ครม.ไฟเขียวบริจาคพรรคการเมือง หักลดหย่อนภาษีได้ปีละ 1 หมื่น

ครม.อนุมัติร่างกม.ลดหย่อนภาษีเงินบริจาคพรรคการเมือง บุคคลธรรมดาลดหย่อนได้ปีละไม่เกิน 1 หมื่นบาท ส่วนนิติบุคคลหักค่าใช้จ่ายได้ปีละไม่เกิน 5 หมื่น เริ่มปีภาษี  2561

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เพื่อสนับสนุนการบริจาคให้แก่พรรคการเมือง ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560

สำหรับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ 1.กำหนดให้บุคคลธรรมดาผู้มีสัญชาติไทยที่บริจาคเงินให้พรรคการเมือง หรือให้การสนับสนุนเงิน หรือทรัพย์สินจากการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง สามารถนำไปหักลดหย่อนในการคำนวณเงินได้สุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามจำนวนที่บริจาค แต่รวมกันแล้วไม่เกิน 10,000 บาท ในปีภาษีนั้น ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับสำหรับเงินได้พึงประเมินประจำปี พ.ศ. 2561 ที่จะต้องยื่นรายการในปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

และ 2.กำหนดให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคเงินให้พรรคการเมือง หรือให้การสนับสนุนเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดในการจัดกิจกรรมระดมทุนของพรรคการเมือง สามารถนำเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดที่บริจาค ไปหักรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ตามจำนวนที่บริจาคแต่รวมกันแล้วไม่เกิน 50,000 บาท ในรอบระยะเวลาบัญชี ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับสำหรับรอบระยะเวลาบัญชีเริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 25561 เป็นต้นไป

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า คาดว่าภาครัฐจะสูญเสียรายได้ จากการลดหย่อนภาษีสำหรับเงินบริจาคให้กับพรรคการเมืองปีละประมาณ 2,100 ล้านบาท

“การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการดำเนินกิจการของพรรคการเมืองอย่างเปิดเผย สร้างแรงจูงใจ ให้ประชาชน และภาคเอกชน ร่วมกันสนับสนุนการดำเนินงานของพรรคการเมือง เสริมสร้างความเข้มแข็งในระบบพรรคการเมืองในประเทศ ซึ่งถือเป็นกลุ่มตัวแทนของภาคประชาชนในการทำหน้าที่ ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย”นายพุทธิพงษ์ กล่าว

นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวว่า ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุย ทำความเข้าใจในเรื่องการเลือกตั้ง ส่วนในเรื่องการพิจารณาปลดล็อคพรรคการเมืองนั้น คสช.จะพิจารณาอีกครั้ง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า