บก.ปทส. บูรณาการกำลัง จับกุม 2 ผตห.เครือข่ายลักลอบตัดไม้พยุง

ที่กองบังคับการปราบปราม การกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการ บก.ปทส.นำโดย นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงจับกุมตัว นายธวัชชัย รักษาศิล อายุ 33 ปี
และลูกน้องคนสนิท คือนายรุ่งอรุณ บุตรดาดวง อายุ 32 ปี สามารถควบคุมตัวได้ในเขตท้องที่ จ.ขอนแก่น และนำตัวมาสอบสวนเพื่อขยายผลที่ บก.ปทส. โดยทั้งสองมีหน้าเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายลักลอบตัดไม้พยุง

พล.ต.ต.ปัญญา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากกรณีหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) พร้อมชุดปฏิบัติการของศูนย์พิทักษ์ป่า (ศปก.พป) ชุดปฎิบัติการของ ศปป4.กอ.รมน.
ได้เข้าปิดล้อมจับกุมและกลุ่มคนร้ายได้ต่อสู้และขัดขวางการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่จนเกิดการปะทะกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำไม้มีค่าหายาก ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง
บริเวณสถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราช เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2560 จากการเข้าปฎิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ในระหว่างเกิดเหตุจำนวน 3 ราย และ สภ.อ.อุดมทรัพย์ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 22 ราย ซึ่งมีอดีตนายตำรวจยศพันตำรวจโทรายหนึ่ง ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการ และทนายความคนหนึ่งที่ร่วมกับนายตำรวจยศพันตำรวจตรีในพื้นที่อีกหนึ่งรายที่เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้านคดีกับกลุ่มขบวนการ และคณะเจ้าหน้าที่ได้บูรณาการร่วมกันเพื่อขยายผลจนพบว่า ขบวนนี้เป็นขบวนการใหญ่ระดับต้นของประเทศ ผู้ร่วมขบวนการจำนวนมากและผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับทั้งชาวไทยที่มีคดีลักลอบไม้พะยูงหลายคดี

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดี กรมป่าไม้ กล่าวว่า คดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการมาก กลุ่มขบวนการเคยกระทำผิดทางด้านคดีไม้พะยูงมาจำนวนหลายคดี
หลายท้องที่แต่ไม่ยอมหยุดการกระทำและจากการตรวจสอบพบน่าจะเป็นกลุ่มขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติขบวนการใหญ่ที่สุดของประเทศ ซึ่งได้ประสานบูรณาการทุกหน่วยงานให้ขยายผลให้ถึงที่สุด รวมทั้งให้ดำเนินการตรวจสอบขยายผลทางการเงินเพื่อขยายผลร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการพอกเงิน ดำเนินการยึดทรัพย์ผู้ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายต่อไป
ขณะเดียวกันได้ประสานการบูรณาการกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รอง.ผบ.ตร. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติขยายผลให้ถึงที่สุดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในขบวนการดังกล่าวให้ถึงที่สุด คดีดังกล่าวถือว่ามีความอุกอาจของกลุ่มขบวนการอย่างมาก

ขณะที่ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ต้นพะยูงสองต้นดังกล่าว ต้นแรกเป็นต้นพะยูนยักษ์ขนาดความโต 300 เซนติเมตร ได้ถูกตัดฟันลักลอบออกไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2560 และเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2560 ก็ถูกตัดโคนลงอีกต้นและตัดทอนออกเป็น 6 ท่อน แต่กลุ่มคนร้ายยังไม่สามารถลักลอบออกไปได้
ชุดปฎิบัติการได้ร่วมกับนาย ประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน นำกล้อง NCAPS นำไปติดตั้งเพื่อสอดส่องและป้องกันการเข้ามาลักลอบไม้พะยูงที่เหลือจำนวน 2 ต้น
ที่มีขนาดใหญ่ใกล้เคียงกันและอยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่กลุ่มขบวนการก็ไม่เกรงกลัวนำกำลังไม่ต่ำกว่า 23 คน พร้อมรถยนต์จำนวนหลายคันเข้ามาลักลอบขนย้ายออกไป

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันทำไม้พยุงและครอบครองไม้หวงห้าม(ไม้พยุง) โดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แม่ร้องปวีณา คาใจ! หลังสถานทูตบาห์เรน แจ้งลูกสาวตายมา 1 ปี

แม่ คาใจ! สถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ลูกสาวเสียชีวิตที่บาห์เรน มา 1 ปี หลังย้ายไปอยู่กินกับสามี ด้วยสาเหตุหัวใจล้มเหลว เพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์

เอาแล้ว! ครูไพบูลย์ ลั่น เจอกันที่ศาล หลังถูกกล่าวหาเล่นพนัน

ครูไพบูลย์ แสงเดือน ขอปกป้องตัวเอง! รับคำขอโทษเป็นเงินสดเท่านั้น หลังถูกชาวเน็ตรายหนึ่ง กล่าวหาเล่นพนัน จนเสียเงินเป็นแสน

รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทหารพม่า – ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตี นำเครื่องบินรบ MiG-29 ทิ้งระเบิดใส่กลุ่มต่อต้าน สาดกระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย ประชาชนส่วนใหญ่ อพยพหนีเข้าไทย

แน็ก ชาลี ตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอด หลังส่ง กามิน บินกลับเกาหลี ?

แน็ก ชาลี ออกมาตอบแล้ว! สาเหตุไร้ซีนกอดร่ำลา หลังส่ง กามิน บินกลับบ้านเกิด ประเทศเกาหลี ?

จับแล้ว! 2 ผู้ต้องหา แทงเพื่อนร่วมชาติ ทิ้งร่างให้รถไฟทับ อำพรางศพ

2 ผู้ต้องหา ปัด! ไม่ใช่มือแทงเพื่อนร่วมชาติดับ ปล่อยให้รถไฟทับร่างขาดเป็น 2 ท่อน อำพรางคดี แต่สารภาพ มีเรื่องขัดแย้งผลประโยชน์ทางธุรกิจ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า