“หมอเอ้ก” ยกนิ้วรัฐบาลปลดล็อก หนุนไทยเป็น “ฮับกัญชาโลก”

“หมอเอ้ก” หนุนไทยเดินหน้าปลดล็อก เป็น “ฮับกัญชาโลก” เปิดเสรี “ปลูก-ผลิต-สกัด” เพิ่มประสิทธิภาพอุตสาหกรรมกัญชา แนะรัฐบาลควรเป็นทัพหน้าเปิดตลาดโลก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์  หรือ หมอเอ้ก จักษุแพทย์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊คระบุถึงการปลดล็อกกัญชาตอนหนึ่งว่า ขณะนี้เหมือนกับเรากำลังจะมาถูกทาง โอกาสของประเทศไทยในการเป็นผู้เล่นหลักของตลาดกัญชาโลกก็กำลังจะเปิดขึ้น รัฐบาลดูจะให้ความสำคัญและอยากผลักดันเรื่องของกัญชา ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงว่าจะให้ใช้ 1. ทางการแพทย์เท่านั้น หรือ 2.ใช้ทั้งทางการแพทย์และใช้สันทนาการได้ หรือแม้กระทั่งถกเถียงกันว่าถ้าทางการแพทย์จะใช้ในกรณีใดได้บ้าง ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการถกเถียงที่ไม่รู้ว่าจะจบลงตรงไหน

ปัจจุบันมุมมองกัญชาในหลายประเทศเปลี่ยนไป กัญชาไม่ใช่พืชที่เป็นสารเสพติดอีกต่อไป แต่กัญชาได้กลายไปเป็น พืชเศรษฐกิจไปแล้ว หลายประเทศเปิดโอกาสให้มีการปลูก การผลิต การสกัด ให้ใช้ในทางการแพทย์ รวมถึงบางประเทศที่มีการเปิดให้มีการใช้เพื่อสันทนาการ หรือเพื่อความบันเทิงได้ (เช่น แคนาดา หรือ บางรัฐในสหรัฐอเมริกา)

สิ่งที่คิดว่าเป็นความกังวลคือ ผลของการเสพกัญชาเพื่อความบันเทิงต่อผลกระทบทางด้านสุขภาพของคนในประเทศ ซึ่งตรงนี้ยังไม่มีการศึกษาที่ได้คำตอบที่ชัดเจนนัก ที่จะยืนยันว่ามีความเกี่ยวข้องกับอันตรายต่อสุขภาพโดยรวมของประชาชน ผลวิจัยที่ผ่าน ๆ มายังเป็นการศึกษาในต่างประเทศเกือบทั้งหมด ราชวิทยาลัยด้านจิตแพทย์ของไทยก็ออกจดหมายเปิดผนึกถึงผลเสียของกัญชา อาจารย์แพทย์หรือคนในรัฐบาลก็ออกมาสนับสนุน ถกเถียงกัน จนรู้สึกว่าเรากำลังให้ความสนใจกันผิดจุดอยู่หรือเปล่า

สิ่งที่ผมคิดว่าควรจะพิจารณาเป็นสำคัญและไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน คือ เรื่องของการปลูก การผลิต การสกัด (รวมถึง supply chain อื่นๆ) สิ่งนี้ต่างหากที่อยากให้เปิดเสรี โดยที่ประชาชนหรือเอกชนสามารถที่จะทำได้เอง รัฐผันตัวเองไปเป็นผู้คุมกฏอย่างจริงจัง คอยดูแลเรื่องของมาตรฐานในการผลิต คุณภาพของผลผลิต ความปลอดภัย รวมถึงไม่ให้ประชาชนหรือเอกชนใดผูกขาดตลาดได้ทั้งหมด เหตุผลก็เพราะว่า เรากำลัง แข่งขัน กับเวลา กับประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศอื่น ๆ ในโลกที่ต่างก็จ้องมองมาที่ตลาดกัญชาอยู่เช่นเดียวกัน การเปิดเสรีในการผลิต การปลูก หรือการสกัด ให้กับประชาชนหรือเอกชนจะเป็นการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับประเทศครับ เพราะเมื่อมีการแข่งขันก็ต้องมีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

สิ่งที่เราควรรีบให้ความสำคัญคือการเพิ่มประสิทธิภาพหากต้องการให้ไทยเป็นผู้นำในเรื่องของกัญชา สิ่งที่ผมอยากเสนอให้กับรัฐหรือผู้ที่จะทำหน้าที่รัฐต่อไปในการผลักดันทิศทางของการพัฒนากัญชาบ้านเรามีอยู่ 3 อย่าง

1. รัฐควรเปิดเสรีการปลูก ผลิต การสกัด ไม่ใช่ผูกขาดอยู่แค่กับรัฐที่เดียว หรือ ให้เฉพาะเอกชนบางรายที่รัฐเลือกมาร่วม2. รัฐจะต้องส่งเสริมการวิจัยสายพันธุ์กัญชา รวมถึงวิจัยผลิตภัณฑ์ และปกป้องสิทธิบัตรสายพันธุ์กัญชาของไทย 3. รัฐจะต้องเป็นทัพหน้าให้กับประชาชนหรือเอกชนในการไปเปิดตลาดยังต่างประเทศครับ ใช้เครือข่ายทางพาณิชย์ หรือ หอการค้า ที่เรามีให้เป็นประโยชน์ และสิ่งที่รัฐควรจะทำหรือสนับสนุนในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนั้นมีอยู่ 3 อย่าง 1. รัฐควรจะให้ความสำคัญในเรื่องของ ทรัพย์สินทางปัญญา ไม่ใช่เพื่อปกป้องผู้เล่นเดิมที่ผูกขาดตลาด แต่เพื่อเป็นการกระตุ้นเรื่องของการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ให้ได้ 2. รัฐควรจะทำลายสิ่งกีดขวางในการเข้าสู่ตลาดครับ (barrier to entry) และจะดียิ่งขึ้นหากรัฐสนับสนุนและให้ใบอนุญาต ผู้ที่จะปลูก ผลิต หรือสกัด จะต้องมีการทำการวิจัยและพัฒนาร่วมด้วยเสมอ เพื่อทำให้มีการเพิ่มประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมกัญชาของไทย3. รัฐจะต้องบังคับใช้กฎหมายการห้ามผูกขาดทางการค้า

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า