รพ.นครท่าฉลอม ชี้แจงขอเท็จจริงกรณีภาพกลุ่มคนไข้ผู้สูงอายุนั่งตากแดดรอเข้ารับการรักษาบริเวณหน้ารพ. พร้อมดำเนินการเปิดประตูให้แก่ผู้ที่มารอก่อนเวลาทำการ
จากกรณี ผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อรายหนึ่งได้โพสต์รูปภาพจำนวน 2 รูปเผยให้เห็นบรรยากาศหน้าโรงพยาบาลนครท่าฉลอม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังมีผู้สูงอายุจำนวนมาก นั่งบนเก้าอี้ตากแดดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาล ด้านผู้โพสต์ได้ระบุข้อความว่า
“วันนี้ออกไปซื้อกาแฟร้านประจำ เจอคุณลุงคุณป้า นั่งรอเข้าคิวอยู่หน้าโรงพยาบาล มีคนบอก เป็นนโยบายผู้บริหาร ไม่ให้คนไข้เข้าไปรอข้างใน เรียนผู้บริหารค่ะ ถ้าไม่เคยลงมาดู โปรดรับรู้ด้วย นี่มันหน้าร้อน ร้อนตั้งแต่หกโมงเช้า ถ้าลุงๆ ป้าๆ เป็นพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่ท่านรัก ท่านจะยังมีนโยบายแบบนี้มั้ยคะ คนป่วยมารอตากแดด เลยไม่หายป่วยซักที มีอะไรที่มันดีกว่านี้มั้ย ในเมื่อโรงพยาบาลนี้ คนท่าฉลอมก็บริจาค เราเองก็บริจาค เราทำได้แค่นี้หรอคะ ขอรบกวนคนท่าหลอมช่วยแชร์ด้วยนะคะ ลงพื้นที่สอบถามได้เลยค่ะ”
ต่อมาได้มีชาวเน็ตเข้ามาอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เวลาทำการของทางโรงพยาบาลนั้นเปิดในช่วงเวลา 8.00 น. แต่ทางคนไข้มาก่อนเวลาเปิดทำการจึงต้องรออยู่ด้านนอกก่อน
ล่าสุดวันนี้ นายแพทย์เอกพร พรรณเชษฐ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลสมุทรสาคร ได้ชี้แจงว่า โรงพยาบาลนครท่าฉลอมสร้างโดยมูลนิธิ ยกให้โรงพยาบาลสมุทรสาครบริหารจัดการ เป็นโรงพยาบาลสาขาหนึ่งของโรงพยาบาลสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการก็เป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งยังมีปริมาณบุคคลากรที่ไม่เพียงพอ ฉะนั้นโรงพยาบาลนครท่าฉลอมก็ยังไม่สามารถให้บริการได้24ชั่วโมง ซึ่งขณะนี้ได้เปิดบริการวันจันทร์-ศุกร์ 08.00 น.-18.00 น. วันหยุดราชการ 08.00 น.-16.00 น. ในช่วงเวลาที่ปิดทำการนั้น เพื่อความปลอดภัยของคนไข้จำเป็นต้องปิดประตูรั้วเพื่อความปลอดภัยของคนไข้ ด้วยเหตุผลว่า ถ้าคนไข้เข้ามารอภายในโรงพยาบาลแล้วยังไม่มีเจ้าหน้าที่มาให้บริการ หากมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีเหตุฉุกเฉินก็ไม่สามารถดูแลคนไข้ได้ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยกับคนไข้ได้ จึงได้ปิดประตูรั้วแล้วแจ้งรปภ.ไว้
ทั้งนี้ โรงพยาบาลนครท่าฉลอมเปิดบริการเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2561 และเริ่มมีคนไข้เข้ามาใช้บริการกันมากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดความไม่เข้าใจกัน ก็ต้องกราบขอโทษทุกๆท่าน ที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาและขอความร่วมมือในการช่วยกันประชาสัมพันธ์เวลาในการเปิดบริการด้วย หากคนไข้ฉุกเฉินให้ ไปติดต่อขอรับบริการที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเพื่อความสะดวกและรวดเร็วกว่า ตอนนี้ก็ได้มีการวางแผนในอนาคตที่จะให้บริการแบบเต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมง ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า
ส่วนการแก้ไขในตอนนี้ก็คือการเปิดประตูรั้วก่อน 06.00 น. ผู้มาใช้บริการสามารถเข้าไปรอด้านในและจัดเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นนักวิชาการสาธารณสุขที่สามารถตรวจอาการเบื้องต้นและ
มีการประสานรถฉุกเฉินของโรงพยาบาลสมุทรสาครมาคอยดูแลทุกวัน
ซึ่งเช้าวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ พบว่าประตูรั้วเปิดบริการแล้ว มีรปภ.ทำหน้าที่ช่วยต้อนรับให้บัตรคิวกับผู้มา ติดต่อใช้บริการแล้วเข้ามานั่งรอด้านใน โดยมีนักวิชาการสาธารณสุขคอยดูแลตรวจวัดความดัน สอบถามอาการแนะนำ ให้คำปรึกษา ก่อนจะส่งต่อเข้าไปตรวจรักษาด้านในตามลำดับ