การก่อสร้างพระเมรุมาศจำลองช่วงนี้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์เป็นจังหวัดแรก ซึ่งในวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ไปตรวจความเรียบร้อย และติดตามการปรับภูมิทัศน์โดยรอบให้สวยงามสมพระเกียรติ

พระเมรุมาศจำลองที่เชียงใหม่แล้วเสร็จ 100%

เมื่อเช้าวันนี้ (10 ต.ค.60) นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เดินทางไปตรวจดูความเรียบร้อยในการก่อสร้างพระเมรุมาศจำลอง ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ พบว่า ล่าสุดพระเมรุมาศจำลองก่อสร้างแล้วเสร็จ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว คงเหลือการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงามตามรูปแบบล้านนา รวมทั้งการนำต้นดอกดาวเรืองจำนวนกว่า 60,000 ต้น มาตกแต่งพื้นที่ให้สวยงาม เพื่อพร้อมสำหรับพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค.60 นี้ ทั้งนี้คาดว่าการปรับภูมิทัศน์และตกแต่งสถานที่จะแล้วเสร็จในวันที่ 20 ต.ค. จากนั้นในวันที่ 24 ต.ค. จ.เชียงใหม่ จะจัดพิธีซ้อมใหญ่พิธีถวายดอกไม้จันทน์

ขณะเดียวกันผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ได้เดินไปตรวจดูสถานที่สร้างเตาเผาดอกไม้จํนทน์ ซึ่งอยู่บริเวณทิศตะวันตกของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ห่างจากพระเมรุมาศจำลองประมาณ 100 เมตร

สำหรับเตาเผาดอกไม้จันทน์ ซึ่งเป็นไปตามแบบของกรมโยธาธิการฯ มีขนาดฐาน 8 คูณ 8 เมตร ส่วนเตาเผามีขนาด 1.20 คูณ 2.40 เมตร ส่วนเตาฯ ในแต่ละอำเภอจะมีขนาดฐาน 6 คูณ 6 เมตร ส่วนเตาเผาจะมีขนาดลดลงตามขนาดพื้นที่ โดยขณะนี้เริ่มก่อสร้างในส่วนฐานแล้ว เชื่อว่าการก่อสร้างทั้งหมดจะเสร็จทันงานพระราชพิธีอย่างแน่นอน

พระอาทิตย์ทรงกลดเหนือพระเมรุมาศจำลองนครสวรรค์

ส่วนที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยข้าราชการใน จ.นครสวรรค์ร่วมพิธีบวงสรวง ยก “นพปฎลสุวรรณฉัตร” พระเมรุมาศจำลอง ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในระหว่างประกอบพิธีได้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดเป็นวงกว้างใหญ่สร้างความตื่นตาให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธีเป็นอย่างมาก

โดยพิธีการต่อจากนี้ จะมีการซักซ้อมขั้นตอนการวางดอกไม้จันทน์ การจัดการจราจร ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ ทั้งจากการกระทำของคน และสิ่งที่อาจเกิดจากธรรมชาติ ฝน ฟ้า อากาศ ลมพายุต่างๆ และในส่วนของเตาเผาดอกไม้จันทน์ ที่จะใช้ในคืนวันที่ 26 ทีมช่างก่อสร้าง ได้ทำการปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้ว สามารถดำเนินการในส่วนของโครงสร้างและการประดับตกแต่ง ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในกำหนด คือ วันที่ 23 ตุลาคม โดยมีสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จ.นครสวรรค์ รับผิดชอบและควบคุมอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้พระเมรุมาศจำลองจังหวัดนครสวรรค์ มีความสวยงาม สมพระเกียรติ นอกจากนี้ จ.นครสวรรค์ ยังได้วางแนวทางในการจัดหน้าที่หากิจกรรมให้แก่จิตอาสาแต่ละฝ่ายได้มีกิจกรรมมีหน้าที่ เข้ามามีส่วนร่วมเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจตามที่ได้แสดงความตั้งใจไว้ทั้ง 8 ด้าน ทั้งจังหวัดกว่า 7 หมื่นคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ

4 ราศี พูดอะไรได้อย่างนั้น วาจามีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงเมษายน 2567 : 4 ราศี วาจาดี มีเสน่ห์ดึงดูดผู้คน พูดอะไรไปใครก็รัก เอ็นดู
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า