“พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม” โพสต์เฟซบุ๊กเตือนห้ามใช้พาราควอต (Paraquat) สารเคมีกำจัดวัชพืช หรือ ยาฆ่าหญ้า

วันที่ 7 (ส.ค.) พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม ได้โพสต์เฟซบุ๊กชื่อ Nuttagarn Chuenchom
โดยกล่าวถึงคนไข้ที่ได้รับพิษจากสารเคมีที่เข้าไปในร่างกาย ทำลายอวัยวะภายใน เกือบทั้งหมด และเสียชีวิตในที่สุด

“เมื่อ 8 วันก่อนมีคนไข้ชายเป็นคนไทยวัยกลางคนมาเจอฉันที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอกด้วยอาการอ่อนเพลียตัวตาเหลือง หายใจเหนื่อย เขาสงสัยว่าแผลที่ก้นเขาจะติดเชื้อหรือปล่าว..
หือ..ฟังดูแปลกๆนะ ไหนหมอขอดูหน่อย เขาก็ถลกโสร่งขึ้นให้ฉันเห็นแก้มก้น ท่าทางเขาทุกข์ทรมานเจ็บปวดจากแผลนี้มากใส่กางเกงไม่ได้เลย แผลถลอกลึกสีแดงแจ๋ ไม่ได้มีหนองเพราะเขาบอกว่าไปทำแผลที่สถานีอนามัยใกล้บ้านทุกวัน
แล้วนี่ไปโดนอะไรมา..

ผมผสมยาฆ่าหญ้าใส่ถังแล้วแบกขึ้นหลังเข้าไปฉีดในไร่ ถังมันรั่วยาฆ่าหญ้าก็รดลงมาที่ก้นและหลัง ผมก็อาบน้ำแล้วนะครับแต่มันก็เป็นแผลลึก เจ็บแสบมากๆเหตุเกิดเมื่อ 7 วันก่อน
ฉันตาลีตาเหลือกทำเรื่องนอนโรงพยาบาลให้คนไข้..นี่ไม่ใช่เคสแรกของการเป็นหมอของฉัน ฉันเคยมีคนไข้ชาวนาที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับพาราควอตด้วยวิธีการเดียวกันนี้สองคนก่อนหน้า
ผลเลือดคนไข้ออกมาไม่มีที่ปกติเลย ค่า BUN76 Creatinine 13.27 ค่าตับเหลืองมาก TB 6.2 DB 4.2 AST 173 ALT 176 เอ๊กซเรย์ปอดเริ่มเห็นฝ้าขาว

ฉันต้องขอขอบคุณศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดีที่เป็นที่พึ่งของคนไข้และพวกเราตลอดมา..มีเคสทีไรต้องโทรไปรบกวนตลอด ฉันคิดว่าเขาคงคิดอยู่ว่าทำไมบ้านนี้เมืองนี้มีเคสแบบนี้เยอะจริงๆ ปีนึงๆที่โรงพยาบาลเรามีเคส Paraquat poisoning เกือบ 20 เคสรอดตาย 1-2 คนต่อปี ..เราเคยทำรอดมาหลายเคส เคสนี้ต้องรอดเรายังพอมีหวังริบหรี่..สุดท้ายยาทุกอย่างที่เราระดมให้ไป Cyclophosphamide Dexamethasone N-acetylcysteine Vitamin C, E ก็ยังไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้

เขาเพิ่งจากพวกเราไปเมื่อคืนนี้ทั้งๆที่อายุยังน้อยเพราะรู้ไม่เท่าทันสารเคมีมันจะเข้าไปในร่างกายเกิดออกซิเจนอนุมูลอิสระทำลายอวัยวะภายใน ทั้งตับ ไต และปอด เขาจากไปเหมือนหลายเคสที่ผ่านมา หอบลึก ออกซิเจนต่ำ เขาดิ้นทุรนทุรายร้องโหยหวนดูทุกข์ทรมาน ญาติๆเข้าใจดีว่าเขาต้องไปจึงไม่ให้หมอใส่ท่อช่วยหายใจ หมอทำได้เพียงให้ยามอร์ฟีนให้คนไข้สงบที่สุด

ฉันเป็นหมอมา 15 ปีเห็นคนไข้ต้องตายด้วยพิษพาราควอตมานับไม่ถ้วน ดูจากปริมาณการกินถ้ามากกว่า 2 ช้อนโต๊ะขึ้นไปส่วนใหญ่ก็ไม่รอด เขามาให้เรารักษาอยู่ช่วงหนึ่ง เรามาราวน์ทุกวันให้กำลังใจคนไข้ รักษากันไปทั้งๆที่รู้ปลายทาง วันที่เขาใกล้จะจากไป..ฉันจะให้เขาได้อยู่กับคนที่รัก บางคนนอนกอดลูกก่อนตาย บางคนกุมมือพ่อแม่ กุมมือภรรยาสามีจนตาย..เอาจริง ฉันไม่ได้ชินชากับเรื่องพวกนี้นะ ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่สารเคมีรกโลกนี้จะออกจากชีวิตคนไข้ของพวกเราสักที…

คนไข้หยิบผิดนึกว่าเป็นน้ำดื่มเพราะเทใส่ขวดไว้
คนไข้ซึมเศร้าเอามากินฆ่าตัวตาย
คนไข้ถูกทำร้ายจิตใจจากการกระทำบางอย่างคิดลาโลก
คนไข้ชาวนาถูกยาฆ่าหญ้ารดลงหลัง
…………………………..
นี่คือ scene ซ้ำๆที่เราต้องเจอ
ฉันอยากวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาถึงการมีอยู่ของยาฆ่าหญ้าสารเคมีตัวนี้ มันอาจจะมีประโยชน์ในตัวมันแต่อีกด้านหนึ่งมันเป็นเพชรฆาต ไม่ว่าจะให้ความรู้ความเข้าใจอย่างไรแต่พลาดไม่ได้ พลาด=ชีวิต

ในบรรดาคนไข้ร่วมชะตากรรม ไม่นานนี้ก็มีคนไข้รอดชีวิต เขากินมันเพื่อประชดรัก กินมาสองฝา ตรวจปัสสาวะก็พบว่าพาราควอตบวก ให้ยาเต็มที่อยู่สองสัปดาห์..เขารอดชีวิต วันนึงเขากลับมา Follow up กับฉันพร้อมรอยยิ้ม ยิ้มกับชีวิตใหม่..หมอครับขอบคุณที่ช่วยผมให้รอด ผมสัญญาว่าจะไม่ทำอีก

สารเคมีเป็นภัย ใช้ให้ถูกวิธี และอย่านำมาใช้ผิดประเภทนะคะ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พี่กะเทย สุขุมวิท11 ใช้มีดไล่แทง บาดเจ็บสาหัส

กะเทยไทยใช้มีดไล่แทงกัน กลางซอย ย่านสุขุมวิท11 ได้บาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด คาด ทะเลาะกันมาจากในผับ

สลดกลางตลาด! คนร้ายแฝงตัว ประกบยิงพรานทหารหญิงดับคาที่

อุกอาจ พรานทหารหญิง ถูกคนร้ายประกบยิงกลางตลาดนัด จ.นราธิวาส เสียชีวิตคาที่ ตร.คาดปมเหตุจากปัญหาส่วนตัว หลังน้องชายเพิ่งถูกลอบยิง

เช็กดวงรายวัน ประจำวันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม 2567

ดูดวงรายวัน ดวงวันนี้ 29 มีนาคม 2567 ดวงประจำวันเกิด ฤกษ์ดี สีมงคล โดย อาจารย์ อรุณวิชญ์ วงศ์จตุพัฒน์ ผ่านแฟนเพจ มหามงคล.คอม

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า