รายงาน : ส่อง ดีลลับ” เมื่อ ประชาธิปัตย์” เสียงแตก วัดใจจุดยืนบน “ปากเหว”

ห้ามไม่ค่อยฟังครับ ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไรถึงต้องตะแบง ต้องเรียนว่ายังไม่มีมติ ต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่จะพิจารณาต่อไป

นาที “ชวน หลีกภัย” ส่งข้อความถึง “ถาวร เสนเนียม” ในวันครบรอบก่อตั้งพรรค 73 ปี

เสียงที่ประกาศออกมาชัดเจนจาก ชวน หลีกภัยประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ส่งข้อความตรงถึงกลุ่ม ถาวร เสนเนียมต่อท่าทีการร่วมรัฐบาล ระหว่างพิธีทางศาสนาอิสลามในวันครบรอบ 73 ปีก่อตั้งประชาธิปัตย์เมื่อ 6 เม..ที่ผ่านมา

กลายเป็นการตอกย้ำถึงภาวะ เสียงแตกภายในประชาธิปัตย์ต่อจุดยืนการร่วมรัฐบาลกับ พลังประชารัฐเมื่อการลาออกของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ได้ปลดล็อคคำประกาศไม่สนับสนุน พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯไปด้วย ทำให้การเคลื่อนไหวของกลุ่ม 30 ..ประชาธิปัตย์ครั้งนี้ มีนัยยะสำคัญต่อเสียง ..ที่ไปประกบเพื่อฟอร์มรัฐบาลทันที

“ถาวร” ถ่ายภาพคู่กับ นพ.วรงค์ ช่วงก่อนสมัครชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

หากมองการตัดสินใจของประชาธิปัตย์นาทีนี้ ยังแยกออกไป2 ขั้ว” โดยขั้วแรกเลือกจะร่วมงานกับ พลังประชารัฐนำโดย ถาวร เสนเนียม ว่าที่..สงขลา ลูกหมี” ชุมพล จุลใส ว่าที่ ..ชุมพร ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ว่าที่ ..นครศรีธรรมราช สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ว่าที่ ..ตรัง ชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ ว่าที่..ตาก และ จิตภัสร์ กฤดากร พร้อมระดมพลแนวร่วมเคลื่อนไหว เพื่อล้างขั้ว อภิสิทธิ์ เดิมภายในพรรค เข้าผงาดคุมประชาธิปัตย์ให้เบ็ดเสร็จ โดยเฉพาะ ดีลสำคัญส่งมายังกลุ่มก้อน 30 .. ต่อการเข้าไปร่วมรัฐบาลในโค้วต้ากระทรวงต่างๆ พุ่งเป้าไปที่ “กระทรวงเกษตรฯ

“จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัย์

ขณะที่อีกขั้วยังเป็นคนใกล้ชิด อภิสิทธิ์ ที่พยายามผลักดัน กรณ์ จาติกวณิช” “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์หรือแม้กระทั่งมีชื่อ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ โดยเฉพาะชื่อ กรณ์ถือเป็นอีกหนึ่ง ตัวเต็งจะมาแทนที่ อภิสิทธิ์ในภาวะประชาธิปัตย์เปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นยังเป็นขั้วที่รอการ ตัดสินใจว่าจะเลือกร่วมกับ พลังประชารัฐหรือไม่ เพราะการตัดสินใจครั้งนี้ จะถูกตีตราว่าร่วมกับคสช.เพื่อสืบทอดอำนาจ ซึ่งย้อนแย้งกับอุดมการณ์ 10 ข้อตั้งแต่ก่อตั้งพรรค ขีดเส้นใต้ 3 เส้นไปที่ข้อ 4. ที่ระบุว่า พรรคจะไม่สนับสนุนระบบและวิธีแห่งเผด็จการไม่ว่าจะเป็นระบบและวิธีการของรัฐบาลใดๆ

ทำให้ยังได้ยินเสียงสนับสนุนให้ประชาธิปัตย์ยึดใน “จุดยืน” เพื่อรักษาความเป็นพรรคระยะยาว โดยกลับไปอยู่ในเวที ฝ่ายค้านอิสระ” ทำหน้าที่ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มข้น เหมือนที่เคยตรวจสอบโครงการรับจำนำข้าว โครงการจัดซื้อภายในกระทรวงกลาโหม โดยเฉพาะการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี เพื่อรักษาจุดยืนทางการเมือง รอจังหวะ เสียงปริ่มน้ำในสภาที่พร้อมสะเทือนรัฐบาลได้ทุกเมื่อ

การอภิปรายไม่วางใจรัฐบาล ของพรรคประชาธิปัตย์

ถึงแม้ล่าสุดสุ้มเสียงจาก ถาวรยังคงต้องการสนับสนุน พล..ประยุทธ์จากการเมืองอยู่ 2 ขั้ว 1.ขั้วต่อต้าน ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรี และ 2.สนับสนุน ทักษิณซึ่ง ถาวรประกาศย้ำว่าต่อต้าน ทักษิณมาตลอด แต่สุดท้ายมติพรรคออกมาอย่างไร ถาวรยืนยันจะยอมรับมติพรรค แต่ถ้ากลุ่มของตัวเองชนะก็คือชนะ !

ถือเป็นจุดยืนที่ชัดเจนว่า หากตัวเลข ..ภายในประชาธิปัตย์ หลังจาก กกต.” ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะเป็น ตัวแปร” ต่ออนาคตของพรรคที่อยู่ในช่วง หัวเลี้ยวหัวต่อท่ามกลางกระแสข่าวหนาหูว่าคนในประชาธิปัตย์ส่วนหนึ่ง ต่อสายเจรจาเพื่อขอบริหารในบางกระทรวงไว้แล้ว หากขนส..ไปร่วม พลังประชารัฐ ได้สำเร็จ ขณะที่เพื่อไทยก็เร่งแก้เกมต่อสายพูดคุยกับอีกก๊กของประชาธิปัตย์ พร้อมยื่นขอเสนอเก้าอี้ รองประธานสภาฯ 1 ตำแหน่ง แลกกับ ประชาธิปัตย์ยอมมาอยู่กับ เพื่อไทยต่อต้านการรวมเสียงของ พลังประชารัฐไปด้วย

ยิ่งกระแสหนาหูการเข้าคุยกับงูเห่า ผ่านตัวเลขหลายหลัก ยิ่งเพิ่มดีกรีเสียงแตกใน ประชาธิปัตย์ ให้สูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะต่างฝ่ายต่างเชื่อมั่นในจุดยืนตัวเอง โดยมีบ้านหลังใหญ่ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมา 73 ปีเป็นเดิมพัน

ภายหลัง 9 .. ที่ “กกต.” ประกาศผลคะแนนออกมา จะได้เห็นความเป็นไปของ ประชาธิปัตย์ไม่ว่าหันไปทางไหน ย่อมมีผลต่อคนในพรรค เป็นความเป็นไปต่อการตัดสินใจครั้งสำคัญ ที่ถูกแขวนอยู่บน ปากเหวที่ผูกมัดอนาคตของพรรคในระยะยาวทั้งสิ้น

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ที่นี่บราซิล! หญิงพาศพคุณลุงนั่งวีลแชร์ เข้าธนาคาร ไปกู้เงินแสน

อลหม่าน! สาวบราซิลพาศพลุงนั่งวีลแชร์ เข็นเข้าธนาคาร หวังเซ็นกู้เงินแสน เจ้าหน้าที่ จับโป๊ะ! ถูกรวบทันควัน อึ้งเสียชีวิตมาแล้วกว่า 3 ชั่วโมง

ปชช.เดือดร้อนหนัก! ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดตข้อมูล สุดท้ายต้องเขียนกันเอาเอง

เดือดร้อนมาก! โซเชียลแห่แชร์ ภาพป้ายรถเมล์ที่ไม่อัปเดตสายรถเมล์ จนประชาชนต้องเขียนกันเอง ล่าสุด “สุริยะ” สั่งเร่ง อัปเดตข้อมูล

คิดจะต่อเติมระบียงบ้าน จุดไหนที่ต้องระวังก่อนสร้าง – มาดามฮวงจุ้ย

อ.นภัสวรรณ จิรเจริญเวศน์ เจ้าของเพจ มาดามฮวงจุ้ย ชี้ชัดทุกปัญหาพลิกชะตาด้วยฮวงจุ้ย เผย ฮวงจุ้ยระเบียงบ้าน จุดไหนควรมี จุดไหนไม่ควรสร้าง

จับตา! ‘อินโด’ เร่งอพยพ ปชช.นับหมื่น หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุ หวั่นสึนามิถล่ม

ระทึก! ทีมกู้ภัยอินโดนีเซียเร่งอพยพ ประชาชนนับหมื่นชีวิตออกจากพื้นที่เสี่ยง หลังภูเขาไฟ ‘รูอัง’ ปะทุครั้งใหญ่ หวั่นสึนามิซัด

ฟาดเคราะห์แทนผู้ใหญ่! เด็ก10 ขวบ โดนยิงจากในป่า เผยปมเหตุสุดอนาถ

ล่ามือปืน! ลากลูกซองซุ่มยิงจากในป่าข้างขนำ กระสุนเข้าท้ายทอยเด็ก 10 ขวบ ก่อนหลบหนี คาดปม ปัญหาที่ดิน หลังพ่อแม่ไปเรียกร้องขอที่ดินทำกิน

“หมอช้าง” เตือน! 2 ราศี มีปัญหาสุขภาพ ต้องหมั่นดูแลเป็นพิเศษ

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ดวงเมษายน 2567 : 2 ราศี ต้องระวัง! ชีวิตกำลังจะเจออุปสรรคทางสุขภาพร่างกาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า