“ช้างสยาม” ชนะเลิศชุดประจำชาติไทย โชว์เวทีมิสยูนิเวิร์ส 2018

เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่าน ทางกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ได้มีการประกาศผลงานชนะเลิศการออกแบบ ชุดประจำชาติประจำปี 2018 ภายใต้แนวคิด “ครีเอทีฟไทย” ปีนี้มีผลงานมีส่งเข้าร่วมประกวด จำนวน 231 ผลงาน ซึ่งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของกองประกวดฯ ได้คัดเลือกผลงานโดดเด่นที่เข้ารอบ สุดท้าย 7 ผลงาน เพื่อให้เจ้าของแบบได้มานำเสนอแนวคิดในการออกแบบพร้อมเสนอวัสดุในการตัดเย็บด้วยตนเอง

โดยผลงานที่เข้ารอบสุดท้าย  7 ผลงาน จาก 6 นักออกแบบ ได้แก่

  1. Damnoen Saduak Amazing Thailand ออกแบบโดย นายศิวรุฬห์ แสนสุข
    อาชีพ ดีไซน์เนอร์
  2. งานวัด Siam Carnival ออกแบบโดย นายณัฐพล ทองฟู อาชีพ นักออกแบบกราฟิก
  3. Songkran 4.0 ออกแบบโดย นายอำพล เอกมหาชัย อาชีพ ฟรีแลนซ์
  4. Songkran festival ออกแบบโดย นางสาวกานต์ธิดา ประทุมนันท์ อาชีพ ครูสอนศิลปะ
  5. Chang the icon of Siam ออกแบบโดย นายธีร์ ผาสุข อาชีพ สไตล์ลิสต์
  6. เงาะถอดรูป (Beauty inside of thailand) ออกแบบโดย นายสุริยา สุขยี่ อาชีพ นักออกแบบอิสระ
  7. ยักษ์ ณ สยาม (Giant of Thailand)ออกแบบโดย นายสุริยา สุขยี่ อาชีพ นักออกแบบอิสระ

สำหรับคณะกรรมการตัดสินในปีนี้มี  6 ท่านคือ อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร คณะจิตรกรรมประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  และศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปี 2557 รองศาสตราจารย์ เอื้อเอ็นดู  ดิศกุล ณ อยุธยา คณะศิลปกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายอรรถพล  วรรณกิจ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงาน ลพบุรี นางนงนาถ จิรกิติ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โนริโกะ จำกัด  และ  นางชิชญาสุ์  กรรณสูต  ผู้จัดการกอง ประกวดฯ  และรองกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท จันทร์ 25 จำกัด ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2018 ได้มาร่วมพิจารณา

ในส่วนของเกณฑ์การให้คะแนนนั้นประกอบด้วย

  1. แนวคิดในการออกแบบและแรงบันดาลใจ
  2. สิ่งที่สื่อถึงความเป็นไทย
  3. ความคิดสร้างสรรค์
  4. ความเป็นไปได้จริงในการตัดเย็บ

ซึ่งชุดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุด ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม (Chang the icon of Siam) ออกแบบโดย นายธีร์ ผาสุข อาชีพ สไตล์ลิสต์ โดยผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 20,000 บาท และหากได้รับรางวัล ชุดประจำชาติยอดเยี่ยมในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2018 จะได้รับรางวัลอีก 30,000 บาท

สำหรับแนวคิดชุด ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม (Chang The Icon of Siam) ผู้ออกแบบเปิดเผยว่า ได้แรงบันดาลใจมาจาก “ช้าง” ซึ่งผูกพันกับคนไทยมาอย่างยาวนาน โดยในอดีตช้างถือเป็นสัตว์ที่ร่วมสร้างชาติ กู้บ้านกู้เมือง และคงอยู่ในวิถีชีวิตของชาวไทยมาตลอด ทำให้เมื่อนึกถึงสัตว์ประจำชาติไทย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนต่างชาติจะนึกถึงช้างเป็นอันดับแรก ที่สำคัญ ช้างยังถูกใช้เป็นทูตวัฒนธรรมเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศอีกด้วย

ดังนั้น ผู้ออกแบบจึงได้นำแรงบันดาลใจจาก “ช้าง” มาสร้างสรรค์ใหม่ ให้มีความร่วมสมัย แต่ไม่ทิ้งเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนกับผู้หญิงไทยที่มีความแข็งแกร่ง สวยงาม อ่อนโยน และทันสมัยรวมอยู่ในคนเดียวกัน นอกจากนี้ ยังได้มีการนำโครงสร้างของช้างมาเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างสรรค์ชุด แล้วผสมผสานความเป็นไทยเข้ากับสากล โดยใช้โครงเสื้อแบบชุดไทยพระราชนิยมและเทคนิคการปักลายไทยแบบ 2 มิติ รวมกับเทคนิคทรานส์ฟอร์เมอร์ เปลี่ยนจากชุดหนึ่งเป็นอีกชุดหนึ่ง และยังได้นำเทคนิคแสงสีเสียงมาใช้เป็นส่วนประกอบของชุดอีกด้วย

สำหรับชุดที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทางกองประกวดฯ จะดำเนินการตัดเย็บชุด ช้าง ดิ ไอคอน ออฟ สยาม (Chang the icon of Siam ให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ โศภิดา กาญจนรินทร์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2018 แสดงให้สื่อมวลชนชมในเดือนพฤศจิกายนต่อไป

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สุดช็อค! “Simon Dominic” ออกจาก AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี

อึ้งกันไม่ไหวเมื่อแรปเปอร์ชื่อดัง “Simon Dominic” ตัดสินใจโบกมือลาต้นสังกัดเดิม AOMG หลังอยู่มานานเป็น 10 ปี นับตั้งแต่เปิดบริษัท

กามิน คืนดี แน็ก ชาลี แล้ว ยอมรับหึงอีกฝ่าย ขึ้น PK กับสาวอื่น ?

แฟนคลับด้อมแพนด้าใจชื้น กามิน เผยในไลฟ์สดคืนดี แน็ก ชาลี แล้ว อีกทั้งยังยอมรับหึงทุกครั้ง เวลาฝ่ายชายขึ้น PK สาวอื่น

นักร้องสาว คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ ใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง!

นักร้องสาวลูกทุ่งชื่อดัง คัมแบ็คซบอก เฮียฮ้อ กลับมาใช้นามสกุล อาร์สยาม อีกครั้ง! แฟนๆ แห่ยินดีกันอย่างมากมาย

“อาจารย์กิติคุณ” มีข่าวดี 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น

อาจารย์กิติคุณ พลวัน เผย ดวงเมษายน 2567 : 3 วันเกิด หวังสิ่งใดเป็นดังลุ้น พร้อมแจกเลขมงคล และวิธีเสริมดวงปังๆ!

“ชุติพงศ์” สส. ก้าวไกล ชี้ไฟไหม้ บ.วินโพรเสส ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ

พิรุธเพียบ!? “ชุติพงศ์” สส. ระยอง พรรคก้าวไกล จี้รัฐบาลต้องมีคนรับผิดชอบ เหตุไฟไหม้บ.วินโพรเสส มั่นใจไม่ใช่อุบัติเหตุแน่

นักร้องสาว เปิดใจ ลั่นถึงโอกาสรีเทิร์น พระเอกหนุ่มมาดเข้ม หลังจบรัก 4 ปี ?!

นักร้องสาว ออกมาเปิดใจผ่านรายการดัง ถูกถามมีโอกาสรีเทิร์นกับพระเอกหนุ่มมาดเข้ม หรือไม่ หลังจบรัก 4 ปี ทำแฟนคลับใจหาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า