จิตอาสาเฉพาะกิจด้านงานแพทย์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ จะมีกระเป๋าสนามที่จะต้องนำติดตัวไปด้วยทุกครั้งเวลาออกไปดูแลประชาชนที่มารอร่วมพระราชพิธี ซึ่งในกระเป๋าจะมีทั้งอุปกรณ์ช่วยเหลือและดูแลปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่จะส่งไปยังโรงพยาบาลจิตอาสา ที่อยู่ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง

กว่า ๕ วันแล้วที่ “กลุ่มใจถึงใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน” ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของประชาชนที่มีจิตอาสาได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำหน้าที่เป็น เจ้าหน้าที่จิตอาสาเฉพาะกิจด้านงานแพทย์ ออกทำหน้าที่ในการ ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางมาเพื่อร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ซึ่งหลายคนที่เดินทางมาจับจองพื้นที่ล่วงหน้า เป็นเวลาหลายวัน ด้วยหวังที่จะขอเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพที่จะมีขึ้นในครั้งนี้ เพราะถือเป็นครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้มีโอกาสร่วมแสดงความอาลัยรัชกาลที่ ๙ การมาพักค้างกลางแจ้งเป็นเวลาหลายวัน หลายคนอาจมีอาการเจ็บไข้ได้ป่วย

อุปกรณ์ที่จะเจ้าหน้าที่จิตอาสาจะนำติดตัวไปไปด้วยทุกครั้ง ในการลงพื้นที่เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานดูแลช่วยเหลือประชาชน เช่น เปลสนาม ที่มีขนาดเล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้ในพื้นที่จำกัด เครื่องเออีดี เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ซึ่งจะใช้โดยผู้ที่มีความรู้ และได้รับการอบรมการใช้งานมาแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีกระเป๋ายาต่าง ๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยเฉพาะยาดม แต่ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ต้องการของประชาชนมากที่สุด คือ กระดาษอัดเม็ด ซึ่งเวลาใช้งาน จะต้องใช้น้ำฉีดลงไป เพื่อทำให้กระดาษคลายตัว และกลายเป็นผ้าเย็น ใช้ได้ทั้งคลายร้อน และทำความสะอาดได้

การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จิตอาสาเฉพาะกิจ ด้านงานแพทย์ หลังจากทำหน้าที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับประชาชนแล้ว หากมีรายใดที่จำเป็นต้องส่งต่อ เพื่อให้แพทย์และพยาบาล ดูแลอย่างใกล้ชิด โดยจะส่งต่อไปยัง โรงพยาบาลจิตอาสา เป็นศูนย์แพทย์สนาม ตั้งอยู่ภายในพื้นที่สนามเสือป่า ซึ่งจะมีบุคลากรทางการแพทย์ จากโรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ เพื่อดูแลและประเมินการรักษาต่ออย่างใกล้ชิด โดยจะมี รพ จิตอาสา ทั้งหมด ๒๑ จุด ตั้งกระจายโดยรอบท้องสนามหลวง รองรับผู้ป่วยได้มากกว่า ๑๐๐,๐๐๐ คน
ความร่วมมือร่วมใจกัน ทั้งเจ้าหน้าที่จิตอาสาทุกภาคส่วน แพทย์และพยาบาลอาสา แม้จะเป็นเพียงอีกจุดหนึ่งเล็ก ๆ ที่รวมใจกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี แต่ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกัน คือการที่ได้เห็นประชาชนที่ตั้งใจเดินทางมาร่วมในงานพระราชพิธีครั้งนี้ มีความพร้อมด้านสุขภาพมากที่สุด ที่จะสามารถเข้าร่วมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๙ พระผู้สถิตในดวงใจไทยทุกคน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ผิดแค่ไหน! พ่อค้าร้านขาหมูประกาศหยุดขาย หลังถูกร้องเรียนเสียงดัง

พ่อค้าร้านข้าวประกาศ หยุดขายขาหมู หลังเพื่อนบ้านร้องเรียน สับหมูรบกวนเสียงดัง ล่าสุดเทศบาลนัด 2 ฝ่ายไกล่เกลี่ยพรุ่งนี้

สพฐ. แจงปม ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ ที่ร้อยเอ็ด ชี้! ผิดวินัยไม่ร้ายแรง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผยผลสรุป ผอ.โรงเรียนหวงเก้าอี้ พบผิดวินัยไม่ร้ายแรง เตรียมลงดาบทางวินัย แต่ให้โอกาสปรับปรุงตัว

ณเดชน์ ใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง พร้อมขอโทษ ญาญ่า

ณเดชน์ คูกิมิยะ ถึงกับใจวูบ! หลังเห็นกระแสข่าว เลื่อนงานแต่ง บานปลายสร้างความเข้าใจผิด พร้อมขอโทษ ญาญ่า อุรัสยา

แชร์สนั่น! “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่เด็กสมบูรณ์ พกง่าย ละลายเร็ว

ชาวเน็ตอึ้ง! เด็กสมบูรณ์เปิดตัว “ซีอิ๊วขาวแบบเม็ด” นวัฒกรรมใหม่ ของซีอิ๊วขาว มาพร้อมกับสโลแกน พกสะดวก ละลายไวใน 5 วินาที

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ยินดี สมรสเท่าเทียมผ่าน เผยเป็นวันที่รอคอยมานาน

ป๊ายปาย โอริโอ้ โพสต์ข้อความร่วมยินดี เมื่อสมรสเท่าเทียมผ่านครม. พร้อมเผยเป็นวันที่รอคอยมานานมาก โลกเปิดกว้าง ไม่จำกัดเพศ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า