โชว์ภาพตัวอ่อนแพนด้า – ผู้เชี่ยวชาญแจงเหตุไม่คลอดตัวอ่อนถูกดูดกลับ สวนสัตว์ยังมีหวังเตรียมพร้อมผสมเทียมปีหน้า เผยค่าเฉลี่ยแพนด้า 20 ปียังคลอดลูกได้

วันนี้ 29 มิ.ย. 60 นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาและวิทยาการสืบพันธุ์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแถลงกรณีการไม่คลอดของแพนด้าหลินฮุ่ย หลังจากยุติการตั้งท้องในวันที่ 135 หลังการผสมเทียม

รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร เปิดเผยว่า นับตั้งแต่มีการผสมเทียมแพนด้าหลินฮุ่ยมา 3 ปี ปีนี้เป็นปีที่พบว่าหลินฮุ่ยตั้งท้องชัดเจนมากที่สุด การอัลตราซาวด์ในวันที่ 128 ของการตั้งท้องพบตัวอ่อนขนาดใหญ่ 5- 7 เซนติเมตร โดยมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง แต่สาเหตุที่ไม่คลอดเป็นเพราะตัวอ่อนถูกดูดซึมกลับ ซึ่งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ในสัตว์ทุกชนิดที่ตัวอ่อนไม่แข็งแรง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงหาคำตอบในเรื่องนี้

ขณะที่แพนด้าเป็นสัตว์พิเศษที่มีสรีระทางการสืบพันธ์แปลกกว่าชนิดอื่น ไม่เพียงแต่หลินฮุ่ยเท่านั้น แต่แพนด้าในต่างประเทศก็พบภาวะการตั้งท้องแต่ไม่คลอด  เช่น แพนด้ายาย่า ในสวนสัตว์เมมฟิส สหรัฐอเมริกา ที่มีรายงานว่าตั้งท้องแต่ไม่คลอดถึง 3 ครั้ง โดยตรวจพบภายหลังว่าตัวอ่อนถูกดูดซึใกลับ เช่นเดียวกับแพนด้าเทียนเทียน ในสวนสัตว์เอดินเบรอะ สก๊อตแลนด์ ที่ตั้งท้องแล้วตัวอ่อนถูกดูดซึมกลับ 2 ครั้ง

สำหรับแพนด้าหลินฮุ่ย ล่าสุดวานนี้  28 มิ.ย. 60 ได้ทำการอัตราซาวด์ครั้งล่าสุดพบว่าร่างกายของหลินฮุ่ยเข้าสู่ภาวะปกติ แข็งแรงและร่าเริง ขณะที่ทีมนักสัตวแพทย์เตรียมโปรแกรมดูแลสุขภาพทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ย โดยจะมีการตรวจเลือดเดือนและตรวจสุขภาพละครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ฤดูกาลผสมพันธุ์ในปีหน้า

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ปัจจุบันหลินฮุ่ยอายุ 15 ปี อยู่ในช่วงวัยกลางคน ขณะที่ค่าเฉลี่ยและรายงานจากต่างประเทศพบว่าแพนด้าที่อายุ 20 ปี ยังสามารถตั้งท้องและคลอดลูกได้ ส่วนหลังจากนี้จะผสมเทียมหลินฮุ่ยอีกหรือไม่ จะต้องดูหลายปัจจัย โดยเฉพาะสุขภาพร่างกายของทั้งสองแพนด้าทั้งช่วงช่วงและหลินฮุ่ยแบบปีต่อปี ซึ่งสวนสัตว์เชียงใหม่ยังคงมีความหวังที่จะประสบความสำเร็จในการผสมเทียมและได้แพนด้าน้อยอีกครั้ง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า