การตรวจค้น 14 จุดที่มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริตเรื่องเงินทอนวัดเมื่อวานนี้ สร้างความสั่นสะเทือนทั้งวงการสงฆ์ และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) อย่างแรง และจากการที่เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้ตรวจสอบอดีต ผอ.พศ. ก็พบข้อมูลว่า ในสมัยที่ นายพนม ศรศิลป์ ยังดำรงตำแหน่งเป็น ผอ.พศ. ก็มี 2 วัดดังใน กทม. ที่ได้รับการอนุมัติงบและพบการทุจริต วันนี้ ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นที่ไปสังเกตุการณ์ ที่วัดราชสิทธารามและวัดพิชัยญาติ

วัดราชสิทธารามราชวรวิหาร ย่านถนนอิสรภาพ ที่ทีมข่าวไบรท์นิวส์ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นวัดที่เข้าข่ายว่าเคยได้รับการอนุมัติงบประมาณอุดหนุนวัดจาก นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. และมีข้อมูลว่ามีการทุจริตเงินบูรณะปฏิสังขรณ์วัด ผู้สื่อข่าวลองไปเดินสังเกตการณ์รอบ ๆ วัด ก็พบว่า ทางวัดมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ในส่วนของพระวิหารหลวง และอาคารพระวิหารพระพุทธเมตตา ที่ใช้สำหรับพุทธศาสนิกชนเดินทางมาสักการะพระพุทธรูปและปฏิบัติธรรม จากการตรวจสอบพบว่าอาคารพระวิหาร 2 หลังดังกล่าว บูรณะตั้งแต่ปี 58 และการบูรณะก็ไม่ได้ใช้งบจากกรมพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แต่เป็นการใช้เงินเรี่ยไรจากญาติโยมที่มีจิตรศรัทธาร่วมกันสร้างขึ้น

ผู้สื่อข่าวพยายามขอสอบถามข้อมูลจากเจ้าอาวาส แต่ก็ไม่สามารถสอบถามรายละเอียดใดๆได้ เพราะทางวัดบอกว่า ทางกองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ได้มีคำสั่งห้ามให้วัดเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เพราะจะไปกระทบกับกระบวนการตรวจสอบเอาผิดกับ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีทุจริตเงินทอนวัด

จากนั้นทีมข่าวเดินทางต่อไปที่วัดพิชัยญาติ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน เราพบว่ากำลังมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ ศาลาการเปรียญอยู่ 1  หลัง แต่จากการสอบถามมัคทายกของทางวัด ก็บ่ายเบี่ยงให้ผู้สื่อข่าวไปถามข้อมูลทั้งหมดได้จากคณะกรรมการวัด ส่วนเจ้าอาวาสวัดพิชัยญาตินั้นวันนี้เดินทางไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาล แต่เมื่อทีมข่าวได้พบกับคณะกรรมการวัดที่ตึกเจ้าคณะ ก็ถูกบ่ายเบี่ยงที่จะให้ข้อมูล พร้อมกับเดินหนีเข้าไปในห้องทำงานทันที ผู้สื่อข่าวพยามยามพูดคุยกับทุกคนที่ได้พบในวัด ก็มีเจ้าหน้าที่วัดคนหนึ่งบอกกับเราว่า ทุกคนในวัดไม่มีใครกล้าให้ข้อมูลหรือตอบคำถามใดๆในเรื่องของกรณีเงินทอนวัด เพราะทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ป. ได้สั่งไว้

“เงินทอนวัด” เป็นวิธีการทุจริตเงินอุดหนุนวัดวิธีหนึ่ง ซึ่งตามปกติ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จะมีการจัดสรรงบที่เรียกว่า “เงินอุดหนุน” ที่จ่ายให้กับวัดในประเทศไทย โดยการของบเหล่านี้จะมีเพื่อจุดประสงค์ดังนี้

1. เพื่อไปปฏิบัติบูรณะซ่อมแซม
2. เพื่อการศึกษาพระปริยัติธรรม
3. เพื่อการเผยแผ่ ดำเนินกิจกรรมทางศาสนา

โดยวิธีการทุจริตมีรูปแบบ คือ เมื่อจะมีการโอนเงินอุดหนุนนี้จากส่วนกลางไปวัด จะมีผู้ที่เกี่ยวข้องก็ไปขอคืนโดยการโอน และจะตกลงกับวัดก่อนว่าต้องการเท่าไหร่ ก็จะทำเรื่องจากส่วนกลางโอนไปให้ แต่เป็นเงินที่มากกว่า แล้วจึงให้มีคนตามไปรับคืน หรือเรียกว่าเงินทอน ซึ่งมีทั้งการโอนเข้าบัญชีบุคคลและการทอนคืนเป็นเงินสด ๆ ก็มี

โดยจุดเริ่มต้นของการตรวจสอบการทุจริตเงินอุดหนุนวัดนั้น เกิดขึ้นเนื่องมาจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้รับเบาะแสการทุจริต จึงได้ทำการตรวจสอบจนพบความผิดปกติในเส้นทางการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จึงได้ส่งต่อข้อมูลให้กับกองปรามปราบฯ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 แล้ว และจากการตรวจสอบข้อมูลเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ปี 2555 -2559 ที่มีการเบิกจ่าย 33 วัด ตามที่สตง.ส่งมานั้นมีทั้งเรื่องเก่าและเรื่องใหม่ คิดเป็นเงินประมาณ 300 ล้านบาท ซึ่งพฤติการนี้ เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ดำรงตำแหน่ง ผอ.พศ. เรื่อยมาถึงนายพนม ศรศิลป์ ซึ่งพฤติกรรมเหมือนกันคือไปบอกพระว่าจะให้เงินปฏิสังขรณ์วัดแล้วขอเป็นเงินทอน อย่างบางวัดให้ไปสองล้านขอเงินทอน คืนล้านสาม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า