ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือพร้อมเอกสาร ต่อปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคดีครูจอมทรัพย์

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เดินทางเข้ามายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับ นายวิศิษฏ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรณีที่มีการรื้อฟื้นคดีของครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ต้องหาในคดีขับรถชนผู้อื่นถึงแก่ความตาย ว่าขอให้ตรวจสอบเนื่องของกระบวนการรับจ้างติดคุก และกระบวนการขอรื้อฟื้นคดี ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงยุติธรรมท่านหนึ่งเป็นผู้ดำเนินการ

นายอัจฉริยะ ยื่นหลักฐานว่า ครูจอมทรัพย์นั้นเป็นผู้กระทำความผิดจริง ไม่ได้เป็นแพะตามที่มีการขอรื้อฟื้นคดี และ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ก็ทราบตั้งแต่แรกว่ามีการรับจ้างติดคุกจริง โดยการสอบปากคำนายสับ วาปี ตั้งแต่ครั้งแรกทราบว่า นายสับ วาปี รับจ้างเป็นจำนวนเงิน 400,000 บาท และรับเงินไปแล้ว 200,000 บาท

สำหรับหลักฐานทั้งหมดที่นายอัจฉริยะ นำมายื่นในวันนี้ เป็นเอกสารของทางราชการและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ตรวจพิสูจน์รถยนต์กระบะ หมายเลขทะเบียน บค56 สกลนคร คันที่ก่อเหตุ คือ สถาบันพระจอมเกล้าธนบุรี กรมการขนส่งทางบก และบริษัท โตโยต้า โดยสถาบันเทคโนโลยี บอกผลจากการตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนที่ส่งตรวจสอบว่า ไม่มีร่องรอยการเฉี่ยวชน ซึ่งเมื่อนำภาพป้ายทะเบียนจาก 12 ปีที่แล้ว บอกว่าเป็นไปได้ว่าจะมีการชนเนื่องจากมีรอยแตกของสีตรงเลข 5 และรูน็อตบนแผ่นป้ายทะเบียนที่กระทรวงยุติธรรมนำไปให้ตรวจสอบ กับภาพจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อ 12 ปีที่แล้วไม่ตรงกัน สอดคล้องกับกรมการขนส่งทางบก ว่าครูจอมทรัพย์ได้ไปแจ้งป้ายทะเบียนหายและขอป้ายทะเบียนใหม่

ส่วนทางโตโยต้า แถลงผลการตรวจสอบว่ามีการเปลี่ยนชิ้นส่วนของรถในจุดที่มีรอยชน คือบริเวณมุมซ้ายด้านหน้าของรถยนต์คันดังกล่าว และทั้ง 3 หน่วยงานสรุปมาว่า ไม่สามารถตรวจพบรอยเฉี่ยวชน ซึ่งขัดกับการแถลงข่าวของรองปลัดดุษฎี ว่าตรวจไม่พบรอยเฉี่ยวชน ดังนั้นรถกระบะคันที่รองปลัดดุษฎีส่งไปให้ทั้ง 3 หน่วยงานทดสอบนั้น มีการสวมทะเบียนและเปลี่ยนชิ้นส่วนของรถ

นอกจากนี้ นายอัจฉริยะยังบอกอีกว่า ครูอ๋อง หรือนายสุริยา นวลเจริญ เป็นหัวหน้าขบวนการรับจ้างหาคนมาติดคุก ซึ่งรองปลัดดุษฎี ก็ได้แถลงข่าวว่าทราบตั้งแต่แรกแล้วว่ามีการรับจ้างติดคุก แต่ทำไมจึงยังนำงบประมาณแผ่นดิน มาใช้ในการรื้อฟื้นคดี

ด้านนายวิศิษฏ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงขึ้นมาแล้วในเรื่องดังกล่าว ตอนนี้จึงยังไม่สามารถให้ความเห็นในเรื่องข้อเท็จจริงได้ เมื่อกรรมการมีข้อพิสูจน์อะไรขึ้นมาต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ซึ่งก่อนที่จะมีความเห็นในการรื้อฟื้นคดี ได้มีการวางระบบเพิ่มเติมว่าจะต้องมีคณะกรรมการคนใดมาเพิ่ม ไม่ใช่การทำงานของคนใดคนหนึ่ง ขณะนี้ได้มีการปรับระบบการรับเรื่อง ว่าให้ ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม หรือ สบร. เป็นผู้รับเรื่อง และเป็นคนกระจายเรื่องให้หน่วยงานในกระทรวงยุติธรรม หากเป็นเรื่องการรื้อฟื้นด้านกฎหมาย ก็จะมีกรมคุ้มครองสิทธิ์ หากเป็นการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ก็จะไปที่ กองการเจ้าหน้าที่ หรือ กจ. ในส่วนของการดำเนินการบุคคลอื่น ก็อาจจะมีดีเอสไอเข้ามาสอบสวน ถึงกลไกที่เกี่ยวข้องในระหว่างการดำเนินงาน

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า