“เณรคำ” Welcome Home เมื่อศาลสหรัฐมีคำสั่งส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ เปิดเผยถึงขั้นตอนการรับตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ ได้มีคำสั่งให้ส่งตัว นายวิรพล สุขผล อดีตพระภิกษุชื่อพระวิรพล ฉัตติโก ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ เณรคำ อดีตประธานสงฆ์สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กลับไทยแล้วว่า ทีมงานอัยการทราบผลคำสั่งของศาลสหรัฐแล้ว

 

ซึ่งอัยการได้มีการเตรียมพร้อมทีมงานของอัยการเองและดีเอสไอ ในการที่จะเดินทางไปรับตัว เณรคำ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ทั้งนี้ต้องดูว่า เณรคำ จะใช้สิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์คำสั่ง ศาลชั้นต้นของแคลิฟอร์เนียหรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะทราบผล

นายวิระพล สุขผล หรืออดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก เป็นที่รู้จักในชื่อ พระเณรคำ เคยเป็นประธานสงฆ์ สำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ภายหลังถูกถอดจากสมณเพศ เพราะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและผิดวินัยสงฆ์ร้ายแรง ได้แก่ เสพเมถุน ต้องอาบัติปาราชิก นอกจากขณะครองสมณเพศยังประพฤติตนไม่เหมาะสม หลังมีผู้เผยแพร่ภาพ “เณรคำ” ในโลกโซเชียลมีเดีย อาทิ ถ่ายภาพตนเองขณะนั่งเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว พร้อมกับถือกระเป๋าแบรนด์เนมหรูหรายี่ห้อหลุยส์ วิตตอง มีภาพถ่ายนอนแผ่ไปบนรถยนต์เมอร์เซเดสเบนซ์ เป็นต้น รวมทั้งแต่งหนังสือชื่อ “ชาติหน้าไม่ขอมาเกิด” ที่ถูกวิจารณ์เป็นการอวดอุตริมนุสธรรมว่า เป็นพระอรหันต์ หลุดพ้นจากวัฏสงสาร “เณรคำ” หลบหนีคดีไปอยู่ที่ประเทศสหรัฐฯ เมื่อเดือน ก..56 เจ้าหน้าที่ใช้เวลาติดตามตัวอยู่ 3 ปีโดยพบว่าไปพักอาศัยอยู่ที่วัดสาขาหรือศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งที่ “เลก เอลินอร์” เมืองออร์ลันโด และถูกตำรวจสหรัฐฯ จับได้ที่ย่านริเวอร์ไซด์ อีสต์ ลอสแอนเจลิส แล้วก็จนมุมถูกจับได้ เมื่อวันที่ 22 ..ปีที่แล้ว

อัยการสูงสุดได้ประสานงาน กับทางการสหรัฐ ตาม พ...ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาพ..2535 เพื่อขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ...ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ..2551 ตั้งแต่ปี 2559 จนกระทั่งล่าสุด ศาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้ส่งตัวเณรคำเป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า