อาชีวะ-วชช. โดนด้วย เข้าข่ายต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

ทปอ. ถกหาทางออกปมยื่นบัญชีทรัพย์สินรอบ 2 สถาบันอาชีวศึกษา-วิทยาลัยชุมชนเข้าข่ายต้องยื่นบัญชีด้วย คาดปลายเดือน พ.ย.นี้จะรู้ตัวเลขแน่ชัดกรรมการสภามหาวิทยาลัยลาออกจากตำแหน่ง

ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวภายหลังการประชุมเพื่อหารือถึงประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกและกรรมการสภามหาวิทยาลัยที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามมาตรา 102 พ.ร.บ. พ.ศ. 2661 เป็นครั้งที่ 2 โดยมีตัวแทน ทปอ. ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) อธิการบดีมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ สถาบันอาชีวศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) และ สถาบันวิทยาลัยชุมชน(วชช.) เข้าร่วมหารือว่า หลังจาก ป.ป.ช. ขยายเวลายื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แก่นายก และกรรมการสภามหาวิทยาลัย รวมถึงตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา และกรรมการสภาสถาบันพระปกเกล้า ออกไปอีก 30 วัน จากเดิมต้องยื่นในวันที่ 2 ธ.ค. 2561 เป็นในวันที่ 31 ม.ค. 2562 ขณะนี้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน ในส่วนของสถาบันอุดมศึกษา อธิการบดีและรองอธิการบดีไม่ยินยอมยื่นบัญชีทรัพย์สินตามที่กำหนด ซึ่งตั้งแต่ปี 2560 กฏหมายกำหนดให้อธิการบดีและรองอธิการบดีต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน ที่ผ่านมา ทปอ. มีเจตนารมณ์ชัดเจน สนับสนุน ป.ป.ช. ให้อธิการบดีและรองอธิการบดียื่นบัญชีทรัพย์สินจึงอยากสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าวอีกว่า การประชุมครั้งนี้กลุ่มสถาบันอาชีวะและวิทยาลัยชุมชนได้เข้าร่วมหารือด้วยเพราะเพิ่งทราบว่าจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขนายกและกรรมการสภาที่ลาออกจากตำแหน่งอย่างชัดเจน แต่มีจำนวนไม่น้อย ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยพยายามขอให้กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ช่วยมหาวิทยาลัยต่อไป คาดว่าจะรู้ตัวเลขที่ชัดเจนช่วงปลายเดือน พ.ย. หลังจากมีการประชุมสภามหาวิทยาลัยไปแล้ว ซึ่งเร็ว ๆ นี้ ทปอ. จะประสานขอเข้าพบคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อชี้แจงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น เพื่อหาที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาต่อไป” ศ.ดร.สุชัชวีร์ กล่าว

**อาชีวะ-วิทยาลัยชุมชนต้องยื่นด้วย

ด้าน นายจิตรนรา นวรัตน์ อธิบดีอัยการสำนักงานคณะปราบปรามการทุจริตภาค 2 กล่าวว่า ตามประกาศ ป.ป.ช. ได้กำหนดว่า “ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง” จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามประกาศ ซึ่งรวมถึงผู้บริหารที่มีตำแหน่งเทียบเท่าด้วย ซึ่งาม พ.ร.บ. การอาชีวศึกษา กำหนดว่า ผู้อำนวยการสถาบันอาชีวศึกษา เป็นตำแหน่งที่เทียบเท่ากับอธิการบดี รวมถึงรองผู้อำนวยการสถาบันอาชีวศึกษาก็เป็นฝ่ายบริหาร กลุ่มนี้น่าจะรู้ตัวอยู่แล้วว่าต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินแต่ก็ยังมีอีกหลายตำแหน่งที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองว่าอยู่ในเงื่อนไขที่จะต้องยื่นบัญชีด้วย เช่น นายก และกรรมการสภาสถาบันอาชีวศึกษา 23 แห่ง รวมถึงของวิทยาลัยชุมชนด้วย เชื่อว่าหลังจากนี้กลุ่มอาชีวศึกษาจะออกมาแสดงท่าทีที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งแม้สถาบันอาชีวศึกษาจะมีสถานะเทียบเท่าสถาบันอุดมศึกษา แต่บทบาทของ นายกและกรรมการสภาสถาบันอาชีวศึกษา มีหน้าที่ดูเรื่องทางวิชาการเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับงบประมาณ รวมถึงการโยกย้ายผู้บริหาร เพราะอำนาจส่วนนี้ถูกกำหนดไว้ที่ส่วนกลาง คือ สอศ. ดูแล ดังนั้น จึงเป็นอีกกรณีที่ ป.ป.ช.จะต้องทบทวนด้วย

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ชาวบ้านผงะ! เดินหาผัก แต่เจอซากทารก ถูกฝังกลบดิน ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

ชาวบ้านช็อก! เจอซากทารก อายุครรภ์ 5 เดือน ถูกฝั่งในหลุม ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งทั่ว ตร.เร่งหาตามตัวพ่อแม่ คาดเด็กเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 48 ชั่วโมง

น้องไนซ์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธจ่อสอบ ลั่น พร้อมคุยทุกข้อเท็จจริง

อาจารย์น้องไนซ์ นิรมิตเทวาจุติ เคลื่อนไหวแล้ว หลังสำนักพุทธ จ่อตรวจสอบ ลั่น วันนั้นจะไม่อยู่บ้าน แต่ขึ้นมา กทม. ให้ติดต่อมาได้เลยพร้อมคุย

ออกหมายจับ! ‘แก๊งยากูซ่า’ ฆ่าหั่นศพ ทางการญี่ปุ่น เผย มีประวัติอาญชากร

แก๊งยากุซ่า ถูกออกหมายจับแล้ว! หลังปิดโกดัง “ฆ่าหั่นศพ” เพื่อนร่วมชาติ นำไปทิ้งน้ำ ก่อนหลบหนี คาดไม่พอใจกันเรื่องส่วนตัว

ส่องความเคลื่อนไหว เบลล่า ราณี หลังมีข่าวลือ เดตหวาน หนุ่มไฮโซ CP

เบลล่า ราณี ออกมาเคลื่อนไหว ในสตอรี่อินสตาแกรมส่วนตัว หลังมีข่าวลือแพร่สะพัด ออกมาเดตหวานกับหนุ่มโฮโซทายาทซีพี

ป๊ายปาย เตรียมพร้อมงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวง นุ๊ก ธนดล

ป๊ายปาย โอริโอ้ เตรียมพร้อมจัดงานวันเกิด! อุบมีเซอร์ไพรส์จากวงคู่เฟื่อนรัก นุ๊ก ธนดล งานนี้บอกเลยแฟนๆ อดใจรอกันไม่ไหว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า