อพวช. เตรียมสตัฟฟ์ “มาเรียม” เก็บความทรงจำสู่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติ

ผู้อำนวยการ อพวช. เผยเตรียมส่งซากพะยูนน้อย “มาเรียม” สตัฟฟ์โดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างบทเรียนผลของทิ้งขยะในทะเลและเก็บไว้เป็นความทรงจำตลอดไป
หลังจากที่เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) สัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่จากศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันดามัน ภูเก็ต พร้อมทั้งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง และกลุ่มพิทักษ์ดุหยง ได้นำซากพะยูนน้อยมาเรียม วัย 9 เดือน ออกจากช่องแช่แข็งเพื่อ นำไปขึ้นเครื่องบินกองทัพเรือ ณ ท่าอากาศยานตรัง ไปยังองค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ คลอง 5 ปทุมธานี เพื่อนำซากของมาเรียม ไปสตัฟฟ์ไว้ที่องค์การพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ
โดยวันนี้ (19 ส.ค.) ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ(อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า ซากมาเรียมในตอนนี้นั้น อพวช. ได้เก็บรักษาในห้องเย็นอุณหภูมิลบ 20 องษาเซลเซียว เพื่อคงสภาพผิวหนังไม่ใช่เน่าเปื่อย และได้พูดคุยหารือกับทีมนัก taxidermy หรือผู้เชี่ยวชาญด้านสตัฟฟ์สัตว์ เพื่อสตัฟฟ์มาเรียมพะยูนน้อยด้วยวิธีการที่ดีที่สุด ซึ่งจะเริ่มทำงานได้หลังจากงานมหกรรมวิทยาศาสตร์ในวันที่ 25 ส.ค. 2562 จบลง โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน จะเสร็จสมบูรณ์
ผศ.ดร.รวิน เปิดเผยว่า การสตัฟฟ์หรือการรักษาสภาพหนังของมาเรียม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลนั้นจะมีความยาก เนื่องจากหนังของสัตว์ประเภทนี้มีไขมันหนามากแทรมอยู่ตามชั้นผิวหนัง จึงยากกว่าสัตว์บกมาก ต้องมีการนำหนังผ่านกระบวนการกำจัดไขมันให้ได้มากที่สุด เพื่อให้หนังแห้งและขึ้นรูปได้ตามสภาพที่ต้องการ หากไม่แห้งและเปียกเยิ้ม อาจทำให้เปื่อยยุ่ย ขึ้นรา เน่าเสีย และเกิดความเสียหายได้ง่าย ทางอพวช.วางแผนให้สตัฟฟ์มาเรีย อย่างเหมือนจริงที่สุด
รวมไปถึงการเย็บผิวหนังและตกแต่งภายนอกก็ต้องถูกต้องสวยงามด้วยเช่นกัน ซึ่งหลังจากสตัฟฟ์มาเรียมแล้ว อพวช.ยังจะต่อโครงกระดูกของมาเรียบไว้ศึกษา และสามารถทำหุ่นจำลองไว้ในหลายๆ ที่เพื่อให้คนรุ่นหลังได้จดจำมาเรียมพะยูนน้อยกันได้ไปนาน ๆ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า