หลังจากที่ Dolce&Gabbana หรือ D&G แฟชั่นเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ แบรนด์ดัง จากมิลาน ต้องยกเลิกงานโชว์ของแบรนด์ ที่มหานครเซี่ยงไฮ ประเทศจีน อย่างกะทันหัน เมื่อเกิดกระแสบอยคอตแบรนด์นี้บนแผ่นดินมังกรอย่างหนัก
ล่าสุด Gabbana และ Domenico Dolce ผู้บริหารแบรนด์ D&G ไม่อาจทานกระแสบอยคอตบนแผ่นดินมังกรได้ ได้อัดคลิปกล่าวแสดงความเสียใจต่อชาวจีนทั่วโลก และหวังว่าจะได้รับการให้อภัยในความเข้าใจผิดเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนที่พวกเขามี โดยระบุว่าก่อนหน้านี้พวกเขาได้ไปเยี่ยมชมในหลายเมือง ปละรู้สึกรักวัฒนธรรมจีน ซึ่งวิดีโอดังกล่าวจบลงด้วยการกล่าวคำว่า “ขอโทษ” เป็นภาษาจีนกลางจากผู้บริหาร
ทั้งนี้ กระแสต่อต้านดังกล่าวเกิดขึ้นจาก คลิป 3 คลิปที่ใช้ในการโปรโมตงานแฟชั่นก่อนวันงานจะเริ่ม 4 วัน เป็นภาพของสาวหมวย ที่มีท่าเก้ ๆ กัง ๆ กับการกินอาหารอิตาเลียน 3 อย่าง พิซซ่า คาโนลี่ และสปาเก็ตตี้ ด้วยตะเกียบ ซึ่งคลิปนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนอย่างมาก เพราะรู้สึกเหมือนถูกเหยียดเชื้อชาติ
นอกจากนี้ชาวจีนที่อาศัยอยู่ในเมืองมิลานยังได้ไปถือป้าย “Not Me” ประท้วงหน้าร้านแบรนด์ดัง รวมถึงเข้าไปแสดงความเห็นถล่มโซเชียลมีเดียหลายช่องทางของแบรนด์ จนเจ้าของแบรนด์ต้องยกเลิกงานแฟชั่น จากนั้นก็มีคนดังออกมาแสดงความเห็น และมีผู้บริหารของแบรนด์ออกมาตอบโต้ แบบขำ ๆ ซึ่งยิ่งสร้างความไม่พอใจหนักขึ้นล่าสุดเมื่อคืนนี้ ในไอจีของแบรนด์ Dolce&Gabbana ก็ได้โพสต์ชี้แจงว่าไอจีถูกแฮก และยืนยันว่าเคารพคนจีนและประเทศจีน
ทั้งนี้ เพจอ้ายจง ที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศจีน ได้โพสตภาพเว็บไซต์ช็อปปิ้ง ที่ถอดสินค้า D&G ออก รวมถึงท่าทีของกระทรวงการต่างประเทศจีน
ทั้งนี้ ประเด็นดราม่า แบรนด์ D&G ยังคงระอุอย่างต่อเนื่องในจีน โดยเฉพาะโลกโซเชียลจีน ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบในวงกว้าง มีการแสดงจุดยืนต่อต้านแบรนด์ D&G โดยเหล่านักศึกษาจีนและคนจีนในอิตาลี ที่ร้าน D&G ในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี และสื่อจีน ได้เผยรูป ร้าน Dutyfree ที่สนามบิน Haikou meilan เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน นำสินค้าของ D&G ออกจากชั้นวางทั้งหมดเช่นเดียวกับแพลทฟอร์ม E-commerceในจีน ที่ต่างถอดสินค้าของแบรนด์นี้ออกหมดแล้วเช่นกันรายงานข่าวแจ้งว่า รายได้ ของ Dolce&Gabbana ในประเทศจีน มีมูลค่าถึงกว่า 72,000 ดอลลาร์ต่อปี ด้วยมีช็อปอยู่ ใน 25 เมือง