(29 ..60) เวลา 13.30 . ณ สถานีสูบน้ำพระโขนง เขตคลองเตย : พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ ให้การต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะในการตรวจเยี่ยมและติดตามแผนบริหารจัดการน้ำกรุงเทพมหานคร ระบบการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงแนวทางจัดการน้ำเร่งระบายและการบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อีกทั้งยังได้ลงตรวจพื้นที่บริเวณซอยลาซาลแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เพื่อติดตามแนวทางการแก้ไขปัญหาพื้นที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ และจำเป็นต้องเร่งระบายน้ำเมื่อฝนตกหนัก

*กรุงเทพฯ พื้นที่ลุ่มต่ำ แก้ปัญหาโดยใช้ระบบปิดล้อมแล้วสูบน้ำออก

กรุงเทพมหานคร มีลักษณะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ประกอบกับสภาพกายภาพอื่นๆ เช่น ปัญหาผังเมืองและเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน ที่ว่างรับน้ำลดจำนวนลง โครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ กีดขวางทางน้ำ ปัญหาขยะ วัชพืช และไขมันอุดตันทางระบายน้ำ ตลอดจนท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กเพียง 60 เซ็นติเมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกหนัก และจำเป็นต้องเร่งระบายออกจากพื้นที่โดยเร็ว อีกทั้งปัญหาบ้านเรือนรุกล้ำคลองสาธารณะ ทำให้กรุงเทพมหานครไม่สามารถเข้าไปพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคูคลองได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครจึงใช้แบบระบบพื้นที่บริหารจัดการน้ำท่วม(Polder System) โดยการสูบน้ำจากพื้นที่ออกไปสู่ระบบระบายน้ำหรือแม่น้ำ คูคลองให้เร็วที่สุด

*เดินหน้าแผนปฏิบัติงานล้างท่อ ดูดเลนไขมัน ขุดลอกคลอง เปิดทางน้ำไหลสะดวก

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานคร ได้เร่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายน้ำให้มีความพร้อมในการรับมือปัญหาน้ำท่วมจากน้ำฝน น้ำทะเลหนุน และน้ำเหนือไหลหลาก ทั้งระบบระบายน้ำหลักและระบบรองควบคู่กันไป ประกอบด้วย ท่อระบายน้ำ คูคลองระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ และบ่อสูบน้ำ ตลอดจนอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่และแก้มลิง แม้ปัจจุบันการพัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วมของกรุงเทพมหานคร ยังไม่สมบูรณ์ครบถ้วนเนื่องด้วยต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก แต่กทม.ได้จัดทำแผนประจำปีในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเริ่มต้นดำเนินการหลังพ้นฤดูฝนหรือช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี เช่น การดูดเลน คราบไขมัน และล้างท่อระบายน้ำ เพื่อช่วยเร่งการระบายน้ำจากถนนและบ้านเรือนสู่คลองให้เร็วขึ้น การขุดลอกคลอง จัดเก็บขยะและวัชพืชในคูคลองเพื่อเปิดทางน้ำให้ไหลได้สะดวกรวดเร็วและเพิ่มพื้นที่รับน้ำฝนก่อนที่จะระบายลงแม่น้ำต่อไป รวมถึงการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่จุดเสี่ยงและจำเป็นต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงเดือน มิ..-.. ของทุกปี

*สถานีสูบน้ำพระโขนง และอุโมงค์ยักษ์พระราม 9 เร่งระบายน้ำพื้นที่ตะวันออกสู่เจ้าพระยา

สำหรับสถานีสูบน้ำพระโขนง เป็นสถานีสูบน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่ปลายคลอง พระโขนง มีหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำในคลองประเวศและคลองพระโขนง ซึ่งเป็นคลองสำคัญในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก รวมถึงป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีกำลังการสูบน้ำ 173 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้ก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว (อุโมงค์ยักษ์พระราม 9) ซึ่งเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 เมตร เพื่อเป็นทางลัดน้ำลอดใต้ดินลึกจากพื้นผิวประมาณ 25 เมตร โดยปากอุโมงค์ตั้งอยู่บริเวณวัดพระราม 9 ลอดใต้คลองแสนแสบ คลองตัน ถนนสุขุมวิท 71 คลองพระโขนง ไปสิ้นสุดที่สถานีสูบน้ำพระโขนง รวมระยะทาง 5.11 กิโลเมตร กำลังการสูบ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เปิดใช้เมื่อปี 2554 เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าว ซึ่งเป็นคลองรับน้ำตอนบนและตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ 50 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย พื้นที่เขตห้วยขวาง บางกะปิ บึงกุ่ม ลาดพร้าว วังทองหลาง อีกทั้งลดระยะทางการไหลของน้ำไปออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็วอีกทางหนึ่งและช่วยแบ่งเบาภาระการรับน้ำและระบายน้ำของสถานีสูบน้ำพระโขนงอีกด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร ได้มีแผนก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำเพิ่มเติมอีก 6 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อจากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณเกียกกาย ซี่งคืบหน้าแล้วกว่า 90% โดยจะทดสอบระบบในวันที่ 1 ..60 และโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้อยู่ระหว่างประชาสัมพันธ์เส้นทางการจัดระบบปิดเบี่ยงการจราจรเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนระหว่างที่มีการก่อสร้าง

*ขยะหน้าสถานีสูบน้ำวันละ 20 ตัน อุปสรรคระบบระบายน้ำ เร่งรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงคูคลอง และแหล่งน้ำ

แม้ว่ากรุงเทพมหานครจะเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยการเพิ่มกำลังการสูบน้ำ เร่งระบายน้ำออกสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่อุปสรรคและปัญหาที่ทำให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง คือ ขยะจำนวนมากบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำ และอุโมงค์ระบายน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งขยะชิ้นใหญ่ เช่น ที่นอน โซฟา ยางรถยนต์ ซึ่งในปี 2559 กรุงเทพมหานครจัดเก็บขยะบริเวณหน้าสถานีสูบน้ำได้ประมาณ 6,900 ตัน หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 20 ตัน และในปี 2560 ตั้งแต่เดือน ม.. ถึงปัจจุบัน จัดเก็บขยะหน้าสถานีสูบน้ำเป็นจำนวน 1,300 ตัน

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้มอบนโยบายให้ 50 สำนักงานเขต ได้จัดกิจกรรมรณรงค์เก็บขยะชิ้นใหญ่เป็นประจำทุกสัปดาห์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกในการทิ้ง ลดปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในที่ว่าง คูคลอง และแม่น้ำ อย่างไรก็ตาม กทม.ยังจะเดินหน้าหน้ารณรงค์และขอความร่วมมือจากประชาชนอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งปลูกฝังประชาชนให้รู้จักทิ้งขยะให้ถูกที่ ไม่ทิ้งลงแม่น้ำ ลำคลอง หรือท่อระบายน้ำ เพื่อร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาให้รวดเร็วขึ้น

*ป้องกันพื้นที่ลาซาลแบริ่ง บรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

ในส่วนของพื้นที่บริเวณซอยลาซาลแบริ่ง ถนนสุขุมวิท เขตบางนา มีลักษณะพื้นที่ต่ำเป็นแอ่งกะทะ กรุงเทพมหานครได้วางท่อระบายน้ำขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1.20 เมตร ทั้งสองฝั่ง เพื่อรองรับน้ำฝนและระบายลงสู่คลองบางนาและคลองสำโรง แต่เนื่องจากถนนภายในซอยลาซาลแบริ่ง มีระดับสูงกว่าถนนสุขุมวิท ทำให้เมื่อฝนตกหนักจะมีน้ำไหลบ่าออกจากซอยดังกล่าวลงมายังถนนสุขุมวิท ส่งผลให้น้ำท่วมขังและกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวชั่วคราว โดย 1.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำดีเซลบนถนนสุขุมวิท (ทั้งสองฝั่ง) 2.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำดีเซลบริเวณซอยย่อยซอยลาซาล 3.เพิ่มเครื่องสูบน้ำบริเวณบ่อสูบน้ำถนนสุขุมวิท ตอนคลองบางนา (ทั้งสองฝั่ง) 4.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าทำนบคูน้ำข้างบริษัทแพรนด้าจิวรี่ 5.ติดตั้งเครื่องสูบน้ำดีเซลซอยลาซาล 20, 21, 27, 37 6.ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำบริเวณถนนสุขุมวิท จากซอยสุขุมวิท 107 ถึงคลองบางนา ซึ่งอยู่ระหว่างหาตัวผู้รับจ้าง และ7.เพิ่มประสิทธิภาพกำลังสูบน้ำจากปี 2559 จาก 8.97 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็นกำลังสูบรวม 12.49 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ในปี 2560

*บูรณาการกทม. หน่วยงานเกี่ยวข้อง จังหวัดปริมณฑล สื่อมวลชนร่วมแก้ปัญหาน้ำท่วม

ในช่วงที่มีฝนตกหนักและสถานการณ์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร ได้ใช้เทคโนโลยีในการตรวจสอบระดับน้ำและรายงานพื้นที่น้ำเร่งระบายบนถนนสายต่างๆ ร่วมกับการใช้กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) จากนั้นจะแจ้งสถานการณ์น้ำไปยังเครือข่ายวิทยุสื่อสาร และสื่อมวลชนแขนงต่างๆ พร้อมทั้งเร่งกระจายข้อมูลผ่านโชเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และไลน์ของศูนย์ป้องกันระบบน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร และกองประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร แจ้งให้ประชาชนรับทราบสถานการณ์เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีระดับน้ำสูง

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ได้แก่ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ กองทัพบก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดเจ้าหน้าที่ร่วมอำนวยความสะดวกและเพิ่มสภาพคล่องด้านการจราจร รวมถึงเตรียมพร้อมอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนและเร่งระบายน้ำได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งประสานจังหวัดปริมณฑลในการช่วยระบายน้ำบริเวณพื้นที่รอยต่อ พร้อมขอความร่วมมือโรงเรียนอาชีวะ จัดนักศึกษาให้ความช่วยเหลือและซ่อมแซมเครื่องยนต์ของรถที่จอดเสียหรืออุบัติเหตุต่างๆ บนท้องถนน ตลอดจประสานการไฟฟ้านครหลวงในการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องเพื่อให้เครื่องสูบน้ำสามารถทำงานได้ปกติ

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ช็อกวงการ! อแมนด้า ประกาศปิดฉากรัก 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ

ปิดฉากรักอีกคู่! อแมนด้า ชาลิสา ออบดัม ประกาศยุติความสัมพันธ์ 6 ปี แฟนหนุ่มอังกฤษ งานนี้ทำเอาแฟนๆ ช็อกกันเป็นแถบ

ทนายตั้ม แขวะแรง! หลังถูกฟ้องหมิ่นประมาท 5 ล้านบาท

ทนายตั้ม เคลื่อนไหว! หลังบิ๊กต่อ ส่งอัจฉริยะ-ทีมทนาย ฟ้องหมิ่นประมาท เรียกเงิน 5 ล้านบาท พร้อมแขวะแรง! ถ้าข่าวไม่ดัง คงไม่มีใครรับทำคดี

“แจ๊คกี้-จักริน” เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT ฉลองอายุครบ 23 ปี พร้อมนั่งเก้าอี้ CEO

หนุ่มหล่อมากความสามารถ แถมรอยยิ้มหวานๆ ของ “แจ๊คกี้-จักริน” ได้เปิดค่าย OTH ENTERTAINMENT พร้อมขึ้นแท่นประธานบริษัท

บิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ทนายตั้ม 5 ล้าน หลังถูกพาดพิง ขบวนการส่วย

ทนายบิ๊กต่อ ฟ้องกลับ! ‘ทนายตั้ม’ 5 ล้าน หลังแฉขบวนการส่วย พาดพิง ‘บิ๊กต่อ’ ได้หลักฐานมาโดยมิชอบและละเมิดสิทธิ์ นัดไต่สวนมูลฟ้อง 10 มิ.ย.นี้

วงในเมาท์! อินฟลูฯ นางงาม แผงฤทธิ์เก่งกล้าฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

เอาแล้ว ขาเผือกไม่ต้องนอน! เมื่อเพจดังออกมาแฉ วงในเมาท์ อินฟลูเอนเซอร์นางงาม แผงฤทธิ์ฟีลตัวแม่ จนทำลูกรักโดนดุ

ฟาดไม่ยั้ง! คลิปดราม่า ‘เจ้านายใช้ไม้เรียวเฆี่ยนลูกน้อง เหตุผลเพราะ ‘มาสาย’

ชาวเน็ตจวกยับ! คลิปเจ้านายใช้ไม้เรียวตีลูกน้อง เหตุเพราะมาสาย ด้านลูกน้องยอมเจ็บ เพียงแค่จะได้ไม่ถูกหักเงินเดือน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า