3 ริ้วขบวนยิ่งใหญ่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ช่วงวันที่ 3-5 พ.ค 62

“พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ในช่วงของการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามโบราณราชประเพณี มีการจัดริ้วขบวนที่สืบทอดตามโบราณราชประเพณี โดยแบ่งเป็น 3 ริ้วขบวน ดังนี้

ริ้วขบวนที่ 1 แห่พระสุพรรณบัฏ

วันที่ 3 พฤษภาคม ประมาณเวลา 10.00 น.ผู้แทนพระองค์จะเป็นผู้อัญเชิญพระสุพรรณบัฏ ดวงพระราชสมภพ และพระราชลัญจกรขึ้นพระราชยานกง อัญเชิญจากพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม นำไปประดิษฐาน ณ พระแท่นมณฑล พระที่นั่งไพศาลทักษิณ รวมระยะทาง 220 เมตร

ริ้วขบวนที่ 1 เกิดขึ้นภายในพระบรมมหาราชวังทั้งหมด ซึ่งมีพื้นที่จำกัด และไม่มีพระบรมวงศานุวงศ์เสด็จพระราชดำเนิน ริ้วขบวนนี้จึงเล็กและสั้นกว่าริ้วขบวนอื่นๆ แต่สมพระเกียรติ โดยในริ้วขบวนจะมีกำลังพลจากโรงเรียนเตรียมทหาร, หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์, กองทัพบก, กองทัพเรือ, สำนักพระราชวัง รวม 133 นาย ถือเครื่องดนตรีและเครื่องสูง ถวายพระราชอิสริยยศ ได้แก่ กลองเงิน กลองทอง แตรฝรั่ง แตรงอน สังข์ เครื่องสูงหน้า เครื่องสูงหลัง และหามพระราชยานกง

ริ้วขบวนที่ 2  ทรงประกาศเป็นพุทธศาสนูปถัมภก

วันที่ 4 พฤษภาคม ประมาณเวลา 16.00 น. หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีสรงน้ำพระมุรธาภิเษก ทรงรับน้ำอภิเษก และเสด็จออกมหาสมาคมแล้ว จากนั้น สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเวลานั้นดำรงพระราชอิสริยยศเป็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯโดยขบวนราบใหญ่ เพื่อทรงประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก

ริ้วขบวนที่ 2 เกิดขึ้นภายในพระบรมมหาราชวังทั้งหมดเช่นกัน ริ้วขบวนนี้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากริ้วขบวนที่ 1 และสมพระเกียรติ โดยในริ้วขบวนจะมีกำลังพลจากโรงเรียนเตรียมทหาร, หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์, หน่วยราชการในพระองค์, กองทัพบก, กองทัพเรือ, สำนักพระราชวัง รวม 343 นาย ถือเครื่องดนตรีและเครื่องสูงถวายพระราชอิสริยยศ ได้แก่ กลองมโหรทึก กลองชนะเงิน กลองชนะทอง แตรฝรั่ง แตรงอน สังข์ ธงสามชาย ฉัตรเครื่องสูงหักทองขวางหน้า ฉัตรเครื่องสูงหักทองขวางหลัง ริ้วขบวนนี้ยังเดินเป็นจังหวะ ตามจังหวะกลอง

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงประทับบนพระราชยานพุดตานทอง เสด็จฯจากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ทรงนมัสการพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร และทรงประกาศพระองค์เป็นพุทธศาสนูปถัมภก จากนั้นเสด็จฯ ไปปราสาทพระเทพบิดร ถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ก่อนประทับบนพระราชยานพุดตานทอง เสด็จฯจากพระอุโบสถ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ไปยังพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ถวายบังคมพระบรมอัฐิ พระอัฐิ สมเด็จพระบรมราชบุพการี เป็นอันเสร็จสิ้นริ้วขบวนที่ 2 รวมระยะทาง 500 เมตร

ริ้วขบวนที่ 3  พยุหยาตราสถลมารค

วันที่ 5 พฤษภาคม ประมาณเวลา 16.30 น.หลังจากเสร็จสิ้นพระราชพิธีเฉลิมพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และสถาปนาพระฐานันดรศักดิ์พระบรมวงศ์แล้ว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเวลานั้นดำรงพระราชอิสริยยศเป็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จฯ โดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค ไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เพื่อทรงนมัสการพระพุทธปฏิมาประธาน และพระบรมราชสรีรางคาร

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงประทับบนพระราชยานพุดตานทอง เสด็จฯจากเกยพระที่นั่งอาภรณ์พิโมกข์ปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง ออกทางประตูวิเศษไชยศรี เลี้ยวขวาถนนหน้าพระลาน เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนราชดำเนินใน ถึงแยกผ่านพิภพ เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนราชดำเนินกลาง ถึงแยกคอกวัว เลี้ยวซ้ายเข้าถนนตะนาว ถึงวัดบวรนิเวศวิหาร ทรงนมัสการพระพุทธชินสีห์ พระประธานในพระอุโบสถ ถวายราชสักการะพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า