“ศิริ” เร่งกฟผ.รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน

รมว.พลังงานเร่ง กฟผ.เตรียมการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ก่อนรับเริ่มรับซื้อจากเกษตรกรได้ม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เตรียมการในการรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ 1.6 แสนตัน เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าบางปะกง หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการดังกล่าวไปแล้ว เมื่อวานนี้ (20 พ.ย.) ขณะที่มาตรการดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่ออัตราค่าไฟฟ้า

ทั้งนี้ กฟผ.จะรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ลานเท และโรงสกัดฯ ในแหล่งผลิตที่สำคัญ เช่น กระบี่ สุราษฎร์ธานี และชุมพร โดยจะรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 18 บาท เริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.2562 โดยจะใช้เงินรับซื้อ 2,880 ล้านบาท ซึ่งมาจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าเดิม 1,526 ล้านบาท งบกลางที่ครม.อนุมัติ 525 ล้านบาท และรายจ่ายเพื่อสังคม (PSA) ของกฟผ. 829 ล้านบาท

นายศิริ กล่าวว่า ได้รายงานครม.ทราบถึงมาตรการส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มดิบ ได้แก่ การเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลบี7 เป็น 6.9% ซึ่งทำให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้น 8 หมื่นตันต่อปี การส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลบี20 ซึ่งค่ายอีซูซุและค่ายฮีโน่ ระบุว่ารถบรรทุกของทั้ง 2 ค่าย มีความพร้อมในการใช้ไบโอดีเซลบี20 ทั้งนี้ คาดว่าปริมาณการใช้ไบโอดีเซลบี20 จะเพิ่มขึ้น หลังจากเพิ่มส่วนต่างเป็น 5 บาท/ลิตร

นายศิริ ยังกล่าวว่า มาตรกระตุ้นการใช้น้ำมันปาล์มดิบของกระทรวงพลังงาน จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบได้ 4 แสนตันได้ภายในเดือนพ.ค.2562 จากสต๊อกปัจจุบันที่มีสูงถึง 4.2-4.5 แสนตัน และจะให้ราคาผลปาล์มสดอยู่ที่ 3.25 บาทต่อกิโลกรัม

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า