ค่ำคืนนี้ (31 กรกฎาคม 2561) จะเกิดปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่น่าสนใจ นั่นก็คือ เป็นวันที่ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดในรอบ 15 ปี

ช่วงเวลาที่ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุดนั้น ดาวอังคารจะขึ้นทางทิศตะวันออก ขณะที่ดวงอาทิตย์ตกทางทิศตะวันตก และปรากฏอยู่บนท้องฟ้าตลอดทั้งคืนจนกระทั่งคล้อยต่ำลงและตกทางทิศตะวันตก 

ครั้งล่าสุดที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ คือ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2546 และครั้งต่อไปดาวอังคารโคจรใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2575 และครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ดาวอังคารใกล้โลกมากที่สุด ถ้ามองผ่านกล้องโทรทรรศน์จะเห็นรายละเอียดของดาวอังคารได้ชัดเจนและมีขนาดปรากฏใหญ่กว่าปกติ 

นอกจากค่ำคืนวันดังกล่าวได้เห็นดาวอังคารที่มีความสว่างมากที่สุดแล้ว ยังได้เห็นดาวเคราะห์อีก 3 ดวง เช่น ดาวศุกร์, ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ด้วย ดาวศุกร์ปรากฏอยู่ในกลุ่มดาวสิงโต ทางทิศตะวันตก เห็นได้หลังจากดวงอาทิตย์ตกลับขอบฟ้าไปแล้ว ที่มุมเงยประมาณ 30 องศา ถัดมาเห็นดาวพฤหัสบดีปรากฏอยู่ในกลุ่มดาวคันชั่ง สูงจากขอบฟ้ากลางศรีษะ (จุดจอมฟ้า) ทางทิศใต้ ถัดมาดาวเสาร์ปรากฏอยู่ในกลุ่มดาวคนยิงธนู ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้สูงจากขอบฟ้าประมาณ 30 องศา ถ้าไปดูสถานที่ไม่มีแสงไฟรบกวน ดาวเสาร์จะอยู่ท่ามกลางทางช้างเผือก และถัดมาดาวเคราะห์ที่เป็นพระเอกวันนี้ ที่สว่างที่สุดสีส้มเด่น สว่างกว่าดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ คือ ดาวอังคารอยู่ในกลุ่มดาวเพาะทะเล ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะเห็นได้ดีเวลา 19:30 น. ดาวอังคารจะสูงจากขอบฟ้าที่มุมเงยประมาณ 30 องศา มองเห็นได้ตลอดทั้งคืนจนถึงรุ่งเช้าวันใหม่

สมาคมดาราศาสตร์ เชิญชวนประชาชนชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑล ร่วมกิจกรรม “ดาวอังคารใกล้โลกที่สุด สว่างที่สุดในรอบ 15 ปี” วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561 ตั้งแต่เวลา 18:30 น. – 22:00 น. ที่สมาคมดาราศาสตร์ ข้างสนามฟุตซอลติดกับอาคาร 4 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ) ถนนสุขุมวิท (เอกมัย) 

กำหนดการกิจกรรม วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

18:00 น. – ลงทะเบียนร่วมกิจกรรมที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย (หน้างานกิจกรรม)

18:30 น. – บริการตั้งกล้องโทรทรรศน์มีหลายขนาด ถ้าวันนี้ท้องฟ้าเปิดไม่มีเมฆจะได้เห็นดาวเคราะห์ ทั้ง 4 ดวงบนท้องฟ้า เช่น ดาวศุกร์, ดาวพฤหัสบดี, ดาวเสาร์ และดาวเคราะห์ที่เป็นพระเอกวันนี้ ที่สว่างที่สุดสีส้มเด่น ที่มีความสว่างกว่าดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ คือ ดาวอังคาร ปรากฏอยู่ในกลุ่มดาวเพาะทะเล ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงใต้จะเห็นได้ดีเวลา 19:30 น. อยู่สูงเป็นมุมเงยประมาณ 30 องศา สมาคมดาราศาสตร์ไทยบริการให้ผู้ที่จะถ่ายภาพดาวเคราะห์เก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยนำโทรศัพท์มือถือมาต่อ (จุ่ม) ที่เลนส์ตาของกล้องโทรทรรศน์ได้ ที่ทางสมาคมฯ จัดกล้องไว้ให้ ระหว่างที่ชมดาวเคราะห์อยู่นั้น จะมีวิทยากรสมาคมฯ มาบรรยายให้ความรู้เรื่องดาวอังคารด้วย

21:00 น. – กิจกรรม ถาม – ตอบปัญหาดาราศาสตร์ กับสมาคมดาราศาสตร์ไทยเพื่อจะมอบรางวัลแก่ผู้ที่ตอบปัญหาดาราศาสตร์ที่ถูกต้อง

22:00 น. – ปิดกิจกรรม ชมดาวอังคารใกล้โลกที่สุด สว่างที่สุดในรอบ 15 ปี

หมายเหตุ : กิจกรรมครั้งนี้ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม เรื่องสภาพอากาศท้องฟ้า ซึ่งในเดือนกรกฎาคมทุกปี บ้านเราอยู่ในช่วงฤดูฝน ถ้าวันดังกล่าวท้องฟ้ามีเมฆมาก ฝนตก ทางสมาคมจะแจ้งให้ทราบ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่

สมาคมดาราศาสตร์ไทย เลขที่ 928 ชั้น 1 อาคารศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา ถนนสุขุมวิท แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 โทร: 02-3817409 – 10

หรือที่คุณ สุกัญญา พึ่งผลงาม (เจ้าหน้าที่สมาคมดาราศาสตร์ไทย โทร : 086-8891672)

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า