จักษุแพทย์เตือน! กินยาแก้ “นกเขาไม่ขัน” เสี่ยง “ฟ้าเหลือง” จากเซลล์รับภาพเสื่อม ตามัวถาวร เพราะขั้วประสาทตาขาดเลือด โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว

ผศ.นพ.ณวพล กาญจนารัณย์ อาจารย์สาขาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงผลกระทบจากการใช้ยาแก้อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศที่มีผลต่อดวงตา ว่า การใช้ยาซิลเดนาฟิล รักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพื่อแก้ปัญหาการไม่แข็งตัวขององคชาติ แต่ยาดังกล่าวมีผลกระทบต่อเซลล์รับภาพและสีของดวงตา ทำให้เซลล์รับภาพเสื่อมลงไปชั่วคราว จนมองเห็นสีที่ผิดเพี้ยนไป โดยเฉพาะสีน้ำเงินและสีเหลือง โดยจะเห็นสีเหลืองมากขึ้น แต่เมื่อยาหมดฤทธิ์ลงไปก็จะกลับมาเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม หากพบว่าใช้ยาดังกล่าวแล้วเกิดการมองเห็นสีที่ผิดเพี้ยน ขอให้มาพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจประเมิน เนื่องจากบางคนอาจมีปัญหาเซลล์รับภาพไม่ดีอยู่แล้ว เมื่ออายุมากขึ้นเซลล์ก็ยิ่งเสื่อมเร็วผิดปกติ การใช้ยาดังกล่าวยิ่งทำให้เซลล์เสื่อมลงยิ่งขึ้น จนเกิดปัญหาการมองเห็นขึ้นได้ จากการติดตามคนที่กินยานี้อย่างต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ หรือ 3 เดือน พบว่า เจอปัญหามองเห็นสีผิดเพี้ยนจาก 3 คนใน 200 คน หรือประมาณ 0.1% ที่มีความผิดปกติ แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุหรือคนมีโรคประจำตัวที่มีความเสื่อมของเซลล์อยู่แล้ว และส่วนใหญ่ใช้ยารักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จึงยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นจากการใช้ยานี้

“มีรายงานอีกเรื่องที่ยาดังกล่าวทำให้เกิดผลกระทบต่อดวงตาได้ คือ ทำให้ขั้วประสาทตาขาดเลือด ซึ่งพบได้น้อย เพียง 2.8 ต่อแสนคน แต่เป็นอาการที่รุนแรง โดยจะทำให้เกิดปัญหาตามัวอย่างถาวร และการรักษาไม่ทำให้กลับมามองเห็นชัดตามเดิมได้ ซึ่งกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง ซึ่งเป็นกลุ่มที่เส้นเลือดไม่ดีอยู่แล้ว ยิ่งมีการใช้ยาดังกล่าวร่วมด้วยก็เพิ่มความเสี่ยงมากยิ่งขึ้นทำให้เลือดไปเลี้ยงขั้นประสาทตาน้อยลง จึงต้องระมัดระวังในการใช้ยานี้อย่างมาก ซึ่งแพทย์ที่สั่งจ่ายยาจะทราบความเสี่ยงในเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะยาไม่ได้ส่งผลกระทบต่อดวงตาเพียงอย่างเดียว แต่ยังส่งผลต่ออวัยวะส่วนอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น ขอย้ำว่าผู้ที่มีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อย่าซื้อยามารับประทานเอง ต้องให้แพทย์ตรวจวินิจฉัยก่อน เพราะการใช้ยามีความเสี่ยงทั้งต่อดวงตาและอวัยวะอื่นด้วย” ผศ.นพ.ณวพล กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

จัดอันดับ! ชื่อเสียงของเหล่าซุปตาร์เกาหลี ประจำเดือนเมษายน

ไม่ต้องรอกันนานตอนนี้ได้ประกาศอันดับชื่อเสียงสำหรับโมเดลโฆษณาประจำเดือนเมษายน ใครที่จะคว้าใจของคนทั้งประเทศต้องรอดูเลย!

“ไอรีน Red Velvet” ปล่อยคลิปโปรโมตงานนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรก!

นักร้องสาว “ไอรีน Red Velvet” จัดนิทรรศการภาพถ่ายของตัวเองเป็นครั้งแรก พร้อมมีเซอร์ไพร์สของขวัญสุดพิเศษให้แฟน ๆ ได้ตาลุกวาว

ปารีณา น้ำตาซึม! คู่กัดในสภา เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ ร่วมอาลัยคุณพ่อทวี

ปารีณา ไกรคุปต์ น้ำตาซึมไม่คาดคิดว่าคู่กัดในรัฐสภา อย่าง เสรีพิศุทธ์ – เจี๊ยบ อมรัตน์ จะมางานศพ ร่วมอาลัย คุณพ่อทวี ไกรคุปต์

โคตรโหด! พ่อโมโห ลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ เตะอัดหน้าลูกจนสลบ

พ่อหัวร้อน โมโหลูกไม่ยอมบวชหน้าไฟ งานศพยาย เพราะใกล้เป็นเทอม เตะอัดหน้าลูกจนสลบคาเท้า ก่อนต่อยญาติเจ็บอีก 2 ราย

OMG! เน็ตไอดอล จัดซีทรูแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อน แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ดไม่ไหว

โอ้โห! เน็ตไอดอลชื่อดัง จัดซีทรูสุดแซ่บ โชว์เรือนร่างเร่าร้อนกลางชายหาด แหวกเว้าบั้นท้ายเด็ด จนทำใจระทวย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า