‘สวนดุสิตโพล’สำรวจคดี’ฆ่าหั่นศพน้องแอ๋ม’สะเทือนใจ-สะท้อนสังคมเสื่อม

“สวนดุสิตโพล” สำรวจข้อมูลข่าวอาชญากรรมสะเทือนใจชี้คดี “ฆ่าหั่นศพห้องแอ๋ม” เป็นอันดับ 1 สะท้อนสังคมไทยเสื่อมโทรม คนขาดคุณธรรม กฎหมายไม่เข้มงวด แนะสื่อเลี่ยงภาพข่าวไม่เหมาะสม

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยสวนดุสิต หรือ “สวนดุสิตโพล” สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,149 คน ระหว่างวันที่ 5-10 มิถุนายน 2560 เกี่ยวกับข่าวอาชญากรรมในสังคมไทย โดยข่าวอาชญากรรมที่ประชาชนสะเทือนใจมากที่สุด คือ คดีฆ่าหั่นศพ “น้องแอ๋ม” ร้อยละ 84.52 รองลงมาเป็นคดีฆ่าโบกปูน “สามเณรปลื้ม” ร้อยละ 75.04 และคดีฆ่าชิงทรัพย์ฟันคอหญิงวัยชรา ร้อยละ 67.57

ด้านประชาชนคิดอย่างไร กับข่าวอาชญากรรมต่าง ๆ ที่มีความโหดเหี้ยมมากขึ้นในทุกวันนี้ อันดับ 1 แสดงถึงความเสื่อมโทรมทางสังคมที่ตกต่ำ ร้อยละ 79.65 ต่อด้วยประเด็นอยากให้ลงโทษผู้กระทำผิดให้รุนแรงยิ่งขึ้น รองลงมาที่อันดับ 2 ร้อยละ 76.16 และอันดับ 3 ภาครัฐต้องแก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง ร้อยละ 65.48

ขณะที่ข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันสะท้อนปัญหาสังคมไทยอย่างไรบ้าง อันดับ 1 คนขาดคุณธรรม ศีลธรรม ไร้จิตสำนึก ร้อยละ 83.21 ต่อด้วยอันดับ 2 เศรษฐกิจตกต่ำ เป็นหนี้ ไม่มีเงิน ร้อยละ 80.27 และอันดับ 3 กฎหมายไม่เข้มงวด สองมาตรฐาน ร้อยละ 72.07

ส่วนประชาชนมีแนวทางแก้ไขปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นอย่างไร อันดับ 1 ทุกคนต้องช่วยกันสอดส่องดูแลทำให้สังคมน่าอยู่ ร้อยละ 75.54 อันดับ 2 กฎหมายต้องเข้มแข็ง ลงโทษอย่างรุนแรงให้เป็นเยี่ยงอย่าง ร้อยละ 73.09 และอันดับ 3 รัฐบาลต้องพัฒนาเศรษฐกิจ ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ร้อยละ 67.20

อย่างไรก็ตาม ประชาชนคิดว่าสื่อมวลชนควรนำเสนอข่าวอาชญากรรมในรูปแบบใดจึงจะเหมาะสม อันดับ 1 คือ การนำเสนอข่าวเชิงสร้างสรรค์ ข่าวเชิงบวก เป็นประโยชน์ ร้อยละ 68.55 อันดับ 2 ได้แก่ มีจรรยาบรรณและมาตรฐานในการนำเสนอข่าว ร้อยละ 66.18 และอันดับ 3 เสนออย่างระมัดระวัง รอบคอบ ไม่กระทบต่อรูปคดี ร้อยละ 60.69

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า