รังสิมันต์ โรม ชี้แจงปมดราม่าหนี้ กยศ. ยืนยันจ่ายหนี้แล้วไม่มีเบี้ยว บ่นอุบเป็นมนุษย์ทำงานทั่วไป มีรายจ่ายรายเดือน ค่าอาหาร ค่าที่พัก

ภายหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ส.ส. ปรากฏว่า นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ มีหนี้สิน 202,360 บาท โดยหนี้สินเป็นเงินกู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หรือ หนี้ กยศ.

ล่าสุด นายรังสิมันต์ โรม ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว Rangsiman Rome ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า เพื่อความเป็นธรรม โปรดอ่านให้จบครับ

1. ป.ป.ช. กำหนดให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชี้แจงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินโดยแจ้งรายการที่เราต่างมีอยู่ก่อนหน้าวันที่ 25 พฤษภาคม 2562 (วันที่ปฏิญาณตนรับหน้าที่ในสภา)

2. การชำระหนี้กยศ. นั้น จะชำระกันเป็นรายปี ซึ่งผมเองก็ทำตามระเบียบปกติในการกู้ยืมเพื่อการศึกษา เมื่อต้องชำระผมก็ได้ทำการชำระไปตามปกติ โดยป.ป.ช. ให้ผมแจ้งหนี้กยศ. ออกเป็นสองส่วน โดยในส่วนหนี้สิน ผมต้องนำยอดรวมทั้งหมด มาหักลบกับที่ชำระไปก่อนหน้าแล้ว ซึ่งการชำระหนี้กยศ. ปีนี้ผมเพิ่งจ่ายไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ดังนั้นยอดการชำระคืนของปีนี้จึงไม่ได้ถูกนับรวมไปในส่วนที่ถูกชำระไปแล้ว

3. ในส่วนของทรัพย์สินนั้น ยอดรวมที่เป็นประเด็นคือประมาณสองแสนกว่าบาท ผมขอชี้แจงเบื้องต้นเลยว่าผู้ที่นำประเด็นว่าผมมีทรัพย์สินสองแสนกว่าทำไมไม่ชำระหนี้ประมาณสองแสนเสียทีนั้นกำลังอาศัยการใช้กลเม็ดเล่นคำ เนื่องจากยอดทรัพย์สินรวมนี้นั้นมาจากเงินสดที่ผมมีอยู่จำนวนสองหมื่นบาท อีกส่วนมาจากบัญชีเงินฝากทุกบัญชีที่ผมมีอยู่ รวมถึงผลตอบแทนที่จะได้จากเบี้ยประกันในอนาคต (ซึ่งยังไม่ได้ ณ ตอนนี้) และจากจุดนี้เองที่มีการอาศัยความเข้าใจผิด ว่าผมมีทรัพย์สินมากมาย มากกว่าหนี้กยศ. อาศัยความดราม่าเล่นใหญ่ว่าทำไมผมจึงไม่ยอมจ่ายชดใช้หนี้แผ่นดิน ทั้งที่ผมไม่เคยมีปัญหาในการใช้หนี้คืน กยศ.

4. ทั้งนี้ผมลงเล่นการเมืองในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อายุแค่ 27 ปี กยศ. ให้เวลาในการชำระหนี้ 15 ปีผมก็ไม่เคยหลบหนี ก็มีบางคนกล่าวหาผมว่าเงินเดือนตั้งเยอะ ทำไมจึงไม่ใช้หนี้ให้หมด ผมก็ต้องตอบตรง ๆ ว่าผมเป็นมนุษย์ ก็ต้องบริหารจัดการวางแผนทุกอย่างให้ดี เป็นเพียงคนธรรมดาคนหนึ่งที่ยังคงต้องเดินทางไปทำงาน รับประทานอาหาร จ่ายค่าที่พักอาศัย ค่าใช้จ่ายรายเดือน รวมถึงการบริจาคให้กับพรรคอนาคตใหม่เนื่องจากพรรคของเราไม่มีนายทุน ผมมีรายได้และรายจ่ายเหมือนคนปกติทั่วไป แน่นอนว่าที่ผ่านมาหนี้กยศ. ก็ยังคงเป็นหนึ่งในรายจ่ายนั้นเสมอมา ซึ่งก็ไม่เคยบกพร่องเรื่องนี้

ทั้งหมดนี้ ผมต้องอธิบายคำโจมตีมักง่ายไม่กี่ประโยคด้วยการชี้แจงเป็นหน้ากระดาษ ในขณะที่การโจมตีนั้นอาศัยเพียงช่องว่างจากความไม่รู้ของผู้คน เอาแค่การบวกลบเลขง่าย ๆ แต่ไม่ประกอบบริบทมาใช้กล่าวหา

ทั้งนี้ นายรังสิมันต์ ทิ้งท้ายว่า “ขอเถอะครับ อย่าใช้การกล่าวหามักง่ายเช่นนี้กันอีกเลย ไม่เช่นนั้นคงไม่ต่างอะไรการสร้างข่าวปลอม (Fake News) เพื่อโจมตีให้ฝ่ายตรงข้ามเสียหาย ซึ่งไม่สร้างสรรค์”

อย่างไรก็ตาม นายรังสิมันต์ โรม ยืนยันจ่ายหนี้กยศ.แล้ว 14,165 บาท คงเหลือหนี้ 196,309 บาท พร้อมแจ้งรายจ่ายประจำ เพื่อท่องเที่ยว 200,000 บาท ใช้อุปโภคบริโภค 400,000บาท และรายจ่ายอื่นๆ รวม 710,165 บาท

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

พลเมืองดีช่วยรุมหนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียนกลางห้าง อ้าง! แค่ขอยืม

หนุ่มปริศนา ไถเงินเด็กนักเรียน ที่ยืนเป่าแคนกลางห้างดัง อ้าง แค่เข้าไปยืมเงิน ด้านพลเมืองดีช่วยกันจับตัว จนได้เงินคืน

1 เมษายน “April Fool’s Day วันเมษาหน้าโง่” ระวังผิดกฏหมาย

ทำความรู้จัก วันเมษาหน้าโง่ หรือ April Fool’s Day มีประวัติมาอย่างยาวนาน แต่ขอเตือนอย่าเล่นแรงเกิน! ระวังโดนโทษทางกฏหมาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้อง โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกาก ด้าน จ๋าย พร้อมส่งเรื่องให้ทนาย

ทัวร์ลงสนั่น! นักร้องปากแจ๋ว โพสต์แซะ ไททศมิตร ลั่น วงกากๆ ด้าน จ๋าย นักร้องนำของวง ไม่ตลกด้วย จากนี้ให้เป็นเรื่องของทนาย

“ฮันโซฮี” ถูกเลือกเป็นแบรนด์แอมคนใหม่ ‘Shark’ หลังมีประเด็นข่าวเดท

งานเข้าไม่หยุด! “ฮันโซฮี” เป็นโกลบอลแบรนด์โมเดลแบรนด์หรูระดับโลกคนใหม่ของ ‘Shark’ งานนี้ต่างทำเอาแฟน ๆ ใจฟูกันอีกครั้ง!

เอ๋ อรชัญญาช์ เผยคำสั่งเสียสุดท้าย… เมฆ วินัย ก่อนจากไปอย่างสงบ

เอ๋ อรชัญญา เผยคำสั่งเสียสุดท้ายของ สามี เมฆ วินัย ไกรบุตร ก่อนจากไปอย่างสงบในวัย 54 ปี ผ่านทางช่องยูทูบ หนุ่ม คงกระพัน 

จับแล้ว! ผัวเมียรถบรรทุกหัวร้อน หลังขับไล่บี้กระบะ แต่พลาดไปเฉี่ยวคันอื่น

ตำรวจรวบแล้ว! ผัวหัวร้อน ขับรถบรรทุก ไล่บี้กระบะ บนถนนวังน้อย เผยสาเหตุ ไม่พอใจที่ถูกบีบแตรใส่ เลยตามแมียมาช่วยประกบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า