“คลัง” ลุยมาตรการช้อปช่วยชาติ เริ่ม 16 ธ.ค.นี้

รมว.คลัง เผยเร่งสรุปมาตรการช้อปช่วยชาติ คาดเริ่ม 16 ธ.ค.2561-15 ม.ค.2562 พร้อมปรับเงื่อนไขให้สิทธิเฉพาะสินค้าและบริการบางรายการเท่านั้น

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการช้อปช่วยชาติ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.2561-15 ม.ค.2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือน โดยขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปแนวทางการดำเนินการ แต่ในเบื้องต้นจะแตกต่างจากมาตรการช้อปช่วยชาติครั้งที่ผ่านๆมา คือ จะกำหนดให้สินค้าหรือบริการบางรายการเท่านั้นที่เข้าร่วมโครงการได้

“จะกำหนดเฉพาะบางรายการสินค้า หรือบางกิจกรรมเท่านั้น ที่สามารถเข้าร่วมโครงการช็อปช่วยชาติได้ เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมการบริโภคของไทยขยายตัวได้ดีขึ้นมาก จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับสินค้าทั่วไปทั้งหมดเหมือนที่ผ่านมา”นายอภิศักดิ์กล่าว

นายอภิศักดิ์ ยังยกตัวอย่างสินค้าที่จะเข้าร่วมโครงการช้อปช่วยชาติเพิ่มเติม เช่น การซื้อยางล้อรถยนต์ เพื่อให้มีการใช้ยางพารามากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อผลดีของราคาพืชผลการเกษตร หรือหากจะส่งเสริมการอ่านหนังสือ อาจจะมีกิจกรรมเกี่ยวกับการซื้อหนังสือ แล้วสามารถนำรายจ่ายมาหักลดหย่อนภาษีได้

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาว่า จะให้นำรายจ่ายค่าซื้อสินค้ามาหักลดหย่อนภาษีเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา หรือว่าจะจ่ายชดเชยเป็นเงิน ซึ่งหากเลือกวิธีจ่ายชดเชยเป็นเงิน ก็ต้องมาดูอีกว่าจะนำเงินงบประมาณจากส่วนไหนมารองรับ ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้วงเงินดำเนินการน้อยกว่ามาตรการช็อปช่วยชาติครั้งที่ผ่านมา

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า