“วัฒนา” โพสต์เฟซบุ๊กยืนยันบริสุทธิ์ ลั่นถูกเผด็จการยัดคดี

วันนี้ 9 พ.ค.61 เวลา 09.00 น. มีรายงานข่าว นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเดินทาง เข้าพบอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริต ที่นัดให้มารับทราบคำสั่งฟ้องคดีทุจริตการอนุมัติโครงการบ้านเอื้ออาทรของการเคหะแห่งชาติ ถ.แจ้งวัฒนะ

โดยผู้ถูกกล่าวหาคดีนี้ อัยการแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวหา 19 ราย หลังจากนั้น จะนำตัวผู้ถูกกล่าวหาพร้อมสำนวน เอกสารหลักฐานในคดีที่เริ่มต้นในชั้นคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) และรับช่วงต่อมาถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปยื่นฟ้องยังศาลฎีกาแผนกคคีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ ในวันเดียวกัน

สำหรับคดีนี้ มีการตั้งข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการเอกชน ให้ได้โควต้าเป็นคู่สัญญาจัดซื้อจัดจ้างโครงการบ้านเอื้ออาทรกับการเคหะแห่งชาติ 7 โครงการ 7,500 ยูนิต มูลค่า 2,500 ล้านบาท และได้ชี้มูลความผิด นายวัฒนา และผู้เกี่ยวข้องมากกว่า 10 ราย เป็นผู้ถูกกล่าวหารวมความผิด 3 ข้อหา ประกอบด้วย

1.เป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบจูงใจเพื่อให้บุคคลใดมอบให้ซึ่งทรัพย์สินแก่ตนเองหรือผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 148 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000–400,000 บาท หรือประหารชีวิต

2.เป็นเจ้าพนักงานฯ เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการในตำแหน่งโดยไม่ชอบฯ ตามมาตรา 149 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 100,000 – 400,000 บาท หรือประหารชีวิต

3.เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 157 ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1–10 ปีหรือปรับตั้งแต่ 20,000–200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ดี นายวัฒนา ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook ระบุว่า จะเดินทางไปพบอัยการตามนัดหมาย พร้อมยืนยันว่า ตนเองบริสุทธิ์

 “อีกหนึ่งคดี”

เช้าพรุ่งนี้ผมจะเดินทางไปพบอัยการ เพื่อให้นำตัวผมไปฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีที่ผมถูกฟ้องคือบ้านเอื้ออาทรซึ่งเป็นคดีที่เกิดจากคำสั่งของคณะรัฐประหารเมื่อปี 2549 เป็นคดีง่ายๆ ที่มิได้มีความสลับซับซ้อนแต่ต้องใช้เวลาไต่สวนถึง 12 ปี สองรัฐประหารจึงฟ้องผมได้ โดย ป.ป.ช. ชุดที่มีปัญหาขาดคุณสมบัติแต่ได้รับการต่ออายุโดยองค์กรที่ คสช. แต่งตั้งเป็นผู้สรุปสำนวนส่งให้อัยการฟ้องคดีผม

คดีนี้ได้คุณนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยมาเป็นทนายให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย การถูกฟ้องคดีนี้ไม่ได้เกินความคาดหมาย ทั้งไม่ได้ทำให้ผมหวั่นไหวเพราะไม่ได้มีเพียงผมคนเดียวที่ถูกเผด็จการยัดคดีให้ แต่ยังมีประชาชนผู้บริสุทธิ์อีกเป็นจำนวนมากที่ตกเป็นผู้ต้องหาและจำเลยเพราะอยู่ตรงข้ามเผด็จการ การมีคดีเพิ่มขึ้นจึงไม่ได้เป็นอุปสรรคในการอยู่ตรงข้ามกับเผด็จการต่อไป ก็แค่มีเพิ่มอีกคดีเท่านั้นเอง ผมจะรีบขอประกันตัวออกมาเพื่อให้กำลังใจน้องๆ กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่กำลังจะมีกิจกรรมใหญ่ครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร มาให้กำลังใจพวกเค้าสู้กับเผด็จการร่วมกันครับ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า