“กสศ.” ประกาศชื่อ 2,107 นักเรียน มอบทุนนวัตกรรมสายอาชีพ

“กสศ.” จับมือ 36 สถานศึกษาสายอาชีพ ประกาศชื่อนักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง 2,107 คน พร้อมเสนอแนวทางวางแผนชีวิตรอบด้าน ให้ปรับตัวได้รับเปิดเทอม

ที่โรงแรมเซนทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซนเตอร์ แจ้งวัฒนะ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) จับมือ 36 สถานศึกษาสายอาชีพทั่วประเทศประกาศผลการคัดเลือกนักเรียนทีได้รับทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงปีการศึกษา 2562 และการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อร่วมกัน ทำความเข้าใจ ซักซ้อมกระบวนการดำเนินโครงการ และเตรียมวางแผนชีวิตรอบด้านให้นักเรียนทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง โดยมีผู้บริหารและ อาจารย์ จาก 36 สถานศึกษาสายอาชีพทั่วประเทศ เข้าร่วม

นางสาวธันว์ธิดา วงศ์ประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมความร่วมมือนวัตกรรมและทุนการศึกษา กสศ. เปิดเผยว่า กสศ. ได้ ประกาศรายชื่อนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูงรวมทั้งสิ้น 2,107 คน โดยแบ่งเป็นทุนปวช. ต่อเนื่อง ปวส. จำนวน 947คน ทุนปวส.จำนวน 1,160 คน เป็นรายชื่อที่ร่วมกับสถานศึกษาสายอาชีพ 36 แห่ง ใน 26 จังหวัดจากทุกภูมิภาคที่ผ่านการคัดกรองความยากจน และกระบวนการคัดเลือกโอกาส ผ่านระบบสารสนเทศเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือiSEE จากที่มียอดผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 2,442 คน จาก 69 จังหวัด โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อนักเรียนที่ได้รับทุนได้ที่ www.eef.or.th

นางสาวธันว์ธิดา กล่าวต่อว่า ทุนนี้มุ่งสร้างโอกาสทางศึกษาให้แก่นักเรียนที่มีฐานะยากจน 20% ล่างสุดของประเทศ และส่งเสริมให้เรียนต่อสายอาชีพชั้นสูง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 นักเรียนทุนจะมีโอกาสได้เข้าศึกษาในสาขาที่ได้มีการพิจารณาแล้วว่าเป็นสาขาที่ตอบโจทย์ความต้องการตลาดแรงงานระดับประเทศและท้องถิ่นกว่า 40 สาขา เช่น โลจิสติกส์ เมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์ เกษตรนวัตกรรม เทคโนโลยีการอาหาร โดยทุนดังกล่าว กสศ.ได้จัดงบประมาณเป็นค่าเทอมในอัตราประหยัดและค่าใช้จ่ายส่วนตัวตลอดปีการศึกษา ระดับ ปวช.จำนวน 6,500 บาทต่อเดือน และปวส. จำนวน 7,500 บาทต่อเดือน รวมถึงส่งเสริมโอกาสการมีงานทำของนักศึกษาผู้รับทุนร่วมกับสถานประกอบการ หากปีนี้ โครงการประสบความสำเร็จด้วยดี ปีการศึกษา 2563 กสศ. ตั้งเป้าหมายงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลจะเพิ่มโอกาสให้นักเรียนทุนเป็น 3,000 คน

​ด้านนายสุทิน แก้วพนา กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาและผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นอกเหนือจากการช่วยเหลือด้านเงินทุนแล้วทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องร่วมกันหามาตรการช่วยเหลือเด็กนักเรียนกลุ่มยากจนพิเศษให้เรียนจบหลักสูตร เนื่องจากนักเรียนที่มาจากครอบครัวยากจนเป็นกลุ่มที่ออกจากการเรียนกลางคันมากที่สุด เด็กกลุ่มนี้เคยอยู่ในพื้นที่ซึ่งขาดโอกาส เมื่อต้องย้ายไปอยู่ในสถานศึกษาการศึกษาที่อยู่ในเมือง จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ทั้งด้านการเรียน และทักษะชีวิต จึงต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการจัดสวัสดิการ อาหาร ที่พักที่เหมาะสม นอกจากนี้สถานศึกษาควรหาวิธีเชื่อมโยงครอบครัวกับนักเรียนที่ได้รับทุนอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นแรงเสริมช่วยให้เด็กปรับตัวได้ในปีแรก และสามารถเรียนได้อย่างมีความสุข

นางสาวชฏาพร หมินหมูด นักศึกษาทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง สาขาการท่องเที่ยว วิทยาลัยการอาชีพอ่าวลึก จ.กระบี่ กล่าวว่า ถ้าไม่มีทุนนี้ ก็อาจจะต้องไปทำงานตามร้านอาหารเพื่อเก็บเงินอีกปีสองปีมาเรียนใหม่ ระหว่างเรียน จะวางแผนการใช้จ่ายทุนให้ดีที่สุด และประหยัดอดออมเงินทุกบาทให้เกิดประโยชน์ แบ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็น ค่าเช่าบ้าน เก็บไว้เป็นเงินออม เพื่อเรียนต่อในอนาคต นอกจากแม่ที่ดีใจกับทุนนี้ที่ได้รับแล้ว เชื่อว่าพ่อที่เสียชีวิตไปแล้วจะมองเห็นและดีใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น

ขณะที่ นางสาวนัฐศิกานต์ เพ็งจันทร์ นักศึกษาที่ทุนนวัตกรรมสายอาชีพชั้นสูง สาขาพาณิชยกรรมและบริการฐานวิทยาศาสตร์(เทคโนโลยีการท่องเที่ยว) วิทยาลัยเทคนิคพังงา กล่าวว่า วันเปิดเรียนวันแรก เต็มไปด้วยความรู้สึกตื่นเต้น สนุก ได้เพื่อนใหม่หลายคน มีการรับน้องจากรุ่นพี่ ได้ปรับพื้นฐาน อาจารย์ช่วยแนะแนวสอนความรู้เบื้องต้น ทั้งนี้ได้วางแผนการใช้เงินทุนอย่างประหยัด และเก็บออม เพื่อไว้เป็นทุนศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี และจะตั้งใจเรียน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในภายภาคหน้า

“ครอบครัว มีพี่น้อง4คน พ่อทำงานคนเดียวหาเลี้ยงคนทั้งบ้าน ค่าใช้จ่ายจึงไม่เพียงพอ ช่วงที่ใกล้จะจบม.3ที่โรงเรียนบ้านบางกลับ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ก็เคยถามตัวเองมาตลอดว่าจะเอาเงินที่ไหนเรียนต่อจึงต้องขอบคุณโครงการทุนนวัตกรรมสายอาชีพ ของกสศ.ที่ทำให้มีโอกาสและมีกำลังใจที่ได้เรียนต่อ”นางสาวนัฐศิกานต์ กล่าว

ส่วนนางสาวสินใจ สาธิมา วิทยาลัยเทคนิคอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า วินาทีที่รู้ว่าได้รับทุน ดีใจมาก และคลายความกังวลปัญหาเรื่องเงินในการศึกษาต่อได้ทั้งหมด อยากขอบคุณ กสศ.ที่เห็นความสำคัญของการศึกษาและมอบทุนนี้ให้เด็กด้อยโอกาส ซึ่งตอนแรกไม่คิดว่าจะได้ เพราะเชื่อว่ามีคนมากมายที่ต้องการทุนนี้ เมื่อได้รับจึงรู้สึกเหมือนฝัน มันคือความหวังเดียวของเด็กต่างจังหวัดที่จะได้เรียนต่อ

​“พอรู้ข่าวก็รีบไปบอกพ่อกับแม่ ท่านดีใจมาก ทุกคนร้องให้ไปกับหนู แล้วท่านก็บอกว่าให้ตั้งใจเรียน เพราะโอกาสไม่ได้มีมาง่ายๆ จะวางแผนการใช้เงินทุนให้ประหยัดและอดออม แบ่งเป็น 2 ส่วน เก็บไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน และเก็บไว้เผื่อฉุกเฉิน เน้นเรื่องเรียนเป็นหลัก ทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด ในอนาคตจะต่อยอดเพื่อหารายได้เพิ่มมาเป็นทุนในการศึกษา ส่วนเมื่อเวลามีปัญหาระหว่างเรียนก็จะค่อยๆแก้ไขปัญหาทีละจุด แก้ให้ตรงจุด ดูต้นเหตุว่าปัญหาเกิดจากอะไร นำโอกาสที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด”นางสาวสินใจ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เหล่า K-pop บุกชาร์ตเพลง Circle Chart ประจำรายเดือน-รายสัปดาห์

คนฮอตของเดือนเมษายนสุดร้อนแรงนี้! จะมาเปิดเผยอันดับชาร์ตรายเดือนและรายสัปดาห์ล่าสุด! ของชาร์ต Circle Chart สุดโหดเกาหลีใต้

“วอนฮี ILLIT” พรีเซ็นเตอร์เครื่องดื่มสุดฮิต ที่พร้อมมาทำให้ซัมเมอร์จี๊ดจ๊าด!

เอาแล้วไงสดใสจนได้งานเข้ามารัว ๆ สำหรับสาวสวย “วอนฮี ILLIT” ที่ได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์เครื่องดื่มสุดฮิต “Pocari Sweat”

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า