สนช.เสนอร่าง พ.ร.บ. ยาเสพติดปลดล็อก “กัญชา” เป็นยา ให้รัฐบาล-สธ.พิจารณา 30 วัน  ขณะที่ คกก.ยาเสพติดฯ ส่งกฤษฎีกาตีความ ยกระดับ “สารสกัดกัญชา” เป็นยาได้หรือไม่ 

ที่ประชุม สนช. มีมติเสนอ ร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ต่อรัฐบาลแล้ว เพื่อให้พิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ปลดล็อกให้ กัญชาสามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้ โดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นตัวแทนรัฐบาล กล่าวว่ารัฐบาลจะนำร่างกฎหมายที่ สนช. เสนอ วันนี้ไปพิจารณา ภายใน 30 วัน ก่อนเสนอเป็นร่างกฎหมาย กลับมายัง สนช. พิจารณารับหลักการในวาระที่ 1 ตามกระบวนการต่อไป

สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 กำหนดให้สามารถขออนุญาต ผลิต นำเข้าหรือส่งออก ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งประกอบด้วยกัญชา และกระท่อม เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์สามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคเฉพาะตัวได้ เช่นเดียวกับยาเสพติดให้โทษประเภท 2 แบบฝิ่น โดยให้ ป.ป.ส. สามารถกำหนดพื้นที่สำหรับทดลองเพาะปลูกกัญชา และเสพกัญชา เพื่อการศึกษาวิจัยทางการแพทย์ในปริมาณที่กำหนด โดยไม่ถือว่ามีความผิดกฎหมาย ซึ่งการกำหนดพื้นที่ดังกล่าวจะต้องตราเป็นพระราชกฤษฎีกามีมาตรการตรวจสอบควบคุม

สำหรับผู้ที่จะสามารถอนุญาตครอบครองกัญชาได้นั้น ประกอบด้วย กระทรวง องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น สภากาชาดไทย องค์กรเภสัชกรรม ผู้ประกอบวิชาชีพแพทย์สาขาต่าง ๆ ทั้ง ทันตกรรม สัตว์แพทย์ แพทย์แผนไทย เป็นต้น โดยผู้ขออนุญาตจะต้องไม่เคยต้องโทษตามกฎหมายยาเสพติดมาก่อน และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้พิจารณาอนุญาตตามความเห็นของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ

**สธ.ไม่ชัวร์เปลี่ยนเป็นยา ส่งตีความกฏหมาย

ส่วนที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ เพื่อพิจารณายกระดับสารสกัดกัญชาจากยาเสพติดประเภท 5 เป็นประเภท 2 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม แต่ไม่เปิดให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการประชุม

นพ.พิศิษฐ์ กล่าวภายหลังการประชุมว่า ทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยที่จะให้นำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แต่เพื่อความปลอดภัยจึงต้องควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด ซึ่งการออกประกาศเพื่อยกระดับสารสกัดและน้ำมันกัญชาจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 อาจจะต้องหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน ส่วนร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 44 ท่าน 17 มาตรา สธ.พิจารณารายละเอียดแล้ว เห็นว่ามีประโยชน์ ส่วนคณะอนุกรรมการที่จะพิจารณาผลิตภัณฑ์จากกัญชาและวิธีการใช้ จะเปิดกว้างรับผู้มีความรู้ที่หลากหลายให้เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น

**ส่งกฤษฎีกาตีความ “กัญชา”

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ประเด็นการยกระดับสารสกัดจากกัญชา น้ำมันกัญชา รวมถึงสาร CBD THC จากยาเสพติดประเภท 5 เป็นประเภท 2 นั้น มีผู้ทรงคุณวุฒิทางกฎหมายให้ความเห็นว่า กัญชาเป็นยาเสพติดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 จึงเสนอว่า ควรต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อน ว่าสามารถทำได้หรือไม่ มิเช่นนั้นหากออกกฎหมายไปแล้ว ประกาศอาจจะไม่มีผล ซึ่ง อย.จะเร่งทำหนังสือสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา หากย้ายใบและดอกกัญชามาเป็นยาสเพติดประเภท 2 ด้วยได้หรือไม่ เพราะหากทำได้จะเป็นผลดี ซึ่งขึ้นกับทางคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าจะใช้เวลาในการพิจารณานานเท่าใด แต่หลังจากพิจารณาแล้วต้องส่งกลับเข้ามายังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดฯ พิจารณาอีกครั้ง โดยจะมีการประชุมอีกครั้งในเดือน ธ.ค.

“สิ่งที่ต้องทำคู่ขนานคือ ร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ ฉบับเสนอที่ สนช.เสนอนั้น อย.และทีมกฎหมายของ สธ.วิเคราะห์แล้วว่า เป็นร่างกฎหมายหลักการเดียวกัน ในการนำกัญชาและกลุ่มยาเสพติดประเภท 5 ไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาว่าเป็นใบ ดอก หรือสารสกัด สามารถนำไปใช้ได้ทั้งหมด และเปิดช่องให้วิชาชีพที่เกี่ยวของ เช่น แพทย์แผนไทย สามารถใช้ได้ด้วย เป็นการแก้ปัญหาตรงจุด แต่จะเป็นต้องออกกฎกระทรวง เพื่อเป็นหลักเกณฑ์วิธีการใช้ต่าง ๆ โดย รมว.สธ.ได้มอบหมายให้ทีมกองควบคุมวัตถุเสพติดเร่งยกร่าง เมื่อกฎหมายใหญ่ออกมาจะสามารถดำเนินการได้ในเวลารวดเร็ว ซึ่งเข้าใจว่า พ.ร.บ.ฉบับ สนช.จะเข้าสภาสัปดาห์หน้า ไม่น่าเกิน 1 เดือนก็สามารถออกกฎหมายได้” นพ.ธเรศ กล่าวว่า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ตลกรุ่นใหญ่ ออกตัวโต้! ยืนยัน ไม่ได้โทรหา ป้าปูนา หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

ตลกรุ่นใหญ่ชื่อดังเชิญยิ้ม ออกตัวโต้! พร้อมยืนยัน ไม่ได้โทรหา และไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ป้าปูนา เผย หลังถูกอ้างขอให้ช่วย

โพสต์สุดท้าย สุดซึ้ง! เอ๋ ปารีณา ร่ายยาวถึงพ่อ ‘ทวี ไกรคุปต์’ ก่อนสิ้นอายุขัย

“เอ๋ ปารีณา” โพสต์ข้อความร่ายยาวถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” ก่อนจากไปอย่าสงบ เผยคำพูดสุดซึ้ง! ตอนนี้เอ๋เก่งและเข้มแข็งมาก จะไม่โทรไปกวนแล้วนะ

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่เมนต์ เจนนี่ ปมดรามาถูกขโมยเงิน แฟนคลับส่งกำลังใจรัวๆ!

ธัญญ่า อาร์สยาม โผล่คอมเมนต์ เจนนี่ รัชนก ปมดรามาถูกคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน ด้านแฟนคลับแห่ส่งกำลังใจรัวๆ!

ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ ทำเรื่อง! พบเด็กป่วย ติดเชื้อไวรัสโรต้า เพิ่ม 65 ราย

ผู้ปกครองลั่น! น้ำเหม็นมาก “ปาร์ตี้โฟมสุพรรณ” ทำเด็กป่วยเพิ่ม 65 ราย หลังตรวจอุจจาระเด็ก พบติดเชื้อไวรัสโรต้า ล่าสุด สั่งหยุดเล่นปาร์ตี้โฟม

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก แx่งโคxรเหนื่อย! หลังคนในทีมขโมยเงินครึ่งล้าน

เจนนี่ รัชนก โอดหนัก ทั้งแค้นทั้งเสียใจ ลั่น แx่งโคxรเหนื่อย!ลังคนในทีมขโมยเงินจำนวนครึ่งล้าน เพื่อนำไปเล่นการพนัน

เจอชิ้นส่วนเพิ่มอีก 4 ถุง! หลังเด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน

เด็ก 10 ขวบ พบมือมนุษย์ถูกทิ้งกลางลานดิน ล่าสุด! เจอชิ้นส่วนมนุษย์เพิ่ม พบชิ้นเนื้อถูกหั่นหมกถุงดำ 4 ถุง ในบ่อน้ำ คาดเอามาทิ้งเพื่ออำพรางศพ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า