เคลมรถเข้าซ่อม เรียก “ค่าขาดประโยชน์” ได้วันละ 500-1,000 บาท

คปภ. เตรียมประกาศอัตราค่าเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้งานรถยนต์ที่อยู่ระหว่างซ่อม วันละ 500-1,000 บาท ต้นปีหน้า หลังบริษัทประกันฯ ตุกติกไม่ยอมจ่ายค่าขาดประโยชน์ 

เมื่อวันที่ 19 พ.ย. นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน คปภ. อยู่ระหว่างยกร่างคำสั่งนายทะเบียน เพื่อกำหนดอัตราการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้งานรถที่อยู่ระหว่างซ่อมแซมให้ชัดเจน หลังจากประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากว่า เมื่อนำรถเข้าซ่อม บริษัทประกันไม่จ่ายค่าขาดประโยชน์หรือจ่ายต่ำเกินไป

สำหรับอัตราเรียกร้องค่าขาดประโยชน์ฯ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม 1 รถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง เรียกค่าขาดประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท กลุ่มที่ 2 รถยนต์รับจ้างสาธารณะขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง เรียกค่าขาดประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท และกลุ่มที่ 3 รถยนต์ขนาดเกิน 7 เรียกค่าขาดประโยชน์ได้ไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท

“ตามระเบียบเดิมกำหนดว่าการเรียกค่าขาดประโยชน์ฯ ให้จ่ายตามฐานานุรูป ขนาดเครื่องยนต์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทประกัน ส่งผลให้ประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นอันดับหนึ่งว่า บริษัทประกันไม่ยอมจ่ายค่าขาดประโยชน์หรือจ่ายต่ำเกินไป และเมื่อคำสั่งนายทะเบียนฉบับใหม่ออกมา บริษัทประกันจะต้องกำหนดอัตราค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถไว้ในเงื่อนไขกรมธรรม์ฯ”นายสุทธิพลกล่าว

นายสุทธิพล กล่าวว่า คาดว่าจะประกาศคำสั่งนายทะเบียนได้ต้นปีหน้า เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยบริษัทประกันฯจะต้องปฏิบัติตามประกาศอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะมีความผิดฐานขัดคำสั่งนายทะเบียน และหากไม่จ่ายค่าขาดประโยชน์ฯ ก็มีความผิดฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัย หรืออาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานประวิงการจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้ ซึ่งมีอัตราโทษสูง คือ โทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 แสนบาท

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า