สช.รอฟังศาลปกครองวินิจฉัย ร.ร.เอกชนเข้าตลาดหุ้น

“หมอธี” แจงไม่ค้านโรงเรียนเอกชนระดมทุน แต่ค้านเข้าตลาดหุ้น ขณะที่ สช. รอฟังศาลปกครองวินิจฉัย 7 ธ.ค. เตรียมศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณี บริษัท เอสไอเอสบี (SISB) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (กลต.) ว่า โรงเรียนเอกชนส่วนใหญ่รัฐบาลเป็นผู้ส่งเสริมการศึกษา โดยโรงเรียนเอกชนเหล่านี้ไม่ได้กำไรมาก ส่วนใหญ่ขาดทุน มีเพียงกลุ่มโรงเรียนนานาชาติที่ได้กำไร ซึ่งรัฐบาลส่งเสริมเพราะถือว่าจัดการศึกษาให้นักเรียน เมื่อเกิดกรณีที่โรงเรียนเอกชนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ต้องพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่ และต้องแยกให้ออก ว่าที่ออกมาค้านนั้น ไม่ได้ค้านเรื่องการระดมทุน แต่ค้านการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เพราะคนที่เข้ามาซื้อหุ้นเพราะอยากส่งเสริมการศึกษาหรืออยากได้กำไร ต้องตอบให้ชัดเจน อย่ามองว่าค้านผิดประเด็น ศธ.ไม่ได้ค้านการระดมทุนเพื่อจัดการศึกษา และผมในฐานะ รมว.ศึกษาธิการ ไม่สามารถห้ามหรือคุมได้ เพราะเขาเป็นบริษัทเอกชน อีกทั้งใน พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 กำหนดไว้ชัดเจนว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) มีอำนาจในการกำกับค่าเรียนและห้ามให้โรงเรียนค้ากำไรเกินควร แต่ส่วนใหญ่ได้ใช้อำนาจในการไปลดค่าเล่าเรียน

“ที่ผ่านมาไม่เคยเจอกรณีนำโรงเรียนเข้าตลาดหลักทรัพย์ เมื่อเกิดขึ้น กระทรวงการคลังน่าจะเก็บภาษี ซึ่งได้ยินว่าทางโรงเรียนเอกชนเชิญให้เก็บภาษีตามสบาย ถ้าเป็นแบบนี้จริงต้องมาคิดกันใหม่ว่าต้องทำอย่างไร ขณะนี้มอบหมายให้ สช. ดูข้อกฎหมายเพื่อเสนอเป็นมาตรการต่อกระทรวงการคลัง ว่าควรเก็บภาษีกับผู้ที่นำโรงเรียนเอกชนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ยังบอกอะไรไม่ได้มากต้องคิดหาทางแก้กันต่อไป” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ด้าน นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ในส่วนของ สช.ขณะนี้รอฟังคำวินิจฉัยของศาลปกครอง เนื่องจาก นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้ทนายเข้ายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง ขอให้ ก.ล.ต. ระงับการขายหุ้น SISB ในตลาดหลักทรัพย์ จำนวน 260 ล้านหุ้น ซึ่งทราบว่าศาลปกครองนัดหมายให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.เข้ามาชี้แจงในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ซึ่งต้องดูว่ามีประเด็นใดที่เกี่ยวข้องกับ สช.หรือไม่ ทั้งนี้ โรงเรียนเอกชนมีสถานะเป็นนิติบุคคล ซึ่ง บ.เอสไอเอสบีก็มีสถานะเป็นนิติบุคคล การเข้าสู่ตลาดหุ้นทำได้โดยไม่ขัดกับ พ.ร.บ.โรงเรียนเอกชน พ.ศ.2550 แต่การบริหารงาน การจัดการทรัพย์สินต้องแยกกับของโรงเรียนเอกชนชัดเจน อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ถือเป็นเคสแรกทีเกิดขึ้น สช.จะมีการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบ เพื่อดูว่าอนาคตอาจจะต้องมีการกำหนดมาตรการ หรือแนวทางรองรับหรือไม่ เพราะเจตนารมณ์ที่สำคัญของการจัดการศึกษาต้องไม่แสวงหากำไรเกินควร

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กัมพูชา เคลมอีก! ลาบูบู้ LABUBU แท้จริงมาจากตำนานของพี่เขา

ชาวเน็ตกัมพูชา ไม่ตกกระแส! แห่ตามเคลม “ลาบูบู้ LABUBU” มาจากรูปแกะสลักปีศาจ “หน้ากาล” วัฒนธรรมของกัมพูชา ไม่เชื่อ! เจอได้ตามทางเข้าวัด

สคบ.เตือนภัย ‘พัดลมคล้องคอ’ อันตราย ใช้ไปนาน ๆ เสี่ยงโรคมะเร็ง

หยุดใช้ดีที่สุด! สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เตือน ‘พัดลมคล้องคอ’ มีตะกั่วเข้มข้นเป็นอันตรายต่อผิวหนังเสี่ยงเป็นมะเร็งสูง

ครั้งนี้ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินครึ่งล้าน

ไม่ยอม! เจนนี่ รัชนก ถูกคนใกล้ตัวในคราบโจร ขโมยเงินในบ้านจำนวนครึ่งล้าน ลั่น ถ้ายังไม่คืนรู้เรื่องแน่

ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

เซอร์ไพร์ส! Thailand Music Countdown บุกวงการ T-POP พบกันเร็วๆ นี้

เซอร์ไพร์สกันสุด ๆ เมื่อตอนนี้ทาง True CJ Creations ได้กำลังเตรียมรายการ Thailand Music Countdown มาให้ศิลปิน T-POP โชว์ของกันตอนนี้แล้ว!

หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่

เหตุระทึก! หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ใช้เวลาเกลี้ยกล่อมกว่า 2 ชั่วโมง อาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า