จ่อยุบบริษัทลูก ร.ฟ.ท. หลังโอน “แอร์พอร์ตลิงก์” ให้เอกชน

รฟท.เตรียมยุบ “รฟฟท.” หลังโอนการเดินรถไฟ “แอร์พอร์ตลิงก์” ให้เอกชนที่ชนะประมูลรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน ระบุเตรียมเสนอครม.อนุมัติสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง 3 เส้นทาง 2.4 หมื่นล้าน ม.ค.ปีหน้า

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.อยู่ระหว่างจัดทำรายงานเกี่ยวกับบริษัทที่จะรับผิดชอบในการเดินรถไฟสายสีแดง ส่งให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.เห็นชอบ ซึ่งขณะนี้ได้สรุปชัดเจนแล้วว่าบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต เรล  ลิงก์ จะต้องยุบเลิกกิจการ หลังจากโอนการเดินรถไฟฟ้า “แอร์พอร์ต เรล ลิงก์” ไปให้เอกชนผู้ชนะประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินแล้ว

สำหรับพนักงานของ รฟฟท. กว่า 400 คนนั้น จะโอนไปยังบริษัทที่ตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งจะรับผิดชอบในการเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง และจะมีการรับพนักงานเพิ่มเติมอีก 300-400 คน ทั้งนี้ ร.ฟ.ท.จะเสนอคณะกรรมการนโยบายการและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เพื่อขอจัดตั้งบริษัทดังกล่าว

นายวรวุฒิ ยังกล่าวว่า ร.ฟ.ท. ได้เสนอโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง มูลค่า 2.4 หมื่นล้านบาท ไปให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติได้ในเดือนม.ค.2562

สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงดังกล่าว ได้แก่ ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระยะทาง 8.84 กม. มูลค่า 6,500 ล้านบาท ,ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.8 กม. มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และและช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 8.7 กม. มูลค่า 7,500 ล้านบาท หาก ครม. ให้ความเห็นชอบ ร.ฟ.ท.จะเปิดประมูลและใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี โดยจะเปิดให้บริการได้ในปี 2565

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนของโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างนั้น ล่าสุดการก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 สถานีกลางบางซื่อและศูนย์ซ่อมบำรุง คืบหน้าแล้ว 77.37% ส่วนการก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2 ช่วงบางซื่อ-รังสิต คืบหน้าแล้ว 99.44% และสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล สำหรับรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต คืบหน้าแล้ว 38.24%

ทั้งนี้ โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต มีกำหนดเปิดให้บริการในเดือน ม.ค.2564 โดยในช่วง 5 ปีแรก คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 80,000 คน/วัน และรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 200,000 คน/วัน จากขบวนรถไฟที่มี 130 ตู้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า