เปิดประวัติ สายการบิน วันทูโก เที่ยวบินมรณะภูเก็ต

เปิดประวัติ สายการบิน วันทูโก แอร์ไลน์ เที่ยวบินมรณะคร่า 90 ชีวิตที่สนามบินภูเก็ต ส่วนอุดม ตันติประสงค์ชัย วิ่งวุ่นหวั่นลูกติดคุก

4 ก.ย. 2562 จากกรณีศาลกรุงปารีส ในฝรั่งเศส พิพากษาตัดสินลงโทษจำคุก นายอุดม ตันติประสงค์ชัย อดีตซีอีโอสายการบิน วัน-ทู-โก สายการบินราคาประหยัดแห่งแรกของไทย จากเหตุการณ์เครื่องบินตกที่ภูเก็ตเมื่อปี 2550 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ทีมข่าว ไบรท์ทูเดย์ (Bright Today) จะพาย้อนไปดูประวัติเที่ยวบินมรณะ วันทูโก โดยสายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์

วันทูโก เป็นสายการบินราคาประหยัดแห่งแรกของประเทศไทย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2546 และเลิกดำเนินการในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2553 โดยเปิดให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศ ภายใต้การบริหารงานของ สายการบิน โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่

โศกนาฏกรรม ที่ภูเก็ต

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2550 วันทูโก เที่ยวบินที่ 269 แมคดอนเนลล์ดักลาส MD-82 เกิดอุบัติเหตุไถลออกนอกรันเวย์ระหว่างทำการร่อนลง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย จากผู้โดยสารทั้งหมด 123 คน ลูกเรือ 7 คน ผู้เสียชีวิต 57 คน หรือ 2 ใน 3 เป็นต่างชาติ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ อิสราเอล ฝรั่งเศส มีชาวไทย 33 คน

การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ไทย

สำนักงานการบินพลเรือนของไทยสรุป สอบสวนและสรุปว่า เครื่องบินตกเพราะความผิดพลาดของนักบินและนักบินผู้ช่วยซึ่งพยายามนำเครื่องลงจอดท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย และพบว่านักบินทำงานเกินชั่วโมงที่กำหนดต่อสัปดาห์ ทำให้มีความเครียดสะสม เหนื่อยล้า พักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ วันทูโก ยังยื่นเอกสารเท็จของนักบิน และชั่วโมงการบินของนักบินต่ำกว่าความจริง

ขณะที่ศาลกรุงปารีสพบว่านายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ เจ้าของสายการบินวันทูโก แอร์ไลน์ มีความผิดจริงในข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา และสั่งปรับเงินเป็นจำนวน 75,000 ยูโร (ราว 2,519,500 บาท) ศาลยังพบหลักฐานความผิดพลาดของนักบินและความผิดของวันทูโก

อุดม วิ่งจ่ายค่าปรับ หวั่นลูกสาวติดคุก

จากนั้นในช่วงหลายปีนายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ เจ้าของสายการบินวันทูโก แอร์ไลน์ เข้าออกกรมการขนส่งทางอากาศ กระทรวงคมนาคมหลายครั้ง เพื่อจ่ายค่าปรับจากการไม่ทำตามกฎกติกาการบินอย่างถูกต้อง โดยค่าใช้จ่ายหลายแสนบาทจนมีช่วงหนึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากไม่มาจ่ายค่าปรับจะต้องดำเนินคดีอาญา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องจับกุมบุตรสาวที่มาเป็นผู้บริหารบริษัททันที

4 ก.ย. 62 ศาลฝรั่งเศสพิพากษาเชือด อุดม

ศาลฝรั่งเศสมีคำตัดสินว่า นายอุดม ตันติประสงค์ชัย มีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี และ ปรับเป็นเงิน 2,517,000 บาท

ผู้พิพากษากล่าวว่า พบหลักฐานข้อผิดพลาดมากมายของสายการบิน และ เหตุการณ์นี้เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ แต่ผลสอบก็พบเช่นกันว่า นักบินทำงานเกินชั่วโมงบินต่อสัปดาห์ และ มีความเครียดสะสมจากความเหนื่อยล้าและพักผ่อนไม่พอ จึงทำให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่แย่ลงไปด้วย รวมถึง ข้อผิดพลาดจากการฝึกอบรม ไปจนถึงการบำรุงรักษาเครื่องบินของสายการบิน

ติดตามข่าวสาร Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า