“บิ๊กป้อม” สั่งเร่งไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 4 แสนราย

พล.อ.ประวิตร สั่ง “ตำรวจ-ทหาร-มหาดไทย” เร่งแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบที่เหลืออีก 4 แสนรายทั่วประเทศ หลังไกล่เกลี่ยไปแล้ว 5.3 แสนราย

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบตามนโยบายของรัฐบาล มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าครึ่ง ซึ่งจากข้อมูลภาพรวมที่มีประชาชนเป็นลูกหนี้นอกระบบเกือบ 9  แสนรายทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงานได้ร่วมกันช่วยเหลือเจรจาไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ และจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมตามสภาพหนี้จริงแล้ว 537,637 ราย

สำหรับการดำเนินงานเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงาน ได้ช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยและจัดทำข้อตกลงที่เป็นธรรมกับลูกหนี้ได้เพิ่มอีก 118,361 ราย สามารถคืนทรัพย์สินให้กับประชาชน 6,119 ราย มูลค่ารวมกว่า 7,400 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน 5,334 ฉบับ จำนวนเนื้อที่กว่า 20,000 ไร่ รวมทั้งทรัพย์สินในรูปแบบต่างๆ

ส่วนการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 161 ราย ซึ่งพบการกระทำผิดแอบแฝง ฉ้อโกงเอารัดเอาเปรียบประชาชนหลายรูปแบบ ยึดของกลางมูลค่าเกือบ 80 ล้านบาท สามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชน มูลค่า 609 ล้านบาท เป็นโฉนดที่ดิน เนื้อที่กว่า 2,200 ไร่

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ย้ำว่า ยังมีประชาชนที่เป็นลูกหนี้นอกระบบอีกจำนวนมากที่ลงทะเบียนไว้แล้ว และยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งสถานภาพดังกล่าวกระทบความเดือดร้อน ยากลำบากไปถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัว ทั้งสภาพจิตใจและคุณภาพชีวิต พร้อมทั้งกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาดังกล่าว

“พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้ฝ่ายความมั่นคงระดับจังหวัด ของ กอ.รมน. และกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งหน่วยงานทหารและตำรวจในพื้นที่ เข้าใจถึงความรู้สึกเดียวกัน เร่งเข้าไปช่วยขับเคลื่อนและสนับสนุนกลไกของกระทรวงการคลังและกระทรวงยุติธรรมในพื้นที่ แก้ปัญหาให้กับประชาชน หลุดพ้นจากสภาพการเป็นหนี้นอกระบบโดยเร็ว โดยให้ประสานข้อมูลและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด”พล.ท.คงชีพกล่าว

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า สำหรับประชาชนที่หลุดพ้นจากสภาพหนี้นอกระบบแล้ว ขอให้ฝ่ายความมั่นคงประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานของกระทรวงการคลังและกระทรวงแรงงานในพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้ต่อเนื่องกันไป เพื่อให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยสามารถกลับมายืนด้วยตัวเองอย่างเข้มแข็งไปด้วยกันให้ได้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า