การก่อสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ตอนนี้มีความคืบหน้าแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเตรียมจัดนิทรรศการบนพระที่นั่งทรงธรรม ให้ประชาชนได้เข้าชมอย่างใกล้ชิดตลอดเดือน พ.ย. นี้

ความคืบหน้าในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยวันนี้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ขณะนี้ มีความคืบหน้าการก่อสร้างพระเมรุมาศแล้วกว่า ร้อยละ 90 และจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ อย่างแน่นอน ส่วนการบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถราชยานจะแล้วเสร็จในวันที่ 21 ก.ย. นี้ ซึ่งจะเชิญนายกรัฐมนตรีมาเป็นประธานในการประกอบพิธีบวงสรวงราชรถราชยาน ในเวลา 14.00 น. และจากนั้นในวันที่ 18 ตุลาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จพระราชดำเนินมายกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตร ซึ่งถือว่าการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งประกอบเสร็จสมบูรณ์100% หลังจากนั้นจะดำเนินการเก็บรายละเอียดงานด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ที่ประชุมวันนี้ ยังได้ข้อสรุปเบื้องต้นในการจัดนิทรรศการ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ โดยจัดนิทรรศการบนพระที่นั่งทรงธรรมจะแบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ เมื่อเสด็จอวตาร รัชกาลที่ร่มเย็น เพ็ญพระราชธรรม นำพระราชไมตรี และพระจักรีนิวัตฟ้า โดยเบื้องต้นจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย.60 ในเวลา 07.00-21.00 น. ทุกวัน ซึ่งจากการทดลองเดินชมนิทรรศการ หากเดินแบบไม่เร่งรีบจะใช้เวลารอบละประมาณ 14 นาที อย่างไรก็ตาม จะต้องประเมินอีกครั้งว่าจะเปิดให้เข้าชมครั้งละหลายคนหรือเปิดให้เข้าชมเป็นรอบ ๆ โดยกำหนดเวลาเข้าชมเพื่อให้ประชาชนสามารถเก็บรายละเอียดของนิทรรศการได้อย่างทั่วถึง ขณะเดียวกันจะมีการแสดงมหรสพควบคู่ไปด้วย เช่น การแสดงโขน ดนตรีสากล ศิลปะพื้นบ้าน ปี่พาทย์บรรเลง และวงดนตรีจากสำนักสังคีตศิลป์

ทั้งนี้ ในพื้นที่ที่จัดแสดงนิทรรศการบริเวณท้องสนามหลวง จะมีการจำลองพระเมรุมาศ สัตว์หิมพานต์ และสิ่งประกอบพระเมรุมาศในรูปแบบที่สามารถสัมผัสได้ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้มีโอกาสสัมผัสความงดงามของพระเมรุมาศ รวมถึงมีคิวอาร์โค้ดแสดงรายละเอียดเนื้อหาของนิทรรศการทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ภาพที่จัดแสดงภายในนิทรรศการ และรายละเอียดของพระเมรุมาศ รวมถึงสิ่งประกอบพระเมรุมาศในรูปแบบ 3 มิติ เพื่อให้ประชาชนศึกษารายละเอียดของนิทรรศการได้ในภายหลัง พร้อมทั้งจะมีการแจกแผ่นพับสำหรับนำชมนิทรรศการวันละ 3 ล้านแผ่น ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าชมนิทรรศการวันละ 100,000 คน รวมถึง การจัดแสดงพระเมรุมาศจำลองในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ โดยจะมีการจัดแสดงนิทรรศการในรูปแบบเดียวกันเพื่อให้ประชาชนสามารถรับชมอย่างทั่วถึง และลดความคับคั่งของประชาชนที่จะเข้าชมนิทรรศการบริเวณท้องสนามหลวง

สำหรับการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวก จะมีจุดคัดกรอง 3 จุดได้แก่ บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม กรมการรักษาดินแดนและท่าช้าง หลังจากประชาชนผ่านจุดคัดกรองแล้วจะมาที่บริเวณจุดพักคอยด้านในสนามหลวง ซึ่งจะตรงกับช่วงโค้งด้านทิศเหนือของท้องสนามหลวง เนื่องจากเป็นบริเวณที่สามารถมองเห็นพระเมรุมาศได้สวยสดงดงาม ประชาชนสามารถถ่ายรูประหว่างที่พักรอ รวมทั้งจะมีการจัดรถรับส่งประชาชนจากพื้นที่ต่างๆ รอบกรุงเทพมหานครซึ่งเบื้องต้นได้กำหนดไว้ 6 จุด และจะมีการหารือในรายละเอียดของจุดจอดรถในการประชุมหลังจากนี้

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า