“จรุงวิทย์” เล็งหาประชุมกกต.หาทางออกปมบัตรเลือกตั้ง

“จรุงวิทย์” พร้อมรับฟังพรรคการเมือง ปมดราม่าบัตรเลือกตั้ง เล็งถก “กกต.” หาทางออก เตือนพรรคการเมือง-นักการเมือง อย่าลักไก่หาเสียง ชี้ “พปชร.” จัดระดมทุนได้หากคสช.ปลดล็อก

วันที่ 9 ธ.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต. แต่พร้อมจะรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองด้วย การที่กกต.จะกำหนดว่าบัตรเลือกตั้งควรมีลักษณะใด มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ อาทิ ความเท่าเทียมกันของพรรคใหญ่ พรรคเล็ก พรรคใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก การรักษาสิทธิของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ การป้องกันการปลอมแปลงบัตร ระยะเวลาการจัดพิมพ์ การขนส่ง ซึ่งตามปฎิทินการทำงานที่คสช.เสนอต่อที่ประชุมร่วมพรรคการเมืองเมื่อ 7 ธ.ค.ถ้าปิดรับสมัครในวันที่ 18 ม.ค.2562 เท่ากับวันที่25 ม.ค.2562 กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ และวันที่ 4-16 ก.พ.2562 จะเป็นเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เท่ากับระยะเวลาในการจัดพิมพ์บัตร และส่งบัตรก่อนที่จะถึงห้วงแรกที่คนไทยในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งค่อนข้างกระชั้น

“ไม่อยากให้ทุกฝ่ายมองเรื่องบัตรเลือกตั้งเชิงการเมืองเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามทางสำนักงานจะนำปัจจัยต่างๆ รวมทั้งความเห็นทั้งหมดนำเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณาต่อไป”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะกำหนดเรื่องการคิดค่าใช้จ่าย เรื่องการหาเสียงหลังมีพ.ร ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.แล้ว และคาดว่าจะมีพ.ร.ฎ. เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.2562 แต่ตามมาตรา 22 พ.ร.ป. กกต.ก็กำหนดให้กกต.ต้องสอดส่อง สืบสวน ไต่สวนหากพบการกระทำที่อาจก่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลา ในระหว่างที่มีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นหลังวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ผู้ที่จะสมัครฯหรือพรรคการเมือง ไม่ควรกระทำการใดๆที่ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม เพราะอาจเป็นเหตุให้มีการร้องเรียนให้ไต่สวนได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันกฎหมาย ได้ให้กกต. กำหนดและสนับสนุนเกี่ยวกับการหาเสียงซึ่งขณะนี้สำนักงานกกต.ได้ยกร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งในเรื่องการจัดเวลาหาเสียงออกอากาศทางโทรทัศน์ให้พรรคที่สมัครโดยเท่าเทียม การจัดดีเบตให้พรรคการเมืองประชันนโยบายทางโทรทัศน์และแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสำนักงานกกต.จะเชิญพรรคการเมืองประชุม ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อขอรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะปรับปรุงร่างระเบียบ และเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ หรือการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับผู้สมัครฯและนโยบายพรรคฯส่งถึงบ้านในแต่ละเขตเลือกตั้ง 

“ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะจัดระดมทุนวันที่ 19 ธ.ค.นั้น ต้องรอดูว่าหลังวันที่ 11 ธ.ค. ที่คสช.ประกาศว่าจะยกเลิกคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง จะปลดล็อคให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมืองตามที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดได้แค่ไหน หากทำได้ทั้งหมด ทุกพรรคจะดำเนินการได้แต่การบริจาคก็ต้องไม่เกินรายละ 10 ล้านต่อคนต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนดด้วย”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

กำลังใจดี! ‘ส.ต.ต.หญิง’ ป่วยซึมเศร้าหลังฝึกหนัก เตรียมกลับมาทำงานใหม่

อัปเดตอาการ ‘ส.ต.ต.หญิง’ โพสต์เศร้าขอลากลับดาวแมว หลังฝึกหนักจนป่วยจิตเวช ล่าสุด! อาการดีขึ้น เตรียมกลับมาทำงาน 25 เม.ษ.นี้

สุดทน! ต้นสังกัดไอดอล PLAVE เตือนแฟนคลับ ละเมิดพื้นที่ส่วนตัว

สุดทน! CEO ของ VLAST ได้มีแฟนๆ รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปิน PLAVE จนเกินขอบเขต และเรียกร้องให้เคารพความเป็นส่วนตัว

วิน เมธวิน เปิดใจ ยินดี หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่

วิน เมธวิน ออกมาเปิดใจแล้ว หลัง ไบร์ท วชิรวิชญ์ ประกาศคบ เนเน่ พรนับพัน ลั่น เขามีความสุข ผมก็มีความสุข ซัพพอร์ตเสมอ

ส่องโปร์ไฟล์! วิล ชวิณ ทายาทตะกูลดังหมื่นล้าน หนุ่มข้างกาย เบลล่า ราณี

ทำความรู้จัก! วิล ชวิณ ทายาทซีพี โปรไฟล์ดีตระกูลดังหมื่นล้าน (ว่าที่) หนุ่มคนใหม่ของนักแสดงเบอร์ต้น เบลล่า ราณี

ทนายตั้ม เข้า ปปป. ‘ป้อนเหยื่อให้อินทรีย์’ วัดใจฟัน ‘บิ๊กต่อ’

ทนายตั้ม เข้า ปปป. นำหลักฐาน เส้นทางการเงิน 18 ธุรกิจ – บัญชีม้า – ตำรวจรับส่วย จี้! “บิ๊กเต่า” ทวงความคืบหน้าคดี “บิ๊กต่อ”

เปิดคลิป! โรคจิตลากเด็ก ม.6 เข้าห้องน้ำห้างหวังอนาจาร โชคดี รปภ. ช่วยทัน

เปิดนาที โรคจิตลากแขนหนุ่ม ม.6 เข้าห้องน้ำห้างดัง จ.ขอนแก่น หวังทำอนาจาร แต่รอดหวุดหวิดเพราะ รปภ. เข้ามาช่วยไว้ทัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า