โพลเผยปชช. 95.7% ค้านต่างชาติจดสิทธิบัตร “กัญชา”

“ซูเปอร์โพล” เผยประชาชน 95.7% ค้านต่างชาติจดสิทธิบัตร “กัญชา” ขณะที่เกิน 90% ไม่เห็นด้วยเปิดเสรี “กัญชา-กระท่อม”

เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง เชื่อมั่นแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชนทุกสาขาอาชีพ 1,114 ตัวอย่าง วันที่ 1-24 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา

ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.2 เคยได้ยินประโยชน์ของกัญชา และร้อยละ 74.1 เคยได้ยินประโยชน์ของกระท่อม โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.7 เชื่อว่ากัญชาเป็นยารักษาโรคได้และร้อยละ 72.3 เชื่อว่า กระท่อม เป็นยารักษาโรคได้

ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.7 ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกัญชาของประเทศไทย และร้อยละ 96.1 ไม่ยินยอมให้ต่างชาติมาจดทะเบียนสิทธิใช้ประโยชน์จากกระท่อมของประเทศไทย

ในขณะที่เกินครึ่งหรือร้อยละ 59.6 เชื่อมั่นแก้กฎหมายกัญชาและกระท่อม ไม่ยอมให้ต่างชาติแทรกแซง ส่วนร้อยละ 40.4 ไม่เชื่อมั่น

นอกจากนี้ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 78.3 เห็นด้วยต่อกฎหมายอนุญาตให้ศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกัญชาได้ และร้อยละ 74.5 เห็นด้วยต่อกฎหมายอนุญาตให้ศึกษาวิจัยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากกระท่อมได้

ดร.นพดล ยังกล่าวว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.9 คาดหวังว่า ค่ายารักษาโรคกลุ่มสรรพคุณเดียวกับกระท่อมและกัญชาจะราคาถูกเพื่อคนรายได้น้อย

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.2 และร้อยละ 92.4 ไม่เห็นด้วยต่อการเปิดเสรีกัญชาและกระท่อมในประเทศไทย เพราะกลัวเด็กเยาวชน วัยรุ่นใช้เสพติดกัญชา กระท่อมมากขึ้น ใช้ในทางที่ผิด ทำลายสุขภาพและสังคม และปัญหาสังคม ปัญหาอาชญากรรมอื่น ๆ ตามมา เป็นต้น

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า