เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 เวลาประมาณ 19.30 น.ลูกทัวร์กว่า 1,000 ชีวิต แออัดเต็มท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากถูกหลอกซื้อทัวร์ในราคา 9,730 – 13,130 บาท ไปดูซากุระที่ญี่ปุ่น แต่นอกจากไม่เห็นซากุระสักดอกแล้วยังสูญเงิน เพราะไปถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แต่กลับไม่มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำที่ถูกแอบอ้างแต่อย่างใด
หนึ่งในลูกทัวร์ที่ถูกหลอกบอกว่า หลงเชื่อผู้จัดที่บอกว่าเป็นหมอดูแม่นๆ จัดทัวร์เพื่อสุขภาพและไปดูซากุระบานที่โอซากา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 11 – 16 เมษายน 2560 แถมผู้จัดทัวร์ยังส่งไลน์หาลูกทัวร์ตลอดว่า มั่นใจได้ ไม่โกง แต่ลูกทัวร์กว่า 1,000 ชีวิตที่รออยู่หลายชั่วโมงแต่ก็ยังไม่เห็นผู้จัดทัวร์มาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแต่อย่างใด
นอกจากนี้ผู้จัดทัวร์ยังหลอกว่าจะเดินทางโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค แต่พนักงานของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค ที่ท่าอากาศสุวรรณภูมิ ยืนยันว่าไม่มีเที่ยวบินที่บินตรงจากกรุงเทพฯ สู่โอซากา โดยคาเธ่ย์ แปซิฟิค ได้ไปแจ้งความที่สน.ลุมพินี เพื่อยืนยันว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจัดทัวร์นี้ แต่ถูกแอบอ้าง
ขณะที่นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้เดินทางไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรับฟังและช่วยเหลือลูกทัวร์ที่ถูกหลอกแล้ว
ขณะที่มีหนังสือเวียนภายในของการท่่าอากาศยานแห่งประเทศไทย รายงานถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ระบุว่าเป็นการแอบอ้างสายการบินไทย และเจแปนแอร์ไลน์ ตามข้อความด้านล่างนี้
เรียนผู้บริหารฯ
ได้รับรายงานจาก นายสถานีที่สนามบินสุวรรณภูมิว่า ขณะนี้ เกิดวิกฤติที่สนามบินสุวรรณภูมิ บริเวณตั้งแต่ Premium Area จาก Row A จนกระทั่ง Row H/J ของ การบินไทย (เต็มทุกพื้นที่) จากการประมาณการของตำรวจราชาเทวะ ตำรวจท่องเที่ยว หน่วยรักษาความปลอดภัย และหน่วยดูแลผู้โดยสารของการท่าฯ สาเหตุเนื่องจากผู้โดยสารประมาณ 1,000-1,500 คน (จากการประมาณการของการท่า) ถูกหลอกขาย package tour พร้อมที่พัก
จากการตรวจสอบแล้ว ผู้โดยสารทุกท่านจ่ายเงินค่าทัวร์ไปประมาณ 15,000 – 20,000 บาท เพื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น (โดยที่ไม่มีตั๋วเดินทางกับทุกสายการบิน โดยผู้โดยสารท่านอ้างว่า เดินทางกับการบินไทยและสายการเจแปนแอร์ไลน์)
Action taken:-
1) จากการทวนสอบกับหนังสือเดินทางของผู้โดยสารบางส่วน ไม่เป็นผู้โดยสารของ TG หรือ JL
ตรวจสอบในเบื้องต้น ทั้ง TG, JL, NH ขณะนี้เต็มทุกเที่ยวบิน
2) หน่วยงานของการท่าฯ หน่วยความมั่นคง และนักข่าวอยู่พื้นที่เรียบร้อยแล้ว
ในเบื้องต้น ได้ประสานกับทุกหน่วยงาน เพื่อขอคืนพื้นที่ให้บริการ โดยเฉพาะ Premium Area ของการบินไทยฯ คืนจากผู้โดยสาร
3) ทั้งนี้ ได้ประสานกับหน่วยงานความมั่นคง จะนำผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว ไปพักรอชั้น 2 และชั้นใต้ดิน เพราะรอหัวหน้าทัวร์และแจ้งความตามลำดับ
เบื้องต้น เข้าใจว่า เป็นแชร์ท่องเที่ยวแบบลูกโซ่
จากการให้การของผู้โดยสารและเพื่อนที่จะเดินทางอีก จะมีประมาณ 2,000 ท่านในวันพรุ่งนี้เช้า (12 เมษายน 2560)
รายงานจากพื้นที่ให้บริการ Premium Area
จึงเรียนมาเพื่อทราบค่ะ