“พาณิชย์-เกษตร” ชงครม.หนุนสหกรณ์ฯผลิตปุ๋ยราคาถูกลง 30%

“พาณิชย์-เกษตร” ถกแนวทางหั่นราคาปุ๋ยลง 30% เตรียมครม.สัปดาห์หน้า หนุนสหกรณ์ผลิต “ปุ๋ยสั่งตัด-ปุ๋ยผสม” หวังลดค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร 3 หมื่นล้าน/ปี

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแนวทางช่วยเหลือด้านปัจจัยการผลิตให้แก่เกษตรกร ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายไว้ รวมทั้งหารือในประเด็นการค้าออนไลน์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อการค้าปกติ

นายสนธิรัตน์ กล่าวหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวที่จะทำให้ราคาปุ๋ยลดลง 30% จากราคาปัจจุบัน เนื่องจากปุ๋ยเป็นปัจจัยการผลิตหลัก และคิดเป็นต้นทุน 30% ของต้นทุนการผลิตทั้งหมดของเกษตรกรกว่า 30 ล้านคนทั่วประเทศ ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอแนวทางลดราคาปุ๋ย 30% ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบในสัปดาห์หน้า และคาดว่าใน 1-2 เดือนเกษตรกรจะได้ใช้ปุ๋ยราคาถูกลง

เบื้องต้นที่ประชุมมีแนวทางให้สหกรณ์การเกษตรที่เข้มแข็งอำเภอละ 1 แห่ง หรือประมาณ 700 แห่งทั่วประเทศ เป็นศูนย์กลางการผลิตปุ๋ยสั่งตัด หรือปุ๋ยที่มีการจัดการธาตุอาหารพืชเฉพาะพื้นที่ และปุ๋ยผสม ซึ่งมีราคาถูกกว่าปุ๋ยปกติ เพื่อจำหน่ายให้กับสมาชิก ส่วนเกษตรกรที่ไม่ใช่สมาชิกสหกรณ์ จะให้ซื้อปุ๋ยดังกล่าวผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐที่มีกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ

“เกษตรกรส่วนใหญ่ซื้อปุ๋ยแบบสินเชื่อ ทำให้ต้นทุนสูงขึ้น จึงต้องหาทางลดค่าใช้จ่าย โดยผลักดันให้สหกรณ์การเกษตรผลิตปุ๋ยเอง ซึ่งจะทำให้ลดต้นทุนผลิตปุ๋ยได้ถึง 50% โดยเฉพาะปุ๋ยผสม และเมื่อผลิตปุ๋ยเองได้ เกษตรกรก็จะซื้อปุ๋ยได้ราคาถูกลง ซึ่งหากเกษตรกรซื้อปุ๋ยถูกลง 30% จะลดค่าใช้จ่ายได้เกือบ 3 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่ตลาดปุ๋ยเคมีมีมูลค่า 9.8 หมื่นล้านบาท”นายสนธิรัตน์กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ที่ประชุมสั่งการให้กรมการค้าภายใน ศึกษาแนวทางการกำหนดเพดานราคาขายปลายทางปุ๋ยทุกประเภท เพื่อไม่ให้ราคาปุ๋ยสูงเกินไป พร้อมทั้งจะประสานไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำพิเศษให้เกษตรกรนำไปซื้อปุ๋ย

นอกจากนี้ ตัวแทนของบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน) ซึ่งเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ แจ้งว่า ปตท. กำลังศึกษาและสนใจที่จะเป็นผู้ผลิตปุ๋ย ซึ่งในอนาคตปตท.อาจเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหม่ในตลาดก็ได้ ทั้งนี้ ปตท.มั่นใจว่า ปุ๋ยที่ผลิตได้จะมีราคาถูก เพราะมีวัตถุดิบบางตัวอยู่แล้ว ส่วนวัตถุดิบอื่นๆก็นำเข้าผสมได้

ส่วนประเด็นการค้าออนไลน์ที่เริ่มมีผลกระทบต่อการค้าปกติ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ จะเร่งพัฒนาร้านโชห่วยทั่วประเทศให้เป็นร้านธงฟ้าประชารัฐ โดยตั้งเป้าจะเพิ่มร้านธงฟ้าฯ เป็น 2-3 แสนร้าน จากปัจจุบันที่มี 3 หมื่นร้าน จากนั้นภาครัฐจะเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องสินค้า และการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ รวมทั้งจะใช้ “อูเล่ โมเดล” เข้ามาสนับสนุนให้มีศักยภาพมากขึ้น

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า