารายงานตามมาตรา 17 และมาตรา 18 แห่งพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 มาใช้กับการดําเนินการตามคําสั่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กทม.ได้ว่าจ้างบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จํากัด หรือ BTS ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงสถานีสะพานตากสิน-สถานีบางหว้า และช่วงสถานีอ่อนนุช-สถานีแบริ่ง อยู่แล้ว ให้เข้ามาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ

อ่านเพิ่มเติม http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/E/093/T_0001.PDF

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า