“สมชัย” เตือน “ติดคุกตอนแก่” พิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไม่มี “โลโก้-ชื่อพรรค”

“สมชัย” เตือนพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่มี “โลโก้-ชื่อพรรค” ระวังการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ส่วน กกต. มีสิทธิติดคุกตอนแก่

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความและภาพบัตรเลือกตั้งของหลายประเทศ บนเฟซบุ๊กส่วนตัว “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วิพากษ์วิจารณ์แนวคิดของกกต. ที่จะทำบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ซึ่งจะไม่มีพิมพ์ชื่อพรรค และโลโก้พรรค โดยระบุว่า “รูปแบบบัตรเลือกตั้งจากหลากหลายประเทศ มีสิ่งที่อำนวยความสะดวกและช่วยให้ประชาชนใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง จะมีทั้งหมายเลขผู้สมัคร ชื่อพรรคการเมือง โลโก้พรรค บางประเทศมีถึงขนาดรูปผู้สมัคร เพื่อไม่ให้กาผิดฝาผิดตัว

ในขณะที่ประเทศไทย กำลังจะเหลือเพียงแค่หมายเลข ด้วยเหตุผลคือหากใส่ชื่อพรรคและโลโก้ จะต้องจัดพิมพ์ถึง 350 แบบและเวลาที่มีอยู่หากรัฐบาลประกาศกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 มกราคม 2562 และเวลาที่เหลือจนถึงวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 นั้นมีเวลาจำกัด ทำให้พิมพ์และจัดส่งบัตรไม่ทัน

พระราชกฤษฎีกาสามารถประกาศได้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม 2561 ไม่จำเป็นต้องรอถึง 2 มกราคม 2562

กกต.ต้องไม่ปากหนัก ต้องกล้าบอกรัฐบาลถึงข้อจำกัดทางธุรการ และขอให้รัฐบาลเลื่อนการออกพระราชกฤษฎีกาให้เร็วขึ้น

ไม่ต้องห่วงว่าพรรคการเมืองจะทำไพรมารีไม่ทัน เพราะเขามีผู้สมัครครบกันหมดขนาดเปิดตัวต่อประชาชนได้แล้ว ไพรมารีจึงเป็นแค่พิธีกรรมทำให้ครบขั้นตอนตามกฎหมายเท่านั้น

หรือจะดันทุรังพิมพ์บัตรโหลที่มีเลขผู้สมัครอย่างเดียว ให้สุ่มเสี่ยงกับการถูกฟ้องว่าเป็นการออกแบบบัตรเลือกตั้งที่ขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

มีครบ 7 คนแล้วก็คิดกันให้รอบคอบ คิดเอง ตัดสินใจเอง กฎหมายให้อำนาจท่านในการตัดสินใจ และต้องพร้อมรับผิดชอบต่อการตัดสินใจครับ เพราะสำนักงานเขาแค่เสนอ ท่านเป็นคนตัดสินใจ ความถูกความผิดอยู่ที่ท่าน

เรื่องกลับคูหา และเรื่องทำงานช้าจนเป็นเหตุให้ เลือกตั้งเป็นโมฆะ และกกต.ชุดที่ 2 ติดคุกตอนแก่ ผมไม่เห็นมี จนท.คนไหนติดคุกนะ”

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า