อย.ตอบชัด ดราม่าอาหารเสริม “ดีเจต้นหอม” ไม่มีปลอมเลข อย. เคลียร์ข้อสงสัยนำเข้าจากเกาหลีจริง แต่แบ่งบรรจุในไทย ถือเป็นการผลิตในประเทศ ใช้เลขบาร์โคดผลิตในไทยถูกต้องแล้ว แต่กำลังตรวจสอบปมอื่น นำเข้า-แบ่งบรรจุถูกต้องหรือไม่-โฆษณาเกินจริงหรือไม่ อาจต้องเชิญให้ข้อมูล

ความคืบหน้ากรณีกระแสข่าวแชตหลุดดาราปลอมเลข อย. ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยสื่อสังคมออนไลน์ตั้งข้อสงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอ้างว่าผลิตจากประเทศเกาหลี แต่เลขบาร์โคดขึ้นต้นด้วย 885 แสดงถึงการผลิตในประเทศไทย ภายหลังมีการเปิดเผยว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เอธธีน18 (Eightteen18) ของดีเจต้นหอม ศกุนตลา เทียนไพโรจน์ และดีเจมะตูม เตชินท์ พลอยเพชร วันนี้ (21 ก.พ.) ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์เอธธีน 18 มีการขออนุญาต อย.ไว้ถูกต้อง มีอยู่ด้วยกัน 2 เลข โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์กึ่งสำเร็จรูป คือ นำเข้ามาเป็นซอฟต์เจลจากประเทศเกาหลี และนำมาแบ่งบรรจุใส่ลงแผงบลิสเตอร์ในประเทศไทย เพราะฉะนั้นเวลาแสดงฉลากว่าผลิตที่ประเทศเกาหลี นำเข้าโดยบริษัทที่นำเข้าซอฟต์เจล และแบ่งบรรจุด้วยบริษัทที่นำซอฟต์เจลใส่ลงในบลิสเตอร์ เบื้องต้นตรวจสอบแล้วมีการขออนุญาต อย.ถูกต้อง “อดีตในส่วนของผู้แบ่งบรรจุมีการขอไว้ 2 บริษัท ต่อมายกเลิกไป 1 บริษัท ปัจจุบันฉลากที่ถูกต้องต้องระบุว่าผลิตโดยประเทศเกาหลีใต้ นำเข้าโดยบริษัท ยู พี แอล กรุ๊ป จำกัด และแบ่งบรรจุโดยบริษัท เซลล์ เนเจอร์ จำกัด ซึ่งการวางแผงขายในท้องตลาดจะต้องเป็นเลข อย.ที่แบ่งบรรจุโดยบริษัทนี้เท่านั้น จากการตรวจสอบเลข อย.ที่แสดงก็แสดงได้ถูกต้อง ไม่มีการปลอมแปลงแต่อย่างใด แต่ยังต้องมีการตรวจสอบอย่างอื่นอีก เช่น ฉลากโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ มีการใช้โลโก้ที่ อย.ห้ามหรือไม่ สถานที่แบ่งบรรจุ สถานที่นำเข้า มีการกระทำผิดหรือไม่ อยู่ในช่วงของการตรวจสอบ” ภญ.สุภัทรากล่าว

เมื่อถามว่าบาร์โคดแสดงถึงการผลิตในไทย แต่อ้างว่านำเข้าจากเกาหลีใต้ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า โดยกฎหมาย อย. การแบ่งบรรจุถือว่าเป็นการผลิตในไทย เพราฉะนั้นสินค้าจึงถือว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในไทยได้ ไม่ได้ผิดตามข้อกฎหมาย เพราะว่ามีการแบ่งบรรจุในไทย ก็จะถือว่าสินค้าผลิตในประเทศไทยได้ แต่เวลาเขียนในฉลากต้องเขียนให้ชัดว่า ตัวเบื้องต้นมาจากเกาหลี การนำเข้าแคปซูลจากใครมาแบ่งบรรจุในไทยโดยบริษัทใด เรื่องนี้ไม่เป็นปัญหา การขออนุญาตได้ขออนุญาตสูตรจากเกาหลีถูกต้อง แต่อาจเป็นปัญหาเรื่องอื่นที่กำลังตรวจสอบอยู่ เช่น นำเข้าถูกต้องหรือไม่ มาผลิตแล้วถูกต้องหรือไม่ การแสดงฉลากอื่นๆ ผิดหรือไม่ การแสดงสรรพคุณเกินจริงหรือไม่ ขั้นตอนการนำเข้ามีการแสดงสำแดงอะไรถูกต้องหรือไม่ ต้องดูกันต่อ ขณะนี้กำลังตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องเรียกดาราดังกล่าวมาให้ข้อมูลหรือไม่ ภญ.สุภัทรา กล่าวว่า เบื้องต้นขณะนี้ขอตรวจสอบสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องก่อน ทั้งที่แบ่งบรรจุ นำเข้า และจำหน่ายก่อน ถ้ามีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะต้องไปตามหาพยานหลักฐานจากบุคคลใดก็จะไปดำเนินการตามไป แต่ขณะนี้ดำเนินการร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ร้านรับซ่อมมือถือ คิวยาว โกยรายเป็นกอบเป็นกำ หลังเทศกาลสงกรานต์

เมื่อซองกันน้ำเอาไม่อยู่ ต้องถึงมือ “ร้านซ่อมมือถือ” ซะแล้ว! อาชีพที่รายได้ดี – ลูกค้าต่อคิวยาวหลังจบเทศกาลสงกรานต์

ไม่คิดชีวิต! หนุ่มใหญ่โดดสะพานแม่น้ำแม่กลอง 20 เมตร ลงไปช่วยวัยรุ่น รอดตายหวุดหวิด

เปิดใจ หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ตัดสินใจกระโดดลงจากสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลองสูงเกือบ 20 เมตร ช่วยชีวิตวัยรุ่นกำลังจะจมน้ำรอดตายหวุดหวิด

ชาวบ้านเกือบ 30 คน แค้นใจ! ปิดล้อมกุฏิ จับพระลวงเด็ก 13 มาข่มขืน

วงการสงฆ์! พระวัย 50 ปี ลวงเด็ก 13 ปี มาล่วงละเมิดทางเพศถึง 4 ครั้ง พากันบุกวัดปิดล้อมกุฎิ ตำรวจตรวจพบฉี่ม่วง

ระทึก!! ไฟไหม้เรือร้านอาหาร ในแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น

ระทึก! ไฟไหม้ร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา นักท่องเที่ยวกว่า 24 ชีวิตหนีตายวุ่น ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” ณ บ้านส่องหล้า

นายกฯ เศรษฐา เข้ารดน้ำไหว้ขอพร “ทักษิณ” เนื่องในวันสงกรานต์ พร้อมตอบคำถาม กระแสเขย่าปรับครม.เศรษฐา 2

อุทาหรณ์ผู้ปกครอง! เช็คให้ดีก่อนจะสตาร์ต หรือออกรถ อย่าเผลอลืมลูกไว้ที่ปั้ม

อุทาหรณ์! หนุ่มน้อยนั่งร้องไห้อยู่กลางปั้ม หลังลงจากรถตามพ่อไปเข้าห้องน้ำ ออกมาอีกที่ไม่เจอรถ สุดท้ายชาวบ้านช่วยติดต่อให้ จนได้เจอพ่อแม่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า