กสทช.ขีดเส้นคืนไลเซนส์ “ทีวีดิจิทัล” ใน 10 พ.ค.-แจงใช้เงินเยียวยา 3.28 หมื่นล้าน

กสทช.ขีดเส้นให้ผู้ประกอบการ “ทีวีดิจิทัล” แจ้งขอคืนไลเซนส์ถึง 10 พ.ค. นี้ แจงใช้เงินเยียวยา 3.28 หมื่นล้านบาท คาดเปิดประมูลคลื่น 700 MHz โกย 7.5 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ชี้แจงมาตรการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. แก่ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการโทรคมนาคม ว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลสามารถแจ้งความประสงค์เป็นหนังสือ เพื่อขอคืนใบอนุญาตได้ภายในวันที่ 10 พ.ค.2562 หากเลยจากนี้จะขอคืนใบอนุญาตไม่ได้

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะแต่งตั้งอนุกรรมการฯ เพื่อทำหน้าที่กำหนดวิธีการและเงื่อนไขในการชดเชยต่างๆให้แก่ผู้ประกอบการที่คืนใบอนุญาต โดยจะคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างประกอบกิจการและเงินประมูลที่ได้มีการชาระแล้ว โดยคาดว่าคณะอนุกรรมการฯจะใช้เวลากำหนดหลักเกณฑ์ต่างๆ 2 เดือน หรือภายในเดือนมิ.ย.

“อยากแนะนำว่าผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกราย สามารถมายื่นขอใช้สิทธิ์คืนใบอนุญาตไว้ก่อนได้ และหากเห็นว่าหลักเกณฑ์ชดเชยที่จะประกาศในอีก 2 เดือนข้างหน้าไม่เป็นที่น่าพอใจ ก็สามารถยกเลิกการคืนใบอนุญาตได้ เนื่องจากในหลักเกณฑ์ชดเชยจะมีการกำหนดให้สามารถแจ้งถอนความประสงค์ได้ แต่ถ้าเลยกำหนดวันที่ 10 พ.ค.ไปแล้ว จะมายื่นขอคืนใบอนุญาตภายหลังไม่ได้”นายฐากรกล่าว

สำหรับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลไม่คืนใบอนุญาตนั้น ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. กำหนดให้ยกเว้นเงินประมูลงวดที่ 5 และงวดที่ 6 ซึ่งคิดเป็นเงิน 13,622 ล้านบาท ส่วนผู้ประกอบการทีวิดิจิทัลที่จ่ายเงินประมูลงวดที่ 5 ไปแล้ว 3 ราย คือ ช่อง 7, Workpoint และสปริงนิวส์ รวมเป็นเงิน 986 ล้านบาท จะได้รับเงินดังกล่าวคืน พร้อมทั้งจะมีการเยียวยาค่าใช้จ่ายในการเช่าใช้โครงข่ายฯ (MUX) ให้ผู้ประกอบการเป็นเวลา 9 ปี 6 เดือน หรือคิดเป็นเงิน 18,775 ล้านบาท

นอกจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำ Rating ให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยจ่ายเป็นเงินประเดิมประมาณ 431 ล้านบาท

นายฐากร กล่าวว่า ในส่วนของเงินที่นำมาชดเชยให้ผู้ประกอบการทั้งกลุ่มที่คืนใบอนุญาตและกลุ่มที่ไม่คืนใบอนุญาต จะมาจากเงินค่าประมูลคลื่น 700 MHz

นายฐากร ยังระบุว่า ส่วนการช่วยเหลือผู้ประกอบการโทรคมนาคมนั้น คำสั่งหัวหน้าคสช. กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตคลื่น 900 MHz สามารถยื่นขอขยายเวลาการชำระใบอนุญาตเป็น 10 งวด หรือเดิมกำหนดให้ต้องจ่ายเงินค่าประมูลงวดสุดท้ายในปี 2563 เป็นให้ขยายไปจนถึงปี 2568 แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ประกอบการที่ขอใช้สิทธิ์ต้องเข้าร่วมประมูลคลื่น 700 MHz ทั้งนี้ ให้ผู้ประกอบการแจ้งความประสงค์ขอใช้สิทธิ์ภายในวันที่ 10 พ.ค.2562

สำหรับเปิดประมูลคลื่น 700 MHz นั้น สำนักงาน กสทช.จะแบ่งใบอนุญาตเป็น 3 ใบอนุญาตๆละ 15 MHz โดยจะเปิดประมูลล่วงหน้าในเดือนมิ.ย.นี้ แต่จะให้จ่ายเงินจริงและใช้งานจริงในวันที่ 1 ต.ค.2563 ส่วนหลักเกณฑ์การประมูลจะออกมาในช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้ ขณะที่สำนักงานกสทช. ประเมินราคาใบอนุญาตเบื้องต้นอยู่ที่ 25,000 ล้านบาท/ใบอนุญาต รวม 3 ใบอนุญาตจะอยู่ที่ 75,000 ล้านบาท

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า