จากกรณีน้องเมยนักเรียนเตรียมทหารเสียชีวิตและญาติพบว่าอวัยวะภายในหายไปหลายชิ้นส่วนทั้ง หัวใจ สมอง กระเพาะอาหาร จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ และถูกตั้งคถำถามอย่างมากในสังคม
ว่า แพทย์สามารถนำอวัยวะออกมาชันสูตรโดยไม่ต้องแจ้งญาติได้หรือไม่ และเมื่อชันสูตรเสร็จแล้วเหตุใดไม่ใส่อวัยวะคืนกลับร่าง เพราะอวัยวะที่หายคือกุญแจสำคัญที่จะบ่งบอกสาเหตุการชีวิตของน้องเมย หาคำตอบพร้อมกันในรายงานของคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด

https://youtu.be/SYF6n8IIPk4

คือคำแถลงยืนยันของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ว่า แพทย์สามารถนำอวัยวะของศพนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ออกมาตรวจสอบได้โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งญาติ หลังจากญาติได้ออกมาเรียกร้อง เพราะพบว่าอวัยะหลายส่วนของน้องเมยหายไป

ประเด็นคำถามที่เกิดขึ้นในสังคมคือ การนำชิ้นส่วนอวัยวะของศพนายภคพงศ์ ออกมาชันสูตร โดยไม่แจ้งญาตินั้นเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ ทีมข่าวจึงตรวจสอบข้อกฏหมายในการชันสูตรพลิกศพ พบว่า การนำอวัยวะ

ของศพไปชันสูตรโดนไม่แจ้งญาติสามารถทำได้ในกรณีที่ตายผิดธรรมชาติ แต่หลังจากตรวจสอบแล้วอวัยวะทุกส่วนที่นำออกไปจะต้องนำกลับมาคืนสู่ร่างเดิม และแพทย์ต้องเขียนรายงานผลการชันสูตร เกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

การชันสูตรศพในประเทศไทยหลักๆจะมีอยู่ 3 แห่ง คือรพ.พระมงกุฎเกล้า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นิติเวช รพ.ตำรวจ ซึ่งจากการสอบข้อมูลพบว่าการชันสูตรศพจะเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน แต่ที่ต่างกันคือการใช้ดุลยพินิจของแพทย์ จึงเป็นการอยากมากที่จะชี้ หรือบอกว่าการกระทำนั้นผิดหรือถูก

ทีมข่าวได้โทรศัพย์สอบถามนายพิเชษฐ ตัญกาญจน์ พ่อ ของนายถคพงศ์ หรือน้องเมย ว่าจะดำเนินการอย่างไรหลังจากทราบข่าว พ่อของน้องเยน ตอบแค่เพียงว่า ยังไม่อยากรับรู้เรื่องอะไร และในวันพรุ่งนี้จะเดินทางไปรับชิ้นส่วนที่เหลือของลูกเพื่อส่งชันสูตรเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามประเด็นการเสียชีวิตของน้องเมยจนถึงวันนี้ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเสียชีวิตจากอะไร ซึ่งต้องรอการชันสูตรครั้งที่ 2 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ว่าการเสียชีวิตของน้องเมยในครั้งนี้แท้จริงแล้วเกิดขึ้นจากสาเหตุใด

รัตนกรณ์ โต๊ะหมัด รายงาน

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นอล์ รี่ ควงฝ่ายชายแจงปม บุกตบคู่กรณี ยืนยันไม่ได้เป็นมือที่สาม

นอล์ รี่ มิสแกรนด์ ตรัง ควงฝ่ายชาย ไลฟ์ชี้แจงขอความเป็นธรรม หลังเกิดเหตุการณ์บุกตบคู่กรณีกลางงานสงกรานต์ ยืนยันไม่ใช่มือที่ 3

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า