วันนี้คนไทยจำนวนไม่น้อย ที่ยังไม่รู้ว่าการใช้ Social networkไม่ว่าจะเป็น Facebook, LINE หรือว่า Twitter แบบไหนที่จะทำให้เราเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางแม้เพียงแค่เรากดไลค์กดแชร์
ทีนี้เรามาดู ถึง 10 พฤติกรรมที่ถือว่าเป็นการทำผิด และควรหลีกเลี่ยงที่จะทำ มาเตือนผู้ใช้Social network ซึ่งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ปอท. ได้ระบุไว้ ให้เข้าใจง่ายๆ กันค่ะ

1. Upload รูปลามก อนาจาร ไม่ว่าจะรูปตัวเองหรือรูปคนอื่นข้อนี้มีโทษจำคุกสูงสุดถึงห้าปี หรือปรับสูงสุดถึงหนึ่งแสนบาท หรืออาจจะทั้งจำทั้งปรับ

 

2. การปล่อยข่าวลือ ที่อาจก่อให้เกิดเกิดวุ่นวายในสังคม บางคนอาจคิดว่าแค่สร้างเรตติ้งแต่ถือเป็นความผิดและมีโทษจำคุกห้าปี หรือปรับถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับเลย

3. การตัดต่อภาพไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ แล้วนำมาเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เจ้าของภาพเสียหาย อับอาย ความผิดข้อนี้มีโทษจำคุกสามปี ปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4. การขโมยข้อมูลของคนอื่น แล้วเอาไปใช้เพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเอง เพื่อการหากำไรหรือนำไปใช้หรือกลั่นแกล้งคนอื่น การกระทำเช่นนี้ มีความผิด 3 ข้อหาเลยคือ ความผิดในข้อหาลักทรัพย์ ความผิดตามกฏหมายลิขสิทธิ์ และ ความผิดตาม พ... คอมพิวเตอร์

 

5. การโพสต์และแชร์ ข้อมูลใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่น ให้ได้รับความเสียหาย อับอาย ขายหน้า มีโทษจำคุกห้าปีปรับสูงสุดหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

6. การเข้าไปแฮ็กข้อมูลผู้อื่น ไปลบ ไปเพิ่ม แก้ไขเนื้อหาในไฟล์ของผู้อื่นทำให้ได้รับความเสียหาย ความอับอาย เแก่เจ้าของข้อมูล นี่ก็มีโทษจำคุกห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่นกัน

 

7. การลักลอบเอา ID หรือ Password ผู้อื่นไปแอบดูข้อมูลต่างๆ ของบุคคลอื่น

8. ส่วนข้อนี้มีบ่อยมาก ประเภทที่ชอบส่งอีเมลลูกโซ่โดยไม่บอกที่มา เช่นว่าถ้าไม่ทำตาม ไม่ส่งต่อ ชีวิตท่านจะต้องตกทุกข์ได้ยาก หรือการส่งอีเมลโฆษณาขายของต่างๆ นานาที่ผู้รับไม่ต้องการ สร้างความรำคาญแก่ผู้ได้รับ มีความผิดตามกฎหมายค่าปรับสูงถึงหนึ่งแสนบาท

 

9. และข้อนี้ตรงกับเหตุการณที่กำลังเกิดขึ้น หลายคนเห็นข้อมูลอะไรมาทั้งใน Line, Facebook , Twitter เป็นต้องกดไลค์ กดแชร์ ไว้ก่อน โดยไม่เช็ค ไม่ตรวจสอบ ซึ่งหากข้อความที่กดไลค์หรือกดแชร์ ส่งต่อข้อความที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โทษจะเท่ากับคนที่เป็นต้นทางของข้อมูลนั้นเลย ซึ่งก็คือ โทษจำคุกห้าปี หรือปรับถึงหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

10. และข้อสุดท้าย คือ การโพสต์ข้อความที่เป็นการหมิ่นเบื้องสูง รวมถึงการแชร์ การไลค์ หรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบันเบื้องสูงซึ่งเป็นที่เคารพของเราคนไทยทุกๆ คน ให้ได้รับความเสื่อมเสียแห่งเกียรติยศ อันมีผลกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักรและถือเป็นความผิดร้ายแรงทั้งกฎหมายอาญา และ พ...คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุกสูงสุดได้ถึงสิบห้าปี

รู้อย่างนี้อย่างนี้อย่าทำนะคะ เรื่องนี้ไบรท์เช็คแล้ว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า