“เอไอเอส-ทรู” ยึดห้างหรู ทดลองระบบ “5G”

“ฐากร” เตรียมชงบอร์ด กสทช. 22 พ.ย.นี้ อนุญาต 2 ค่ายมือถือ ทดลองระบบ 5G  “ไอเอเอส” นำร่อง “เอ็มโพเรียม” ส่วน “ทรู” ทดลองที่ “เอ็มควอเทียร์”

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมบอร์ดกสทช. พิจารณาอนุญาตให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 2 ราย คือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือทรู ทำการทดลองระบบ 5G บนคลื่นความถี่ 2.6 GHz ได้

ทั้งนี้ เอไอเอส และทรู ยื่นขอเปิดทดลองให้บริการระบบ 5G มายังสำนักงานกสทช. โดยเอไอเอสจะทดลองระบบ 5G โดยติดตั้งอุปกรณ์ในพื้นที่ห้างเอ็มโพเรียม และทรู จะติดตั้งอุปกรณ์ที่ห้างเอ็มควอเทียร์ ซึ่งผู้ให้บริการทั้ง 2 ราย จะเปิดทดลองระบบ 5G ตั้งแต่ 22 พ.ย. 2561-15 ธ.ค.2561 ส่วนบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ยังอยู่ระหว่างขออนุญาต

“ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทั้ง 3 ค่าย ต่างก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อการเข้าสู่เทคโนโลยีนระบบ 5G ซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2563”นายฐากรกล่าว

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า หากจะทำให้ระบบ 5G เกิดขึ้นจริงในประเทศไทย ผู้ให้บริการจะต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากระบบ 5G จะต้องใช้คลื่นความถี่ 100 MHz ซึ่งก็มีตัวอย่างมาแล้วในต่างประเทศ คือ รัฐบาลจีนมีการจัดสรรคลื่นความถี่จำนวน 160 MHz ให้กับ China Mobile เพื่อให้บริการระบบ 5G

“หากกสทช.ยังกำหนดค่าประมูลใบอนุญาตต่อ MHz ในอัตราที่ใกล้เคียงกับการประมูลคลื่น 900 MHz ซึ่งมีราคาสูงถึง 7.6 หมื่นล้านบาท ก็อาจจะทำให้ 5G ไม่เกิด ดังนั้น ระบบ 5G จะเกิดขึ้นในปี 2563 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล”นายวิเชาวน์กล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า